Park Hang-seo hiệu ứng yêu bóng đá: Đội hình tuyển Việt Nam do cầu thủ nhí chọn

Phạm Hữu
Phạm Hữu
15/12/2018 10:02 GMT+7

Tuyển Việt Nam đang chuẩn bị bước vào trận quyết chiến trên sân Mỹ Đình. Bên ngoài sân cỏ chuyên nghiệp, tinh thần yêu bóng đá của các bạn nhỏ cũng lên cao bởi sức loa tỏa của hiệu ứng Park Hang-seo.

Theo quan sát nhiều năm của HLV Lưu Ngọc Hùng, niềm đam mê bóng đá của các “cầu thủ” nhí đã có từ rất lâu. Không phải đợi đến thời gian gần đây, các bạn nhỏ mới trở nên thích đi tập luyện đá bóng hơn. Tuy nhiên, anh Hùng cũng thừa nhận rằng sức ảnh hưởng từ thành công của đội U23 và tuyển Việt Nam đã góp phần không nhỏ vào định hình suy nghĩ của các cháu.
HLV Lưu Ngọc Hùng cho biết, trung tâm đào tạo bóng đá cộng đồng của anh có trên 300 “cầu thủ” nhí tham gia theo học các lớp từ cơ bản đến nâng cao. Các em ở độ tuổi từ 6 đến 18 tuổi đăng ký tham gia luyện tập. Mỗi em đến trung tâm đa phần đều có niềm đam mê bóng đá rất lớn.
Sau khi đội U.23 với lứa cầu thủ Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải… "làm mưa làm gió" trên đấu trường khu vực thời gần đây, ông Hùng quan sát thấy tình yêu dành cho trái bóng của các bạn nhỏ cũng ngày càng cao.
Các học viên nhí tìm đến trung tâm của anh ngày một tăng dần. Phụ huynh cứ thế đến tìm hiểu rồi gửi con tập luyện thường xuyên hơn. Có phụ huynh ngoài việc gửi con tập để rèn luyện sức khoẻ thì còn đặt mục tiêu muốn con trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp.

Bắt 3 chuyến xe buýt để đi tập

Các “cầu thủ” nhí ở đây rất đam mê bóng đá, đơn cử là các em tập luyện rất nghiêm túc, tuân thủ mọi giáo án đề ra. Có em lúc tập cũng kêu mình là Công Phượng, rồi chuyền bóng cho Xuân Trường. Hay có em bắt chước kỹ thuật của vài cầu thủ Việt Nam rồi tập luyện theo. Có trường hợp em nhà nghèo đến xin tập cùng đồng đội, hay có em ở tận Nhà Bè đi 3 chuyến xe buýt lên Q.12 để tập.
Từ thành công của đội U.23 với các ngôi sao như Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải, nhiều trẻ em đam mê tập luyện môn bóng đá hơn
“Còn riêng về lứa tập thủ môn trẻ U.10, 12, 17… thích nhất là thủ môn Bùi Tiến Dũng sau hiệu ứng Á quân Giải vô địch U.23 châu Á ở Trung Quốc vừa rồi”, thầy Pha HLV thủ môn cho hay.
Còn về phía các gia đình, anh Trịnh Trúc Linh (ngụ Gò Vấp) cũng cho biết sức hút của đội U2.3 và tuyển Việt Nam đã tác động đến con của anh với chều hướng tích cực hơn hẳn.
Các em nhỏ này không thuộc đội tuyển nào nhưng có tinh thần tập luyện rất chuyên nghiệp
Anh Linh kể, con trai anh chỉ mới 8 tuổi, nhưng cách đây 3 năm niềm đam mê bóng đá của bé bắt đầu nhen nhóm. Những lần đi xem bóng đá trên sân Thống Nhất hoặc xem giải ngoại hạng Anh anh đều đắt con theo hay cùng xem với con. Kể từ khi đội U.23 "nổi lên", con trai anh cũng thay đổi thói quen tập luyện dần dần.
“Con trai tôi được cho đi đá bóng là thích lắm, cứ nằng nặc đòi phải tìm chỗ tập đá bóng, có chiều hướng tập luyện chuyên nghiệp hơn. Mỗi chiều đi học về bé tự thay đồ hối thúc ba chở đi tập đá bóng ”, anh Linh hào hứng kể về niềm đam mê của con trai.

8 tuổi lập đội hình thi đấu cho đội tuyển

Rồi các giải có sự tham gia của đội U.23 hay tuyển Việt Nam, con trai anh hầu như không bỏ sót trận nào. Cứ đến giờ thi đấu, cháu mang áo đeo răng rôn cổ động sung nhất nhà. Những lúc cháu không được đi đá bóng thì ở nhà lấy giấy vẽ sơ đồ sắp đội hình cho đội tuyển. Những lúc như vậy cháu bé tự nhận mình là HLV Park hang-seo chính hiệu.
“Cháu cũng mơ ước là một cầu thủ chuyên nghiệp vì rất thích Quang Hải. Đường bóng ấn tượng nhất với cháu là pha ghi bàn bằng cú đá phạt trên tuyết của Quang Hải. Ngoài ra còn pha của Văn Thanh ghi bàn xong khoanh tay, cháu thấy rồi cũng bắt chước theo. Hôm trận chung kết lượt đi của Việt Nam thấy Đức Chinh đá hụt cháu la làng đập bàn tùm lum”, anh Linh kể lại.
Sức lan toà của đội U.23 và tuyển Việt Nam trong các em nhỏ rất lớn
“Cầu thủ” nhí Nguyễn Trần Tuấn Hiệp (9 tuổi) thổ lộ rằng rất yêu thích cầu thủ Đoàn Văn Hậu vì cầu thủ này có kỹ  năng phòng thủ tốt. Chính vì thế Hiệp lựa chọn vị trí tập luyện và thi đấu giống như Đoàn Văn Hậu. Ngoài ra, mỗi khi tuyển Việt Nam thi đấu, Hiệp không bỏ lỡ trận nào. Tất cả tên cầu thủ Hiệp đều nhớ tên vanh vách.
“Con thích nhất là xem trận chung kết của Việt Nam và Malaysia vừa rồi. Con thích chú Đức Huy ghi bàn bằng chân trái trong trận đó”, Tuấn Hiệp kể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.