Ông Tây làm bạn với bà cụ 91 tuổi bán nước ở Sài Gòn

03/07/2020 09:07 GMT+7

Câu chuyện về tình bạn của một ông Tây và bà cụ 91 tuổi bán nước trước một cửa hàng đồ ăn nhanh ở Q.1 (TP.HCM), dù bất đồng ngôn ngữ, khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Người đàn ông này còn được quan tâm bởi vợ sắp cưới của ông là người Việt và ông chọn Việt Nam làm nơi định cư.
Người đăng tải câu chuyện là ông Tây tên Thomas O'malley Kirkboel (47 tuổi) đến từ Đan Mạch. Ông đã sống tại Việt Nam được khoảng 6 năm.
Chia sẻ với Thanh Niên, Thomas O'malley Kirkboel cho biết hiện đang làm việc tại một công ty du lịch ở Việt Nam, bán các tour du lịch từ Đan Mạch đến đây và cũng mở một homestay riêng tại Kon Tum cùng vị hôn thê người Việt.

“Bà cụ khiến tôi nhớ mẹ”

Cơ duyên giúp ông quen biết bà cụ bán nước Trần Thị Định (91 tuổi) bắt đầu từ lúc ông đến một cửa hàng ăn uống và thấy bà bán nước gần đó, luôn cười, vẫy tay chào ông. Vì vậy, ông đã đến uống nước và trò chuyện với cụ nhiều lần. Có lần, ông dẫn theo vị hôn thê để phiên dịch và nói chuyện với bà cụ nhiều hơn.

Bà Định vẫn luôn thường trực nụ cười trên môi

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Bà Định vẫn trò chuyện với khách và mở nắp chai nước ngọt một cách nhanh, gọn

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

“Tôi nghĩ cô là một bà cụ đáng yêu nhất tôi từng gặp, cách cô cười với mọi người thật đáng mến. Ngay cả mọi người không mua đồ cô bán nhưng cô vẫn nở một nụ cười thân thiện nhất. Mẹ tôi hiện nay đã 69 tuổi, tôi cứ tưởng tượng cô ấy như mẹ của mình. Bởi tôi ở xa mẹ nên cô đã làm tôi nhớ mẹ rất nhiều”, Thomas bộc bạch.
Bà Định bắt đầu bán các loại đồ uống ở đây từ năm 1979. Đến nay, ở tuổi đáng lẽ nên nghỉ ngơi nhiều ở nhà thì hằng ngày, bà vẫn ra ngồi ở sạp hàng nhỏ để bán. Điều đó giúp bà không cảm thấy ngột ngạt và được giao tiếp với nhiều người. Bà Định có 3 người con gồm 2 trai và 1 gái đều đã lập gia đình. Hằng ngày, con trai thứ hai đưa bà từ nhà ở Q.4 (TP.HCM) đến nơi bán nước và cuối ngày con trai cả phụ dọn sạp hàng, đón bà về.

Thomas O'malley Kirkboel đã đi qua nhiều đất nước nhưng ông ấn tượng đặc biệt với người dân VN

Ảnh: NVCC

Ông Nguyễn Hải Vân (45 tuổi, con trai lớn của bà Định) chia sẻ khi cùng mẹ dọn dẹp: “Vì mẹ không thích ở nhà nên tôi cũng chiều mẹ. Mỗi ngày bán không được bao nhiêu nhưng mẹ rất vui, trẻ hẳn ra, ít bệnh. Chỗ này cũng là mẹ tự xin bán chứ người ta không lấy tiền”.
Bà Định luôn thường trực nụ cười trên môi, có thể nói vài câu giao tiếp với người nước ngoài bằng tiếng Anh và tiếng Pháp. Tuy lớn tuổi nhưng bà còn có thể khui nắp chai nước ngọt một cách nhanh, gọn. Khi chúng tôi hỏi về Thomas, bà cho biết ông là khách quen và thường uống Coca Cola mỗi lần đến đây.
“Cô ấy luôn làm việc rất chăm chỉ mỗi ngày. Đến bây giờ, khi đã lớn tuổi nhưng cô ấy vẫn lao động khiến tôi và nhiều người rất khâm phục”, ông Thomas nói.

“Muốn quảng bá Việt Nam ra thế giới”

Trước khi dừng chân tại TP.HCM, Thomas O'malley Kirkboel đã đến tất cả các tỉnh thành của Việt Nam. Ông đi vì thích tìm hiểu văn hóa, thiên nhiên và các địa điểm du lịch Việt. “Bản thân tôi sẽ là người trải nghiệm trước khi tư vấn cho khách muốn đi du lịch tại bất kỳ địa điểm nào”, ông nói.

Anh Thomas O'malley Kirkboel dành 2 từ cho nhiều người Việt Nam mà anh đã gặp, đó là "chịu khó"

Ảnh: NVCC

Ở Kon Tum, anh đã xây dựng một homestay mang phong cách tự nhiên, gần gũi thiên nhiên

Ảnh: NVCC

Kỷ niệm đẹp nhất ông nhớ trong những chuyến du lịch là những địa phương với cảnh quan độc lạ mà ông chưa từng thấy ở bất kỳ nơi nào đã đi qua trước đó. Đặc biệt là Kon Tum và Hà Giang, nơi ông đã đi khám phá bằng xe máy và thăm những ngôi làng nhỏ nhấp nhô quanh núi. Ông cho rằng Việt Nam là một quốc gia rất an toàn để du lịch, do đó ông thích quảng bá để Việt Nam nổi tiếng hơn trên thế giới.
Từng đi qua nhiều quốc gia như Lào, Campuchia, Thái Lan… trước khi đặt chân đến Việt Nam nhưng ông Tây này lại chọn Việt Nam làm nơi cùng người vợ sắp cưới sẽ gắn bó suốt đời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.