Ông Tây dạy tiếng Anh miễn phí trong chùa: Chọn Mỹ Tho vì cảm tình đặc biệt

Bắc Bình
Bắc Bình
17/06/2019 08:26 GMT+7

Hơn nửa năm qua, việc học Anh văn miễn phí vào tối thứ ba hằng tuần do một thầy giáo già người Mỹ giảng dạy đã trở thành thói quen của những người lao động nghèo, học sinh, sinh viên... sống tại TP.Mỹ Tho (Tiền Giang).

Lớp học do sư thầy Thích Minh Trực, trụ trì chùa Từ Quang (P.5, TP.Mỹ Tho) đứng ra mở; người giảng dạy là ông Thom (cách gọi thân mật với thầy Thomas Ignatowicz, 61 tuổi, sống ở bang California, Mỹ). Ông Thom chia sẻ: “Khoảng 5 năm trước tôi có chuyến đi du lịch một số quốc gia ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Khi đến VN, tôi đã đi rất nhiều nơi và cuối cùng tôi chọn TP.Mỹ Tho để ở lâu dài vì những cảm tình hết sức đặc biệt của riêng mình. Ở đây tôi cảm thấy rất thoải mái, có thu nhập bằng nghề dạy học và trong quá trình đi dạy, tôi biết có một số người rất thích tiếng Anh nhưng không đủ tiền đến các trung tâm Anh ngữ, nên tôi nhờ nhà chùa hỗ trợ để tôi được giúp họ. Tôi rất vui vì đã làm được việc này”.
Buổi học được hai thầy thiết kế bắt đầu bằng những giải đáp thắc mắc về bài cũ và nội dung bài mới bằng tiếng Việt, do thầy Thích Minh Trực phụ trách. Sau phần “phụ đề Việt ngữ”, đến lượt thầy Thom giảng các bài theo chuyên đề và giống như cuộc trò chuyện, thầy và trò tương tác liên tục.
Ngay trong các câu hỏi, câu trả lời, thầy Thom chú ý những sai sót về ngữ âm, ngữ pháp để tỉ mỉ sửa sai cho học trò. “Tuy thầy lớn tuổi nhưng rất thân thiện, hiền lành và chỉ dạy tận tình cho tụi em. Anh văn là môn em học không tốt lắm, nhưng tiền học phí ở các trung tâm lại nhiều nên mẹ kêu em vô đây học. Cách dạy và sự thân thiện của các thầy giúp em tự tin hơn sau từng buổi học. Lớp học giúp em có thêm từ vựng vì học từ nào là nhớ chắc từ đó, đặc biệt là tự tin để nói, hiểu được ý khi nghe…”, em Nguyễn Quỳnh Anh, học sinh Trường tiểu học Nguyễn Huệ, TP.Mỹ Tho, chia sẻ sau khi tham gia lớp học miễn phí này gần nửa năm qua.
Theo sư thầy Thích Minh Trực, sau hơn 6 tháng giảng dạy, lớp hiện có khoảng 60 người, trong đó đông nhất là học sinh, sinh viên, người dân nghèo. Thậm chí một số công nhân viên chức cũng đến xin học, nhưng bộ phận này không thường xuyên lắm...
“Cách dạy của thầy Thom giúp học viên ở đây tiếp thu rất nhanh và có sự chuyển biến rõ rệt; cách phát âm rõ ràng, ít bị sai, biết cách đặt câu giao tiếp... Điều đó khiến chúng tôi rất phấn khởi”, thầy Trực chia sẻ.
Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Tuyết Đông, Phó chủ tịch UBND P.5, TP.Mỹ Tho, cho biết lớp học Anh văn miễn phí tại chùa Từ Quang do ông Thomas Ignatowicz giảng dạy được địa phương rất đồng tình. “Ông Thomas Ignatowicz đã đăng ký tạm trú tại địa phương hơn 4 năm qua. Ông ấy đi dạy học tại các trung tâm Anh ngữ trên địa bàn TP.Mỹ Tho và điều này đã cho phép chúng tôi đánh giá rằng ông ấy có kỹ năng sư phạm. Ngoài ra, lớp học là miễn phí nên chúng tôi cũng không yêu cầu phải xin cấp phép. Chúng tôi có kiểm tra vài lần đối với lớp học này và nói chung đạt hiệu quả tốt”, bà Đông cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.