Ống hút làm từ… bột: Cận cảnh quy trình sản xuất

03/03/2019 12:03 GMT+7

Loại ống hút bột ở Đồng Tháp gây chú ý gần đây được sản xuất từ bột gạo, bột mì, bột năng. Ở môi trường bình thường, loại ống này để được 18 tháng; giữ được nguyên dạng trong môi trường nước lạnh tối đa 2 giờ.

Sau 1 năm nghiên cứu, ông Võ Minh Khang, Tổng giám đốc Công ty TNHH thực phẩm Hùng Hậu (KCN Sa Đéc, Đồng Tháp) và các kỹ sư, nhân viên công ty đã sáng chế ra ống hút làm từ bột thay thế ống hút nhựa.

Ông Khang cho biết ông vốn là dân kỹ thuật, khi đi thực tế ở các nước, thấy các quốc gia phát triển không còn chuộng ống hút nhựa vì gây ô nhiễm môi trường nên ông quyết tâm nghiên cứu, sản xuất ra sản phẩm thân thiện với môi trường. 

Bột gạo Sa Đéc pha trộn với màu từ rau, củ, quả là nguyên liệu chính làm ống hút bột
Tạo hình cho ống hút bột
Cắt ống hút chuẩn bị đưa lên giàn treo cắt lọc lại

Bột gạo là nguyên liệu được ông Khang ưu tiên lựa chọn, bởi có tính năng dễ làm ra nhiều sản phẩm. Hơn nữa, nhà máy của ông đặt tại Sa Đéc, nơi có làng bột truyền thống trăm tuổi với nguồn nguyên liệu bột gạo dồi dào. Điều này khiến ông  càng mặn mà với ý tưởng “ống hút bột”.

Tuy nhiên, bắt tay vào nghiên cứu thực hiện ống hút bột, ông Khang và các cộng sự phải trải qua không ít khó khăn, có lúc tưởng chừng ý tưởng không thể thành công.

“Khó nhất là làm sao gia cố để bột bền hơn, chống gãy, dòn nên phải tìm ra được công thức chuẩn để xử lý mà không được dùng hoá chất (chất tạo dẻo, dai). Tôi muốn làm ra những chiếc ống hút sạch, bảo vệ môi trường, sức khoẻ nên phải tìm cách tự xử lý trên nền bột thô của nó, gồm 80% bột gạo, còn lại là bột mì, bột năng. Màu sắc của ống hút được chiết xuất từ rau, củ, quả”, ông Khang chia sẻ.

Sau 1 năm nghiên cứu, tháng 10.2018, những chiếc ống hút sạch từ bột gạo của Công ty TNHH thực phẩm Hùng Hậu ra đời. Ống hút bột bảo quản tránh ánh nắng trong môi trường bình thường được 18 tháng. Khi sử dụng thì giữ nguyên dạng trong môi trường nước lạnh tối thiểu 30 phút và tốt đa 2 giờ.

Những sợi ống hút bột chưa được cắt
Ông Võ Minh Khang kiểm tra lại sản phẩm

Ống hút bột có 4 màu được chiết xuất từ rau, củ quả, tự nhiên như: màu trắng tự nhiên của bột, màu đen của mè đen, màu tím của củ dền, màu xanh của lá mồng tơi...

Dây chuyền của công ty đang có công suất 100.000 ống hút/ngày. Mặc dù chỉ mới đưa ra thị trường hơn 2 tháng nay nhưng ống hút bột được nhiều người dân quan tâm. Ông Khang cho hay chính vì vậy mà trong tháng 2 này ông sẽ cho vận hành dây chuyền thứ hai, đưa công suất tăng gấp 5 lần, tăng số công nhân sản xuất ống hút từ 45 lên khoảng 70 người. 

Hiện sản phẩm đang được xuất sang các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước Châu Âu. 

Theo ông Khang, hiện nay công ty chỉ sản xuất 1 kích cỡ ống hút đường kính 8 mm nhưng sắp tới sẽ phát triển thêm các kích cõ khác, nhất là ống hút uống trà sữa. Ngoài ra, công ty đang nghiên cứu phát triển thêm các màu sắc như: vàng, đỏ… theo yêu cầu khách hàng.

Bốn màu sắc của ống hút bột
Thành phần tạo nên ống hút bột gồm 80% bột gạo, còn lại là bột mì, bột năng
Màu sắc của ống hút được chiết xuất từ rau, củ, quả
Nhiều bạn trẻ ở Đồng Tháp dùng ống hút bột

“Tính đến nay, việc thử sản phẩm trên thị trường rất ổn, sản phẩm được người tiêu dùng ủng hộ rất tích cực. Tôi đang cố gắng tìm cách giảm chi phí để có đơn giá thấp hơn, giúp nhiều người được tiếp cận hơn để ai cũng được sử dụng, vậy mới bảo vệ môi trường thành công được. Nếu sản phẩm này chỉ dành cho tầng lớp trung lưu, cao cấp thì không phải là vì cái chung”, ông Khang nói

“Giới trẻ đang rất có ý thức đến việc bảo vệ môi trường và sử dụng các sản phẩm thay thế nhựa. Chúng tôi tin về lâu dài, đây sẽ là xu hướng của Việt Nam. Rất nhiều người đã hỏi tôi về sản phẩm này. Hiện tại tôi đã có một đơn hàng với nhà phân phối tại Việt Nam, số lượng rất lớn và trong tương lai công ty sẽ chú trọng vào các dòng sản phẩm thân thiện và bảo vệ môi trường”, ông Khang thông tin thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.