Ông giám đốc đi phát quà, hứa nhận người thất nghiệp về làm khi TP.HCM hết dịch

Thanh Khương
Thanh Khương
03/09/2021 12:53 GMT+7

Liên tiếp nhiều tuần qua, trước khi TP.HCM siết chặt giãn cách xã hội , nhóm thiện nguyện Thiện Nghĩa Đường bao gồm giám đốc, trưởng bộ phận các công ty đã đích thân chở khoảng 5.000 suất quà trao tận tay bà con khắp TP.HCM đang gặp khó khăn vì Covid-19.

Ai cần cũng tặng, mấy lần cũng cho

Ông Võ Văn Môn (43 tuổi, quê Quảng Ngãi, Giám đốc Công ty Xây dựng Kiến Phát, nhóm trưởng của Thiện Nghĩa Đường) cho biết, từ giữa tháng 7, công ty đóng cửa, ông cùng một người em ở Quảng Ngãi bàn tính phương án hỗ trợ cho người lao độngTP.HCM mất việc vì Covid-19. Cụ thể, đầu Quảng Ngãi làm thịt heo, cá ngừ ngâm nước mắm gửi vô TP.HCM, ông tiếp nhận rồi tặng kèm gạo, mì, sữa và rau củ quả.
Trên thực tế, chiến dịch này đã khởi động từ 1 tuần trước đó, ông Môn và 3 nhân viên tận dụng 2 xe bán tải và xe 7 chỗ chở gạo, mì tặng người dân sống trong các khu phong tỏa.

Ông giám đốc xuống tận ruộng rau muống để chở về

ẢNH: NVCC

Gạo mì, thịt cá, rau củ quả được tập kết tại công ty và nhà riêng của ông Môn ở Q.12

ẢNH: NVCC

Sau đó, có 3 người bạn của ông đang là giám đốc, trưởng bộ phận các công ty cũng góp sức bằng cách trực tiếp lái xe đến từng xóm trọ, hộ dân phát quà. Để đảm bảo an toàn, các thành viên trong nhóm thực hiện nghiêm chỉnh quy tắc 5K, đồng thời tự test nhanh Covid-19 đều đặn 3 ngày/lần.
Điểm đặc biệt của Thiện Nghĩa Đường là không phân biệt đối tượng nhận và không giới hạn số lần đăng ký (nhưng không được đăng ký 2 đợt liên tiếp). Mỗi đợt, nhóm đặt mục tiêu 700 hay 1.000 suất (tùy tình hình thực tế), tiếp đó là danh sách đăng ký và phát theo khu vực để tiết kiệm thời gian lẫn sức lực.
Ông giám đốc cho biết, trở ngại lúc bắt đầu là không nhận được sự ủng hộ từ vợ. Nhưng tính ông là vậy, quyết đi là xác định trước, lỡ nhiễm bệnh thì chữa trị. May mắn là đến nay vợ ông ủng hộ, còn xắn tay áo phụ chồng.

TP.HCM giãn cách phòng Covid-19 theo kịch bản nào sau ngày 6.9?

Trước mắt tặng cơm, sau là “cần câu cơm”

Ông Môn chia sẻ, tuy không kêu gọi quyên góp nhưng nhiều bạn bè, đối tác làm ăn thấy vậy đã âm thầm ủng hộ. Con số 5, 10, 15, 20 triệu đồng… lần lượt nhảy vào tài khoản. Nhờ vậy mà từ 100 suất ban đầu đã nâng thành 1.000 suất, 2.000 suất và đến nay đạt khoảng 5.000 suất. Mỗi suất quà trị giá hơn 200.000 đồng, bao gồm 5 kg gạo, 1 hũ thịt heo hoặc cá ngừ, 1 phần rau củ và 1-2 lốc sữa.

Xe du lịch 7 chỗ được sử dụng để chở quà đi phát

ẢNH: NVCC

Các thành viên của nhóm Thiện Nghĩa Đường trực tiếp chở quà tặng cho bà con gặp khó khăn do dịch Covid-19

ẢNH: NVCC

Ông bày tỏ: “Trân trọng cảm ơn các nhà hảo tâm đã âm thầm ủng hộ về vật chất lẫn tinh thần, các anh em không ngại khó khăn đồng hành cùng nhau, hiện tại đã vượt xa mục tiêu ban đầu”.
“Tôi làm xây dựng, hoàn thành khu dân cư, trải nhựa xong con đường thấy sướng và làm việc này cũng vậy thôi. Đằng sau mỗi suất quà là một câu chuyện, thấy họ nhận quà cười tít mắt, rối rít cảm ơn, tôi hạnh phúc vô cùng”, người đàn ông bộc bạch.
Một trong số những hoàn cảnh khiến ông giám đốc xúc động là nhóm 3 người làm thợ hồ của anh Nguyễn Thành Thanh (30 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) đã thất nghiệp 2 tháng nay. Ông hiểu cảm giác bất lực của những thanh niên trẻ khỏe khi phải cầu cứu miếng ăn. “Nếu có nguyện vọng, tôi sẽ nhận các bạn ấy về làm cho công trình của mình khi hết dịch”, ông Môn nói.

Ông Môn trao tiền và quà (đợt 2) cho nhóm bạn làm thợ hồ của anh Thanh

ẢNH: NVCC

Trả lời Thanh Niên, anh Thanh cho biết: “Sáng sớm hôm qua ông Môn chạy xe xuống tặng thêm 1 suất quà và 1,5 triệu đồng, cách đây 3 tuần đã cho 2 suất. Chúng tôi cạn kiệt rồi, chỉ còn vài gói mì, cực chẳng đã mới phải đi xin. Không thể nói trước nhưng thực lòng rất vui mừng và biết ơn khi ông ấy nhận 3 anh em về làm khi hết dịch”.
Còn chị Kim Ngọc (ngụ H.Hóc Môn) cười nói: “Ở đây xa nên ít đoàn từ thiện đến, đăng ký mười mấy chỗ mà được chỗ ông Môn thôi. Tôi xin 25 suất cho 3 dãy trọ, bữa đó nhận đủ rất bất ngờ. Thịt ngâm nước mắm ngon lắm, ai cũng khen hết”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.