Ông Đoàn Ngọc Hải xử phạt chiếm vỉa hè: 'Tôi sẽ làm như đánh răng, rửa mặt'

10/08/2017 13:37 GMT+7

Hai đêm đi xử lý lấn chiếm vỉa hè sau 4 tháng tạm ngưng, ông Đoàn Ngọc Hải quyết tâm tạo được không gian vỉa hè thông thoáng, an toàn trên địa bàn mình quản lý. Lần này, ông khẳng định: ' Tôi sẽ tiếp tục ra quân như việc đánh răng rửa mặt hằng ngày'.

Sau thời gian dài tạm ngưng xử lý lấn chiếm vỉa hè tại trung tâm Q.1, TP.HCM, những tuyến đường được coi là kiểu mẫu hàng đầu của TP lại trở nên bừa bộn "như chưa bao giờ có cuộc... ra quân".
Nhiều quán nhậu sử dụng vỉa hè làm nơi để xe tràn lan, không có lực lượng chức năng xử lý, một số người trở lại thói quen xem vỉa hè khu vực nơi mình sinh sống là của riêng, thản nhiên lấy làm bãi giữ xe, bày bàn ghế phục vụ dân nhậu, trưng hàng hóa bán hàng rong... Người đi bộ, đa phần là khách du lịch khi đến TP.HCM tham quan, phải chấp nhận xuống lòng đường di chuyển, luôn bất an sợ cướp giật, tai nạn giao thông.
VIDEO: Q.1 xử lý lấn chiếm vỉa hè tối 9.8
Sau đợt ra ra quân xử lý lấn chiếm ngày 4.4, vỉa hè trên địa bàn Q.1 một số nơi đã đi vào nề nếp, ông Đoàn Ngọc Hải đã ngưng dẫn đầu đoàn tuần tra xử lý lấn chiếm vỉa hè mà giao lại cho chính quyền 10 phường trên địa bàn quận. Sau 4 tháng tạm ngưng kiểm tra, vỉa hè nhiều tuyến đường trên địa bàn quận 1 lại dần dần bừa bộn trở lại. Tình trạng lấn chiếm tràn lan tiếp tục xảy ra.
Tối 7.8, ông Đoàn Ngọc Hải cùng với các ngành chức năng quận 1 bất ngờ triển khai tuần tra xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn và tiếp tục kiểm tra vào tối 9.8 sau đó.
'Ai bảo kê lấn chiếm vỉa hè sẽ bị xử lý nghiêm!'
Việc kiểm tra quá bất ngờ, khiến nhiều quán nhậu trên địa bàn quận trưng dụng vỉa hè làm nơi đậu xe, bày bàn ghế buôn bán... không kịp trở tay. Hầu hết các quán nhậu khi đoàn kiểm tra đi qua đều vi phạm quy định về sử dụng

Tôi sẽ quyết tâm đến cùng trong việc giành lại vỉa hè. Tôi nói là làm, một quận trung tâm thành phố trước tiên phải văn minh đã, tôi sẽ lập lại trật tự vỉa hè không sót đường nào trên địa bàn. Trong quá trình giành lại vỉa hè, lòng lề đường này tôi đã va chạm rất nhiều, nhưng tôi không nản. Lòng quyết tâm tôi vẫn như ngày đầu, tôi sẽ làm đến cùng.

ông Đoàn Ngọc Hải

không gian đô thị, bị cơ quan chức năng lập biên bản xử lý.
“Nếu quán nhậu nào trên địa bàn tôi quản lý, sử dụng vỉa hè chiếm hết lối đi của người dân, tôi kiên quyết xử lý. Nếu lòi ra chuyện có thế lực nào bảo kê, chống lưng, tôi sẽ truy cứu đến cùng. Những cán bộ bảo kê phải bị xử lý, thậm chí thôi việc, xử lý hình sự. Tôi chỉ ngưng thời gian mà vỉa hè bầy hầy như vậy rồi, mọi người không có ý thức gì cả. Để xem tôi ra quân thường xuyên thì tình trạng này có tiếp diễn không”, ông Hải cho biết.
Đồng thời, trong hai đêm liên tiếp ra quân mới đây, vỉa hè nhiều tuyến đường qua địa bàn quận như Nguyễn Thị Minh Khai, Lý Tự Trọng, Hai Bà Trưng, Lê Duẩn... xe ô tô, taxi ngang nhiên đậu đỗ tràn lan. Thậm chí nhiều ô tô đậu vi phạm vắng mặt lái xe.
Những xe vắng chủ sẽ bị niêm phong và cẩu về UBND phường sở tại, chờ giải quyết. Đoàn cũng đã lập biên bản xử phạt 700.000 đồng tại chỗ, với xe có chủ và đầy đủ giấy tờ. 
Cũng theo ông Hải, những tuyến đường trước đây đã xử lý lấn chiếm, nhưng lần này quay lại vẫn y nguyên như cũ, ông sẽ đề nghị tăng nặng mức phạt đến khung cao nhất.
"Tất cả đều bình đẳng, tôi không du di một ai cả. Tôi mong sau lần ra quân như thế này, người dân sẽ ý thức được việc sai trái trong vấn đề sử dụng không gian đô thị. 
 "Tôi sẽ tiếp tục ra quân như việc đánh răng rửa mặt hằng ngày"
“Trong thời gian 4 tháng tạm ngưng, thấy vỉa hè lấn chiếm trở lại, tôi bức xúc quá. Từ nay tôi sẽ tiếp tục ra quân như công việc đánh răng rửa mặt hằng ngày vậy. Tôi làm việc trong một tổ chức có cấp trên cấp dưới, khi nào cấp trên không đồng ý tôi thi hành thì tôi mới ngưng", ông Hải nói.
Hai chiếc xe taxi đậu lấn chiếm vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1, TP.HCM) bị ông Đoàn Ngọc Hải chỉ đạo niêm phong chở về đồn vì đậu lấn chiếm vỉa hè và vắng chủ ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Sau hàng giờ thị sát qua nhiều tuyến đường tối 7.8, ông Hải bức xúc: “Vỉa hè quận 1 tối nay như bãi chiến trường, một số đường không còn khoảng trống nào cả. Ô tô, xe máy đậu quá lộn xộn. Tôi sẽ chỉ đạo làm quyết liệt vấn đề này. Tôi cam đoan, tôi còn làm ở quận 1, thì vỉa hè trên địa bàn nơi tôi quản phải là của người đi bộ. Tôi sẽ kiên quyết xử lý”
Tối 7.8, khi tuần tra trên đường Nguyễn Thị Nghĩa (P.Bến Thành, Q.1), thấy vỉa hè nơi đây không còn khoảng trống cho người đi bộ vì đã bị dùng làm bãi giữ xe, bán hàng rong, ông Hải bức xúc: “Giữa trung tâm TP, vỉa hè đẹp mà để xảy ra tình trạng nhếch nhác thế này thì thành phố văn minh chỗ nào nữa. Cái này là lãnh đạo phường Bến Thành lơ là, không quan tâm đến trật tự lòng lề đường".
Dù có những "va chạm" sau thời gian xuống đường giành lại vỉa hè cho người đi bộ và tạm hoãn trong 4 tháng, ông Hải vẫn giữ nguyên sự quyết tâm như vốn có Ảnh: Ngọc Dương
Ông Hải cho biết, bắt đầu từ đợt ra quân trong tháng 8 này, ông sẽ đẩy mạnh vấn đề tuần tra, xử lý lấn chiếm vỉa hè, bất kể thời tiết như thế nào. Ông kêu gọi người dân trên địa bàn cần luôn giữ được ý thức văn minh đô thị, trước khi muốn làm những gì to lớn thì hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất là tạo được nếp sống tuân thủ luật pháp, như những gì ông chia sẻ trong buổi thị sát xử lý vỉa hè tối 9.8 dưới cơn mưa nhẹ.
"Tôi không quan tâm thời tiết thế nào cả. Nếu đã lên lịch rồi phải làm cho bằng được. Trừ khi mưa lớn anh em không làm được mới ngưng. Còn đang làm mà mưa cũng phải làm, mấy quán nhậu nghĩ mưa không ai kiểm tra, thản nhiên hoạt động lấn chiếm thoải mái thì đó là sai lầm”.
Ông Hải nhấn mạnh: “Tôi sẽ quyết tâm đến cùng trong việc giành lại vỉa hè. Tôi nói là làm, một quận trung tâm thành phố trước tiên phải văn minh đã, tôi sẽ lập lại trật tự vỉa hè không sót đường nào trên địa bàn. Trong quá trình giành lại vỉa hè, lòng lề đường này tôi đã va chạm rất nhiều, nhưng tôi không nản. Lòng quyết tâm tôi vẫn như ngày đầu, tôi sẽ làm đến cùng".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.