Ông Đoàn Ngọc Hải: ‘Đến quận 1 không muốn bị cẩu xe thì đừng vi phạm!’

31/03/2017 09:08 GMT+7

“Không phải cứ trước nhà mình thì muốn đậu, muốn dừng ô tô thế nào cũng được. Đến quận 1 nếu không muốn bị phạt, bị cẩu xe thì đừng vi phạm”, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 trả lời Thanh Niên trong giai đoạn 'giành lại vỉa hè'.

Sau nhiều ngày đoàn kiểm tra do ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 1 TP.HCM dẫn đầu và phối hợp cùng các lực lượng chức năng quyết liệt xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, tình hình trật tự an toàn đô thị trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực.
VIDEO: Những nhân vật showbiz từng bị quận 1 cẩu xe
Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng kiên quyết lập biên bản và cẩu phương tiện vi phạm về trụ sở đối với các trường hợp đậu xe sai quy định. Việc này khiến nhiều người thắc mắc về lỗi của mình mỗi khi muốn dừng, đỗ xe trên đường phố quận 1. Nhiều trường hợp chủ xe đã có mặt, xuất trình giấy tờ hợp lệ nhưng cũng không hề được du di. 
Tiền xử phạt là 700 ngàn đồng, tiền cẩu xe là 900 ngàn đồng cho mỗi lần bị đoàn chức năng lập biên bản xử lý. Nhiều người cho rằng cách xử phạt như vậy là cứng nhắc và không thấu tình vì lo ngại xe mình sẽ còn bị hư hỏng trong lúc cẩu về. 
Tất cả những vấn đề này đã được Thanh Niên trao đổi cùng với ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND Q.1, người từng ra nhiều quyết định về chuyện cẩu xe.
Trao đổi với Thanh Niên về vấn đề đậu xe cũng như tình hình các bãi đậu xe tại quận 1, ông Đoàn Ngọc Hải đã thẳng thắn nêu quan điểm của mình rằng chỉ cần tất cả tuân thủ theo luật giao thông đường bộ thì mọi chuyện sẽ khác.
Ông Hải cho rằng một số người do tiếc tiền nên không gửi xe trong bãi Ảnh: Diệu Mi
Ông Hải nói: “Không phải trước nhà mình thì muốn đậu, muốn dừng ô tô thế nào cũng được. Người dân phải tuân thủ các biển báo giao thông nếu không muốn bị phạt. Các bãi giữ xe ô tô tạm thời tại các dự án chưa xây dựng, các hầm giữ xe ô tô tại các khách sạn 4 sao, 5 sao hiện hàng ngày còn rất nhiều chỗ trống nhưng các lái xe lại không đưa xe vào”.
Không phải trước nhà mình thì muốn đậu, muốn dừng ô tô thế nào cũng được. Người dân phải tuân thủ các biển báo giao thông nếu không muốn bị phạt. Các bãi giữ xe ô tô tạm thời tại các dự án chưa xây dựng, các hầm giữ xe ô tô tại các khách sạn 4 sao, 5 sao hiện hàng ngày còn rất nhiều chỗ trống nhưng các lái xe lại không đưa xe vào
Ông Đoàn Ngọc Hải
Ông Hải phân tích rằng có 3 lý do khiến nhiều người không chịu gửi xe ở những địa điểm trên: thứ nhất là vì thói quen đậu xe ngay dưới lòng đường, vỉa hè cho… tiện. Thứ hai là do làm biếng, vì chạy xe đến các bãi giữ xe sẽ “mất công” đi bộ đến nơi cần đến. Cuối cùng, ông Hải cho rằng do một số người tiếc tiền gửi xe nên mới không gửi xe tại các bãi.
Khi chúng tôi bày tỏ rằng gửi xe tại các khách sạn 4, 5 sao giá khá “chát”, ông Hải giải thích: “Các lái xe đa số là ngồi chờ lãnh đạo đi họp, chủ xe đi ăn tiệc, gửi xe dưới hầm khách sạn 2 – 3 tiếng chỉ khoảng 80.000 đồng đổ lại. Chính tôi đã đi khảo sát vấn đề này tại các bãi giữ xe ô tô”.
Đề xuất thu phí đậu xe ô tô theo giờ
Ông Đoàn Ngọc Hải cũng cho biết, vừa qua ông đã ký văn bản đề nghị TP cho quận 1 thí điểm thu phí đậu xe ô tô theo giờ với công nghệ hiện đại.
Theo đó, hiện nay tại khu vực trung tâm quận 1, nhu cầu đậu xe ô tô rất cao. Những bãi xe trong các tòa nhà cao tầng cho thuê làm văn phòng, trung tâm thương mại đều giữ xe theo giờ và giá giữ xe ô tô khá cao. Ngoài ra, một số khu vực có bãi giữ xe ô tô cũng không đáp ứng được nhu cầu đậu xe của nhân viên và khách hàng đến giao dịch, tham quan, mua sắm ngày một tăng.
Do vậy có rất nhiều xe ô tô không gửi xe trong các tòa nhà hoặc các bãi xe ô tô có thu phí mà lợi dụng việc đậu xe dưới lòng đường tại một số tuyến đường có thu phí đậu xe thấp (5.000 đồng/lượt) để đậu xe với thời gian rất lâu (từ 7 giờ đến 22 giờ) làm ảnh hưởng đến trật tự lòng lề đường và ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm thành phố trong giờ cao điểm.
Ông Đoàn Ngọc Hải trong 1 lần ra quân "giành lại vỉa hè" Ảnh: Diệu Mi
Vậy nên để hạn chế việc xe ô tô dừng, đậu tại các tuyến đường làm ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm thành phố, UBND quận 1 đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với UBND quận 1 thực hiện thí điểm sử dụng công nghệ các nước tiên tiến để thu phí giữ xe ô tô theo giờ tại một số tuyến đường trên địa bàn quận 1.
Sau cùng, ông Hải chia sẻ: “Tôi muốn nhắn nhủ đến anh em lái xe hãy chung tay với chính quyền quận 1 trong việc lập lại trật tự đô thị”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.