Ông cụ câm điếc từ chối 75 triệu, dân mạng bảo nhau 'biết đủ là hạnh phúc'

17/04/2021 09:12 GMT+7

Được hỗ trợ 75 triệu đồng nhưng ông cụ câm điếc bán vé số ở Sài Gòn kiên quyết chỉ lấy 5 triệu đồng, số còn lại gửi cho những người khó khăn hơn. Câu chuyện “biết đủ là hạnh phúc” của ông gây xúc động dân mạng.

Năn nỉ cũng không lấy

Qua mạng xã hội, chị Nguyễn Đỗ Trúc Phương (25 tuổi) vô tình thấy ông Vũ Văn Sơn (63 tuổi) bán vé số với tấm biển: “Tôi bị câm điếc xin cô bác làm ơn giúp đỡ”. Không kiềm lòng, chị Phương đứng ra kêu gọi sự giúp đỡ của nhà hảo tâm cho ông Sơn được 75 triệu đồng. Chị tìm ông Sơn để trao tiền thì ông từ chối không nhận.
Trở lại gặp ông Sơn lần nữa, chị Phương muốn trao cho ông 20 triệu đồng và dành số tiền còn lại cho những hoàn cảnh khó khăn khác. Nhưng phải “năn nỉ” thì ông mới chịu nhận 5 triệu đồng và ra hiệu cho chị Phương tặng 15 triệu đồng còn lại cho những người khó khăn khác.
“Đây là lần đầu tiên mình gặp trường hợp người được kêu gọi giúp đỡ lại không nhận tiền, đặc biệt là một số tiền lớn như vậy. Chú giúp tôi học được một bài học rằng khi biết đủ, tự lòng mình sẽ thấy an nhiên”, chị Phương nói.
Ông nắn nót viết từng chữ đáp lại khi được hỏi

Ông nắn nót viết từng chữ đáp lại khi được hỏi

Đến ngã tư nơi ông Sơn vẫn thường bán vé số, chúng tôi thấy ông đang cặm cụi thối tiền cho khách. Mỗi lần đưa vé số hay nhận tiền từ khách ông Sơn đều đưa bằng hai tay và liên tục gật đầu để cảm ơn. Người mua thấy vậy cũng nở nụ cười đáp lại rồi mới đi.
Sau khi bán được vài tờ vé số, ông ngồi bệt xuống đường nghỉ một lát rồi đứng lên vẫy tay, cười mời chào người đi đường. Có người sẵn đợi đèn đỏ mua giúp ông 1- 2 tờ, chốc chốc lại có người tấp xe vào lề gửi ông vài gói mì gói, dầu ăn...
Chúng tôi trò chuyện với ông bằng những câu hỏi ngắn trên giấy. Sau khi đọc kỹ, ông cặm cụi viết từng câu trả lời. Ông kể lại, ngày xưa bị pháo rơi ngay hầm cá nhân, ông bị ra máu lỗ tai; họng, đầu bị miểng nhỏ văng vào sau đó tai không nghe được rồi dần dần không nói được.
Tôi hỏi ông sao lại từ chối nhận hết số tiền người ta giúp cho, ngay cả việc mua xe đạp mới thì ông liền viết vào giấy: “Tôi bảo số còn lại nên giúp ai đó có hoàn cảnh khó khăn hơn tôi. Tôi tuy khổ nhưng còn đi kiếm tiền được, còn nhiều người có hoàn cảnh còn khó khăn hơn nên mình cần chia sẻ. Còn xe đạp cũ mới gì cũng vậy, khi mình đã có tức là ngày hôm nay mình diễm phúc, bởi những gì đòi hỏi nó mang tính chất nhu cầu, mà nhu cầu thì không biết bao nhiêu mới đủ. Không ai bằng lòng với hiện tại cả. Xe này từ tiền bán vé số dành dụm, mua lại người ta giá 200.000 đồng”.

Có tình thương mọi người là tôi hạnh phúc 

Ông Sơn quê ở Long An, cho biết mình có hai người con gái đã lập gia đình, mỗi người có hai em bé nên ông có 4 cháu ngoại. Còn vợ ông thì vẫn ở dưới quê đi làm cỏ, làm rẫy mướn cho người ta, có người thuê thì có ăn, không thì chờ thời.
Hai năm mưu sinh ở Sài Gòn, ông Sơn được một người chủ lo cho chỗ ăn ngủ, lấy vé số không vốn để đi bán kiếm tiền. Một ngày của ông bắt đầu từ 5 giờ 30 sáng. Ông thường ngồi ở đường Trần Hưng Đạo (Q.1, TP.HCM) đến 7 giờ hơn thì di chuyển. Buổi tối ông Sơn sẽ đến ngã tư Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng (Q.3, TP.HCM) bán tiếp vé số. Tầm 21 giờ, ông lại đạp xe ra vòng xoay Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh) bán đến hơn 23 giờ mới về.
Ông Sơn cho biết mỗi ngày ông đi mỗi hướng khác nhau và lý giải: “Mình phải đổi đường chứ ngày nào người ta cũng thấy mình rồi cứ mua như họ “nợ” mình vậy”.
Nhắc về mong muốn của mình, ông trầm ngâm viết ra giấy: “Có tình thương của mọi người dành cho tôi là tôi hạnh phúc lắm rồi, có tiền nhiều mà không có tình thương của mọi người, không có tình thương của mấy cháu thì nó giống như cây khô thiếu nước vậy. Tôi chỉ mong sao vợ, các con cháu luôn mạnh khỏe và tôi không còn bệnh huyết áp nữa là tôi vui rồi, chỉ mong vậy thôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.