Ông chủ 'siêu máy bơm' khẳng định: Giải cứu hết mọi con đường ngập nặng TP.HCM

05/10/2017 09:58 GMT+7

'Tất cả các đường ngập nặng trên địa bàn TP.HCM đều lắp được máy bơm thông minh chống ngập hiệu quả, dù cách xa kênh rạch và sông ngòi. Nếu TP.HCM đồng ý, chúng tôi sẽ triển khai ngay', ông Nguyễn Tăng Cường khẳng định.

Video: Đường Nguyễn Hữu Cảnh hết ngập nhờ siêu máy bơm
 Đường nào ngập cũng giải quyết được
Những trận mưa lớn gây ngập hàng loạt tuyến đường trên địa bàn TP.HCM vừa qua, nhưng riêng đường Nguyễn Hữu Cảnh (P.19, Q.Bình Thạnh), được coi là "rốn ngập" của TP.HCM, đã hết cảnh "biến thành sông" từ khi có máy bơm hoạt động.
Trước thành công bước đầu, nhiều độc giả báo Thanh Niên phản ảnh, hiện TP.HCM có nhiều điểm ngập không chỉ

Không chỉ đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7), mà tất cả các đường ngập triền miên 15 ngày/tháng do triều cường, đều giải quyết được. Nếu UBND TP.HCM đồng ý, công ty nghiên cứu thực hiện máy bơm thông minh chống ngập ngay

ông Nguyễn Tăng Cường
bởi mưa lớn mà do triều cường, chẳng hạn: Huỳnh Tấn Phát (Q.7), Lê Văn Lương (H.Nhà Bè), Lương Định Của (Q.2), Tỉnh lộ 10 (Q.Bình Tân)...
Từ tháng 7 - 12, mỗi tháng người dân phải chịu ngập nước buổi sáng và chiều tối đến 15 ngày, chưa kể có lúc mưa lớn bồi thêm vào, liệu có thể áp dụng cách "tiêu nước" của siêu máy bơm.
Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung cho biết, về mặt nguyên lý thì tất cả các tuyến đường hầu như đều đổ nước ra sông và kênh rạch.
Đối với đường Huỳnh Tấn Phát ngập thường xuyên do mưa và triều cường, dù cách xa sông ngòi hay kênh rạch nhưng có thể xóa ngập hoàn toàn nếu như ở đó được lắp máy bơm thông minh.
Đường Lê Văn Lương (H.Nhà Bè) một tháng ngập nặng 15 ngày do triều cường, có thể giải quyết được bằng máy bơm nước thông minh ẢNH: AN HUY
“Chúng tôi sẽ có cách thiết kế điểm đặt máy bơm thông minh và sử dụng hệ thống cống thoát nước hiện hữu, không phải cày xới đường. Không chỉ đường Huỳnh Tấn Phát, mà tất cả các đường ngập triền miên 15 ngày/tháng do triều cường, đều giải quyết được. Nếu UBND TP.HCM đồng ý, công ty sẽ nghiên cứu thực hiện chống ngập ngay”, ông
Bắt buộc nâng cấp đường
Giải pháp trọn vẹn và lâu dài nhất vẫn là nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh, hoàn thiện lại hệ thống cống nước thông ra kênh Nhiêu Lộc và sông Sài Gòn. TP không thể lệ thuộc mãi vào máy bơm thông minh, nếu bơm lâu ngày, có nguy cơ sẽ hút cát trong lòng đất gây lún đường và nứt nhà dân.
Nguyễn Tăng Cường cho biết.
Cũng theo ông Cường, có một số thông tin cho rằng việc lắp máy bơm hút nước ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh đổ ra sông Sài Gòn sẽ gây ngập ở một số khu vực trũng thấp khác. Tuy nhiên, ông Cường khẳng định việc đó hoàn toàn không xảy ra. Sông Sài Gòn rộng lớn chảy ra sông Soài Rạp nối liền với biển, việc hút nước ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh đổ ra sẽ tuần hoàn theo dòng chảy của sông, nếu có dâng lên cũng như lấy kim bỏ bể. Máy bơm được đặt dưới lòng đất nên sau khi thi công công trình, công ty sẽ đổ bê tông lên bề mặt phía trên, trải thảm cỏ sẽ ngăn được tiếng ồn phát ra bên ngoài.
TS.Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, cho rằng TP.HCM đồng ý thuê máy bơm thông minh của Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung là biện pháp chữa cháy do đang lúng túng trong việc chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Đường Nguyễn Hữu Cảnh trước đây là vùng đầm lầy. Khi làm đường Nguyễn Hữu Cảnh thì tiêu chuẩn độ cao cốt nền quá thấp. Sau này, TP cho xây các khu chung cư cao tầng dọc bờ sông Sài Gòn cũng bít những đường cống hộp nối Nguyễn Hữu Cảnh với sông Sài Gòn, biến đường thành một điểm trũng thấp. Mưa lớn đổ xuống, nước từ các hướng đổ về tuyến đường, bế tắc đường thoát nước và gây ngập.
“Giải pháp trọn vẹn và lâu dài nhất vẫn là nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh, hoàn thiện lại hệ thống cống nước thông ra kênh Nhiêu Lộc và sông Sài Gòn. TP không thể lệ thuộc mãi vào máy bơm thông minh, nếu bơm lâu ngày, có nguy cơ sẽ hút cát trong lòng đất gây lún đường và nứt nhà dân trong khu vực”, TS.Phạm Sanh cho biết.

tin liên quan

'Siêu máy bơm' chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh được thuê 12 tỉ, mời dân giám sát
Sáng nay 2.10, UBND TP.HCM và Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung ký kết hợp đồng nguyên tắc công trình bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh) và kêu gọi người dân cùng giám sát hiệu quả chống ngập. Trong sáng cùng ngày, trời cũng mưa rất to trên địa bàn TP, và máy bơm có dịp 'thử sức'? 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.