Ông bà nội già yếu nuôi 2 cháu bệnh nặng

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
09/06/2021 10:11 GMT+7

Gia đình họ có 4 người nhưng cả 4 đều có nguy cơ đối diện với cái chết. Ông bà nội đã đến tuổi gần đất xa trời, còn 2 người cháu cùng mắc bệnh tan máu bẩm sinh ...

Hoàn cảnh đáng thương đó ở thôn Thủy Ba Đông (xã Vĩnh Thủy, H.Vĩnh Linh, Quảng Trị). Ông bà nội là Trần Văn Thí (84 tuổi) và Nguyễn Thị Hữu (71 tuổi). Còn 2 người cháu mắc bệnh hiểm nghèo là Trần Thị Giang (21 tuổi) và Trần Văn Sơn (16 tuổi). Bố mẹ đã ly dị nên từ nhỏ, miếng ăn giấc ngủ của 2 chị em đều do ông bà nội gánh vác. Dù cực nhọc, nhưng bữa rau bữa cháo, ông bà nội vẫn nuôi được các cháu…
Nhưng khi Giang lên 9 tuổi thì nụ cười cũng tắt trong gian nhà ọp ẹp này. Cô bé phát bệnh, người gầy tong teo nhưng bụng lại trướng ra. Ông Thí bà Hữu đưa Giang vào Huế thăm khám thì mới hay đứa cháu nhỏ mắc chứng tan máu bẩm sinh. Chân tay như rụng rời nhưng ông bà lão đã không ngã quỵ vì nếu ông bà có mệnh hệ gì, ai lo thuốc thang cho Giang; rồi cả cháu Sơn cũng đang tuổi ăn tuổi học.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ chị em Trần Thị Giang; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình 2 em  trong thời gian sớm nhất.
Số mệnh thật nghiệt ngã, cậu em Sơn (nay đang học lớp 10) cũng vừa phát hiện mắc chứng bệnh như của chị gái. “Tôi để ý thấy da cháu hơi vàng nên đã bán tín bán nghi nhưng không ngờ chuyện đau lòng lại xảy ra. Ngày cầm kết quả xét nghiệm của Sơn trên tay, tôi chỉ còn biết kêu trời rằng 2 cháu tôi và gia đình tôi đã làm gì nên tội mà tai họa cứ giáng xuống thế này”, bà Hữu đau đớn nói.
Rồi ông bà cũng phải trở về với thực tế của gia đình: 2 ông bà đều đã gần đất xa trời còn 2 đứa cháu mắc bệnh nan y. Họ không có khả năng làm ra tiền nhưng lại rất cần tiền. “Việc ăn uống trong nhà có thể bóp hầu bóp họng kiêng khem, nhưng thuốc men, thăm khám cho 2 đứa thì không thể trì hoãn. Hai đứa có bảo hiểm và chú ruột của chúng cũng hỗ trợ, nhưng không sao đủ. Tôi cứ giật gấu vá vai, vay tất cả những nơi có thể vay…”, bà Hữu kể.
Cũng theo bà Hữu, cả Giang và Sơn đều rất hiểu phận mình, 2 đứa ít nói và hay tủi thân. Biết không có bố mẹ, chỉ có ông bà nội nghèo, 2 đứa thường chịu đau rất giỏi và không bao giờ kêu la gì. “Những lần các cháu nằm vật vã trên giường đau đớn, tôi cứ ước gì người chịu đau là cái thân già này… Tôi cũng sợ khi tôi với bà Hữu chết đi, 2 đứa biết tính sao?”, ông Thí không ngăn được nước mắt khi nhắc đến 2 đứa cháu nội.
Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Thủy, cho biết hoàn cảnh của gia đình ông Thí, bà Hữu hết sức éo le khi tuổi già và bệnh tật bủa vây. Chính quyền địa phương đã rất quan tâm đến hoàn cảnh này, tuy nhiên sự giúp đỡ đó không đủ để làm đổi thay những mảnh đời bất hạnh… “Đặc biệt với 2 em Giang, Sơn, còn quá nhỏ… Các em xứng đáng được giúp đỡ để sống cuộc đời tươi mới hơn”, ông Nam gửi gắm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.