Ở nhà mùa dịch Covid-19: 'Làm gì phải hốt', cứ bình tĩnh 'chỉnh lại cánh buồm'

30/03/2020 14:32 GMT+7

"Làm gì phải hốt? Việc của mình là đón Tết đến không lo toan"... trước tết, bài hát "Làm gì mà phải hốt?" từng gây sốt. Trong thời dịch Covid-19 hoành hành, cá nhân tôi thấy đúng là “làm gì mà phải hốt”.

Thời kỳ dịch bệnh đang diễn biến căng thẳng, chỉ một chút lơ là, bất cứ ai trong số chúng ta cũng có thể trở thành “nhân vật” bị cách ly 14 ngày (dù gián tiếp hay trực tiếp). Nếu có trong trường hợp đó thì cũng đừng để 14 ngày này trôi qua vô ích.
Còn những người phải ở yên trong nhà để phòng dịch theo khuyến cáo của chính quyền thì càng có điều kiện để làm cho khoảng thời gian này không vô nghĩa.

Học, học nữa, học mãi

Cách sử dụng thời gian tốt nhất để phát triển bản thân là việc học. Việc bổ sung kiến thức tham gia các lớp học online (có phí hay miễn phí đều là lựa chọn tốt). Thậm chí trong đợt dịch này ĐH Cambrige cũng mở kho thóc đọc sách giáo khoa miễn phí online đến hết tháng 5 thì đúng là chúng ta phải tranh thủ.

Tranh thủ thời gian để đọc, học thêm nhiều kiến thức bổ ích cũng là cách để vượt qua những ngày ở nhà chống dịch Covid-19

Rất nhiều chủ đề từ khoa học, nghệ thuật, chính trị, kinh tế, tâm lý học… để mọi người tham khảo.
Thêm nữa việc trao dồi ngoại ngữ thì không bao giờ thừa, vừa hay ứng dụng Elsa cũng cung cấp tài khoản học tiếng Anh miễn phí cho các cháu từ lớp 1-12 vậy thì tội gì không đăng ký. Ngoài ra rất nhiều khóa học online miễn phí khác.

Duy trì các thói quen lành mạnh

Đừng để tâm chí hoang mang làm thay đổi thói quen hằng ngày mà chúng ta có. Chơi thể thao, nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa, cắm hoa, học đàn, nghe nhạc…  là một phần giúp thanh lọc và điều hòa tinh thần. Một tinh thần sảng khoái, cam đoan sẽ là điều kiện tiên quyết để ngăn chặn bệnh tật.

Cắm hoa để thư giãn trong những ngày tạm dừng công việc để phòng dịch

Làm đẹp

Nghe thì có vẻ phi lý khi đeo khẩu trang thì cần gì đẹp nhưng thực tế không như vậy. Tranh thủ các lời khuyên của chuyên gia về chăm sóc tóc, da, thậm chí học một khóa học trang điểm và thực hành cho bản thân (tại nhà) cũng là một lựa chọn hợp lý.

Dành thời gian cho con cái, gia đình

Tuy không thể đi du lịch nhưng vẫn có thể có các hoạt động tại nhà cùng con cái, đặc biệt khi chúng ở nhà 24/24. .

Dạy con cái học hành, tập xe đạp, làm đồ thủ công hay chơi đồ hàng nấu ăn cũng là một cách "tiêu dùng" thời gian buổi tối

Đừng quên dành thời gian cho bản thân, đặc biệt là sức khỏe "tâm hồn". Nên viết lách nhiều hơn, nghe truyện audio, tự làm vài món đồ handmade (xà phòng, nến thơm, trang trí tủ sách…). Mấy thứ nho nhỏ nhưng sẽ là món ăn tinh thần tuyệt vời thời dịch bệnh.
Và điều cuối cùng nên nhớ: “Người bi quan phàn nàn về cơn gió. Người lạc quan chờ đợi gió đổi chiều. Người thực tế điều chỉnh lại cánh buồm” - (William Arthur Ward).
Vậy nên chúng ta tự điều chỉnh những gì phù hợp nhất cho cá nhân và gia đình mình nhé mọi người. Thế nên “làm gì mà phải hốt”. Rồi mọi việc sẽ lại trở lại quỹ đạo của nó sớm thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.