Ở cùng nhà, sao tốn thêm phí chuyển căn cước công dân?

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
17/04/2021 07:45 GMT+7

Quảng Trị đang khẩn trương thực hiện thủ tục cấp thẻ CCCD có gắn chip . Có nhiều vấn đề phát sinh, trong đó người dân thắc mắc nhiều nhất là mức thu phí khi sử dụng dịch vụ chuyển trả thẻ CCCD theo đường bưu điện.

Những ngày gần đây, lực lượng chức năng và người dân Quảng Trị đang khẩn trương thực hiện thủ tục cấp thẻ CCCD có gắn chip. Có nhiều vấn đề phát sinh, trong đó người dân thắc mắc nhiều nhất là mức thu phí khi sử dụng dịch vụ chuyển trả thẻ CCCD theo đường bưu điện.
Theo ý kiến người dân, ngoài phí làm thẻ 15.000 đồng/người, họ còn đóng thêm 26.000 đồng/người nếu muốn được trả thẻ tận nhà theo đường bưu điện. Tuy nhiên, thường người dân đi làm CCCD theo hộ gia đình (từ 2 người trở lên) nên nhiều hộ thắc mắc vì sao các thẻ CCCD về cùng một nhà (một địa chỉ) nhưng bưu điện vẫn tăng tiền thu phí dịch vụ theo cấp số nhân. “Gia đình tôi có 1 hay 10 người thì CCCD cũng chỉ phát một lần về cùng một địa chỉ, vì sao họ lại thu tiền theo cách cứ thêm người thì thêm tiền?”, một người dân nêu câu hỏi.
Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 14.4, bà Lê Thị Hà Nhung, Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Trị, cho biết đối với dịch vụ trả thẻ CCCD, theo quy định của Bộ TT-TT và Tổng công ty bưu chính Việt Nam, giá cước sẽ là 26.000 đồng/thẻ. Tuy nhiên, khi triển khai ra thực tế, do có vấn đề phát sinh nên Bưu điện Quảng Trị đã có văn bản quy định về giá cước đối với nhiều người trong một hộ. Cụ thể: đối với người đầu tiên, giá cước vẫn là 26.000 đồng, người thứ 2 giá cước là 75% của 26.000 đồng, bắt đầu từ người thứ 3 trở đi giá cước là 50% của 26.000 đồng…
Theo bà Nhung, cách áp giá dịch vụ vừa nêu là do CCCD phải phát đúng người, trong khi CCCD dù là của người cùng một nhà thì cũng chưa chắc được phát về một lần (vì hiện bưu điện cũng không kiểm soát được lúc nào thì thẻ mới về, về bao nhiêu thẻ). Ngoài ra, Bộ TT-TT và Tổng công ty bưu chính Việt Nam không có hướng dẫn nếu phát nhiều thẻ về cùng một địa chỉ thì mức giá thu như thế nào.
“Ban đầu, hồi tháng 3 làm hơi lộn xộn, phần vì có người ghép hộ, có người không; phần vì nhân viên của chúng tôi cũng có tùy tiện khiến người dân so sánh vì sao giá khác nhau. Chính vì thế, chúng tôi ban hành giá cước cụ thể và bắt buộc nhân viên phải dán niêm yết giá tại các điểm làm CCCD, xuất biên lai cho người dân”, bà Nhung nói.
Công an tỉnh Quảng Trị ra mục tiêu đến ngày 1.7 địa phương sẽ làm 550.000 thẻ CCCD, nhưng hiện bưu điện tỉnh chưa có con số chính xác về việc bao nhiêu người sẽ sử dụng dịch vụ chuyển thẻ CCCD theo đường bưu điện.
“Còn phụ thuộc vào việc bên công an vận động được bao nhiêu người đi làm căn cước và trong số đó có bao nhiêu người đồng ý chuyển phát qua đường bưu điện. Vì việc chuyển phát là tự nguyện”, bà Nhung nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.