Ô cửa sổ để thế giới nhìn vào VN (*)

25/12/2015 07:35 GMT+7

Suốt 30 năm hình thành và phát triển, Thanh Niên đã xây dựng được tên tuổi là một trong những cơ quan truyền thông cấp tiến và sâu sắc nhất tại VN.

Suốt 30 năm hình thành và phát triển, Thanh Niên đã xây dựng được tên tuổi là một trong những cơ quan truyền thông cấp tiến và sâu sắc nhất tại VN.

Nhờ nỗ lực tự “cởi trói” về cơ chế, Thanh Niên mang đến cho bạn đọc đầy đủ thông tin về công cuộc đổi mới kinh tế, luật pháp và xã hội song song với những bài điều tra tạo hiệu ứng rất cao. Thanh Niên còn góp phần giúp đưa các chính sách và chỉ đạo của nhà nước vượt qua tầng tầng lớp lớp rào cản quan liêu để đi vào cuộc sống. Trong 30 năm qua, tờ báo cũng không ít lần “gặp nạn” nhưng với bản lĩnh và tấm lòng vì cái chung, Thanh Niên đã chiếm được niềm tin của dư luận.

Đối với các chuyên gia về VN, Thanh Niên là một nguồn bắt buộc phải đọc

Bên cạnh đó, Thanh Niên còn là một trong những ô cửa sổ để thế giới nhìn vào VN. Đa phần báo chí tiếng Anh ở VN thường chỉ đưa thông tin thô hoặc thông cáo chính thức. Trong khi đó, kể từ khi ra đời năm 2004, website tiếng Anh của Thanh Niên nổi bật lên nhờ những bài bình luận, phân tích sâu sắc với quan điểm và “giọng” rất riêng. Qua đó, bạn đọc bên ngoài có thể hiểu đúng và đầy đủ về tình hình VN.
Không chỉ là nguồn đáng tin cậy cho những chuyên gia nghiên cứu về chính trị, pháp lý và kinh tế VN, Thanh Niên còn cung cấp cho các nhà phân tích an ninh khu vực thông tin chuẩn xác, đầy đủ, “đến đầu đến đũa” về vấn đề Biển Đông. Từ nỗ lực không mệt mỏi của mình, Thanh Niên đóng một vai trò lớn định hướng dư luận và cả chính sách trong khu vực. Nhờ đó, tờ báo góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả cho chiến lược ngoại giao, quốc phòng và pháp lý của VN.

Giáo sư Zachary Abuza, người Mỹ, là chuyên gia hàng đầu hiện nay về Đông Nam Á. Với lĩnh vực chuyên sâu bao gồm chính trị, chiến lược an ninh và an ninh biển, những kiến giải khách quan, xác đáng của ông thường xuyên xuất hiện trên mặt báo tại VN, đặc biệt là về Biển Đông. Bên cạnh nhiều lần trả lời phỏng vấn, ông còn cộng tác bài vở độc quyền cho Thanh Niên, chẳng hạn như Tham vọng bá quyền với tư tưởng hạ tiện, Ẩn họa từ chiến lược quân sự của Trung Quốc...
Một ví dụ rõ ràng, Thanh Niên đã đi đầu trong việc phơi bày những hành động của Trung Quốc khi nước này hạ đặt giàn khoan Haiyang Shiyou-981 trong vùng biển VN cũng như tấn công đâm chìm tàu cá hồi năm 2014. Những hình ảnh, đoạn phim ghi trực tiếp từ hiện trường đã góp phần giúp VN nhận được sự ủng hộ lớn của quốc tế cũng như mang đến cho dư luận thế giới cái nhìn cận cảnh về hành vi của Trung Quốc. Khi đó, website tiếng Anh đã được phát huy hiệu quả rất lớn vì không phải ai ở các nước ASEAN cũng theo dõi báo chí tiếng Việt trong khi tiếng nói và hành động chung của ASEAN có vai trò chủ chốt để giải quyết vấn đề Biển Đông.
Để quản lý nhà nước hiệu quả, cần tận dụng được thông tin và phản biện và trong 30 năm qua, Thanh Niên là nguồn thông tin và phản biện hàng đầu, hết lòng ủng hộ các cải cách về kinh tế, ngoại giao và quốc phòng. Hơn nữa, đối với các chuyên gia về VN, Thanh Niên là một nguồn bắt buộc phải đọc.
Tôi xin được chúc mừng Thanh Niên nhân dịp sinh nhật tuổi 30. Các bạn đã đóng vai trò vô giá trong quá trình chuyển mình của VN về kinh tế và xã hội, đã phục vụ được nhu cầu của dư luận, vốn rất nghiêm khắc và đòi hỏi cao. Các bạn cũng đã góp phần vào sự phát triển và tiến bộ của truyền thông VN bằng sự chuyên nghiệp, công tâm và bản lĩnh. Xin được nhắc lại, tờ báo là một trong những ô cửa sổ để thế giới bên ngoài nhìn vào và nghiên cứu bước vươn lên thần kỳ của VN trở thành quốc gia hàng đầu trong khu vực. Theo tôi, chỉ cần duy trì hiệu quả của website tiếng Anh, Thanh Niên sẽ tiếp tục được bạn đọc hướng về như một tiếng nói đáng tin cậy trong bối cảnh VN đang vững bước hiện đại hóa nền kinh tế và hội nhập sâu rộng với thế giới.
Chuẩn quốc tế
Thanh Niên News dùng Facebook quảng bá tin bài rất hiệu quả, xét theo chuẩn quốc tế. Cách các bạn sử dụng từ ngữ và hình ảnh để thu hút người đọc đến trang web của mình là rất ấn tượng. Là giảng viên báo chí, tôi tin rằng sử dụng Facebook là cách tốt nhất để báo chí tiếp cận với độc giả trẻ, và sinh viên báo chí rất cần nắm được cách khai thác tốt nhất không gian nhỏ bé của dòng trạng thái Facebook để hấp dẫn người đọc. Tôi nghĩ Thanh Niên có thể giúp Hội Nhà báo VN tổ chức một buổi trao đổi kinh nghiệm riêng về chủ đề này. Tôi hy vọng sẽ có ngày được gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm về cách Thanh Niên khai thác Facebook, cũng như kế hoạch sắp tới của các bạn.
Giảng viên - nhà báo Jay Hartwell
Cố vấn chương trình truyền thông, Đại học Hawaii (Mỹ)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.