Ồ ạt dựng lều, trồng cây... ngóng tiền đền bù

Phạm Anh
Phạm Anh
27/03/2018 05:00 GMT+7

Đầu tháng 12.2017, khi dự án đường giao thông kết nối từ QL14 với QL24 qua địa bàn P.Thống Nhất (TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum) bắt đầu chuyển động, người dân ở đây đã thi nhau trồng cây, dựng lều, nhà tạm để ngóng tiền đền bù.

Đi dọc tuyến đường bao khu dân cư phía bắc, chúng tôi thấy hàng rào kẽm gai, lều lợp bằng tôn xiêu vẹo mọc lên như nấm. Có lều dùng cột bằng cây bời lời, lồ ô, nền tráng xi măng, bốn phía để trống hoác. Vài căn lều lớn hơn một chút thì xây bằng gạch nhưng thấp lè tè. Ngoài ra, các chủ đất ở đây còn vội vàng trồng chuối, thanh long và những cây nông nghiệp khác. Những cây trồng này do không được tưới tiêu nên vàng úa. Theo những người dân thuê đất làm hoa màu ở đây, thì dãy lều tạm, cây và tường rào xuất hiện từ trước Tết dương lịch 2018.
Ông Phan Thanh Hùng, Trưởng ban Quản lý các dự án 98 tỉnh Kon Tum, cho biết kinh phí đầu tư dự án nói trên hơn 760 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn trái phiếu chính phủ 685 tỉ đồng, còn lại là vốn đối ứng của địa phương. Dự kiến, trong số nguồn vốn nói trên sẽ dành 47 tỉ đồng để đền bù, giải tỏa. Chủ đầu tư cũng đã đo đạc cắm mốc cách đây 4 tháng để chuẩn bị giải phóng mặt bằng. Hiện nay dự án đang trong giai đoạn hoàn thành thiết kế cơ sở, chờ cơ quan chuyên ngành phê duyệt. Thế nhưng việc người dân làm lều trại, trồng cây, xây tường rào ồ ạt ảnh hưởng nhiều đến việc triển khai dự án.
Theo ông Nông Hồng Công, Chủ tịch UBND P.Thống Nhất, số lều trại, tường rào và cây xanh kể trên qua kiểm kê có 150 cái, thuộc làng Kon Hra Chót, P.Thống Nhất. Qua kiểm tra, có 93 hộ vi phạm, điển hình như bà Y Duih có 6 nhà tạm; ông A Dưh 4 nhà tạm; A Kiuh 4 nhà tạm… Ông Công đang đề nghị với những trường hợp này sẽ không đền bù.
Để ngăn chặn tình trạng người dân làm lều trại, trồng cây, xây tường rào để chờ đền bù, ông Huỳnh Tấn Phục, Chủ tịch UBND TP.Kon Tum, cũng đã có văn bản yêu cầu khẩn trương kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên tuyến giao thông kết nối QL14 với QL24. Theo đó, yêu cầu P.Thống Nhất tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không xây dựng nhà ở, trồng cây trên đất quy hoạch dự án. Trường hợp đã tuyên truyền, vận động, giải thích mà vẫn cố tình vi phạm thì cưỡng chế. Dự kiến trong tháng 4, chính quyền TP.Kon Tum sẽ tiến hành cưỡng chế với các hộ không tự tháo dỡ vật kiến trúc trên phạm vi dự án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.