'Nuôi' Kuman Thong cầu bình an, phát tài của người Thái: Chuyện mắt thấy tai nghe

Minh Quang
Minh Quang
20/12/2018 09:31 GMT+7

Người Thái xem Kuman Thong như “linh vật” từ hàng ngàn năm nay, xuất phát từ truyền thuyết về những bào thai. Dưới đây là những câu chuyện về việc "nuôi" Kuman Thong cầu bình an mà PV Thanh Niên thường trú tại Bangkok ghi lại.

Kuman Thong được người Thái xem như “linh vật”, “bùa hộ mệnh”. Ở Việt Nam, Kuman Thong có nhiều tên gọi như “Cậu bé vàng” hay “Quỷ linh nhi”. Với họ, khi có Kuman Thong bên cạnh, người Thái cảm thấy cuộc sống vui vẻ, an toàn và công ăn việc làm tốt hơn
Người Thái không gọi là thờ mà “nuôi” Kuman Thong vì xem Kuman Thong như “Hồng hài nhi”, phải được cho ăn, dạy dỗ, thậm chí đặt tên cho Kuman Thong khi lần đầu tiên “thỉnh” về "nuôi". Theo quan điểm tín ngưỡng của người dân địa phương, Kuman Thong là “quỷ, ma” nhưng được thờ như “thần” trong nhà và cả chùa chiềng.
Anh Kaew, chủ cửa hàng tượng ở Bangkok Minh Quang

Những câu chuyện đời thường

Vừa nhấc bức tượng trong chiếc túi nilon ra khỏi kệ, anh Kaew vừa giải thích đây là bức tượng may mắn, bởi sẽ mang đến tài lộc cho những ai đang kinh doanh và thật lòng muốn rước về nhà thờ. Anh còn dặn tôi phải thật tâm mới được.
“Hãy nhìn cánh tay của bức tượng đưa ra như chào mời, nó sẽ đem khách đến cho chủ và tiền sẽ vào”, ông chủ cửa hàng tượng trong một ngôi chợ ở vùng Udomsuk, Bangkok, diễn giải.
“Sao trông giống tượng mèo may mắn của Nhật?”, tôi hỏi. “Đây không phải mèo quạt may mắn mà là Kuman Thong. Ở Thái Lan này, nhiều người thờ lắm, họ mua về nuôi và chăm sóc như con cháu trong nhà. Họ nuôi Kuman Thong để cầu mong may mắn, phát đạt, sung túc và bình an”, anh Kaew trả lời.
Anh Kaew, 42 tuổi, còn giới thiệu nhiều bức tượng Kuman Thong trong nhiều trang phục. Tùy vào hình dạng của bức tượng và điều cầu khẩn mà người mua sẽ chọn loại nào. “Càng nuôi nhiều Kuman Thong, thân chủ sẽ càng được nhiều phúc, lộc”, chủ cửa hàng tiếp tục chia sẻ. Bản thân anh Kaew nuôi cả chục Kuman Thong, lớn nhỏ đủ dạng, chúng được đặt trên một bàn thờ cao tầm ngang đầu đứa trẻ. Anh tâm sự đặt bàn thờ trước cửa hàng để Cậu bé vàng “canh giữ quán và kéo khách vào”. Hàng tuần, anh cúng bánh và nước ngọt cho Kuman Thong, mà phải là nước ngọt màu đỏ Kuman Thong mới thích.
Chị Prim, 44 tuổi, ở tỉnh Srisaket, tiếp giáp với Campuchia, làm lao công ở một trường quốc tế ở tỉnh Sumut Prakan, tiếp giáp với Bangkok, cho biết nhà chị nuôi ba Kuman Thong. Ngay từ nhỏ chị đã làm quen với chúng và xem chúng như những “người bạn”.
Nhiều người Thái tin rằng có Kuman Thong bên cạnh, họ cảm thấy cuộc sống vui vẻ, an toàn và công ăn việc làm tốt hơn Minh Quang

Theo lời tâm sự của chị Prim, ba của chị "nuôi" Cậu bé vàng với mong muốn cầu bình an cho cả gia đình, và thường khuyên con cái trong nhà “chơi đùa” và “nói chuyện” với chúng. “Chúng tôi tin rằng nhờ nuôi Kuman Thong mà gia đình được đầm ấm, khỏe mạnh. Kuman Thong che chở cho mọi người, gần như chẳng ai trong gia đình tôi đau ốm, bệnh tật, ngoài những lần cảm cúm vặt”, chị Prim chia sẻ. Cũng như nhiều thành viên khác trong gia đình, chị Prim tin Kuman Thong linh thiêng, xua đuổi tà ma.
Chị Nongploy, một thợ làm khung tượng có một quầy kinh doanh ở phía trước một tiệm làm tóc trong Bangkok, cho biết chị không cầu mong điều gì hơn là sự bình an và công việc làm ăn suông sẻ khi "nuôi" Kuman Thong. Chị tâm sự ở nhà chị có một phòng riêng dành cho Kuman Thong đủ kích cỡ. Mỗi khi bước ra khỏi nhà chị đều nói chuyện với Quỷ linh nhi.
“Mục đích của hành động đó là nhằm báo cáo Kuman Thong tôi đi đâu và làm gì, với niềm tin là Kuman Thong sẽ đi theo phù hộ, giúp tôi tránh điều xấu, xui rủi”, chị Nongploy chia sẻ. Khi được hỏi "nuôi" bao nhiêu Kuman Thong, chị từ chối trả lời vì không muốn người khác biết, sợ mất may mắn, thay vào đó chị chưa biết “nhiều” và Kuman Thong đến với chị đều do “cái duyên”.

Người “nuôi” nhiều Kuman Thong nhất ở Thái Lan là ai?

Ở Thái Lan, danh hiệu “bộ sưu tập” khủng Kuman Thong ở Thái Lan có lẽ thuộc về cặp song sinh Jakkaphan Kansompot và Jakkapong Kansompot. Họ sở hữu hàng ngàn Kuman Thong đủ kích cỡ, hình dạng, màu sắc, thậm chí “quốc tịch”. Trước khi trở thành người nuôi Kuman Thong chuyên nghiệp, cặp song sinh này là ca sĩ, ra được một vài album. Khi thị trường âm nhạc rơi vào “xế chiều”, họ chuyển sang kinh doanh mỹ phẩm và "nuôi" Kuman Thong sau khi được bạn bè giới thiệu.
Nhiều người nổi tiếng trong showbiz Thái xem Kuman Thong như búp bê, “vật cưng” và ít khi chia sẻ với ai Minh Quang

Kể từ khi "nuôi" Kuman Thong, họ cảm thấy công việc làm ăn tốt hơn, cuộc sống đầy đủ, sung túc, thậm chí còn tốt hơn cả thời làm ca sĩ. Giờ đây cặp song sinh này là chuyên gia về Kuman Thong. Khách hàng của họ không chỉ người trong nước mà cả nước ngoài. Họ xuất khẩu Kuman Thong sang nước láng giềng tin vào Quỷ linh nhi là Lào.
Cặp song sinh cho biết trong số khách hàng có một nhóm rất đặc biệt cũng tin vào Kuman Thong, đó là người của giới showbiz. Không có con số chính xác, nhưng họ nói rằng gần nữa số người trong giới này "nuôi" Kuman Thong một cách thầm lặng. Họ xem chúng như búp bê, “vật cưng” và ít khi chia sẻ với ai, nếu người đó không thân thiết.
Một DJ nổi tiếng của Thái Lan từng lên báo và không ngần ngại tuyên bố rằng muốn con sinh ra giống Kuman Thong. Khi đó, vợ anh đang mang thai con đầu lòng. DJ này cho biết hai vợ chồng "nuôi" Kuman Thong nhiều năm và cảm thấy viên mãn với cuộc sống. Họ mong muốn con giống Kuman Thong để có cuộc sống hạnh phúc, và là “thần tài” cho bố mẹ.
Hồi năm 2017, dân chúng ở Thái Lan xao xôn câu chuyện về một vị giáo sư thuộc hàng lãnh đạo của một trường đại học nổi tiếng ở Bangkok "nuôi" Kuman Thong. Mặc dù ông này phủ nhận, nhưng nhiều người quen biết khẳng định trong phòng làm việc của ông có cả ngàn Quỷ linh nhi và thường cầu khấn rất lâu trong phòng mỗi khi khởi sự hay đi công tác xa.
Cơ quan giáo dục Thái Lan cho rằng đó là tín ngưỡng của cá nhân, và không can thiệp vào chuyện "nuôi" Kuman Thong của ông này. Giới chức giáo dục nước này cũng nói rằng họ chỉ quan tâm đến chuyện có hay không việc ông dùng ngân sách của trường để nuôi Cậu bé vàng.
Việc chế tạo Kuman Thong theo cách truyền thống không còn được phép ở Thái Lan hiện nay. Những vụ đánh cắp bào thai đã chết từng gây chấn động nước Thái, nhưng có lẽ vụ phát hiện hơn 2.000 bào thai ở một ngôi chùa mà người trong cuộc nói rằng dùng để làm Kuman Thong khiến chính phủ nước này phải ra lệnh cấm.
Các ngôi chùa và những nơi quản lý bào thai (được đưa đến từ các bệnh viện) không được cung cấp cho các thầy cúng để làm Kuman Thong, thay vào đó phải hỏa táng. Thầy cúng, và cả nhà sư chế tạo Kuman Thong bằng nhiều vật liệu khác như đất, gỗ, nhựa.
Để “Cậu bé vàng” trở nên dễ thương xinh xắn, họ biến tấu Kuman Thong như những búp bê, đủ kích cỡ và diện cho chúng với nhiều trang phục như những đứa trẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.