Nuôi gà Đông Tảo: Khó mà vui!

09/01/2016 08:05 GMT+7

Phải cưng gà như con - đó là nhắn nhủ của dân nuôi gà Đông Tảo chuyên nghiệp gửi đến những ai đang muốn nuôi loại gà này như… thú cưng.

Phải cưng gà như con - đó là nhắn nhủ của dân nuôi gà Đông Tảo chuyên nghiệp gửi đến những ai đang muốn nuôi loại gà này như… thú cưng.

Nuôi gà Đông Tảo: Khó mà vui ! 1
Phải thường xuyên ẵm đi chơi
Anh Ngọc Long (Q.8, TP.HCM) cho biết: “Tôi cũng như một số anh em vốn thích nuôi chim cảnh và một số thú cưng khác, ban đầu hí ha hí hửng khi nghe bạn bè tung tin gà Đông Tảo có thể nuôi được ở miền Nam, trong khi quê hương của nó là ở xứ Hưng Yên, có thổ nhưỡng hoàn toàn khác. Vậy là tôi mang 4 con về nuôi. Tôi làm liền một chiếc chuồng đặc biệt dành cho chúng trên sân thượng. Kể từ đấy, cuộc sống của tôi thay đổi hẳn, như lần đầu tiên làm cha vậy. Nuôi gà vất vả như nuôi con mọn”. Anh Ngọc Long cho biết thêm, mấy ngày đầu đem gà về anh thấy chúng buồn hiu. Rồi khi anh thử ẵm chúng ra khỏi chuồng, xuống đất đi tìm nơi có sân rộng cho chơi, chúng vui ra mặt, chạy nhảy liên tục rồi sải cánh nằm phơi nắng. “Vậy là mấy ngày sau tôi phải tranh thủ, giờ nào ẵm đi chơi được sẽ cho đi chơi. Chúng còn nhỏ (lúc tôi mua về một con nặng khoảng 0,5 kg) thì còn đỡ, đến lúc tụi nó đạt 1,7 - 1,8 kg mà ẵm 4 đứa một lúc, tôi đuối lắm nhưng vì niềm vui của chúng nên phải… cố gắng. Nghe nói, mấy ông bạn tôi nuôi đến lúc nó trưởng thành đạt 3,5 - 5 kg, ẵm đi chơi ứ hự”, anh kể.
Loại gà này vô cùng “mẫn cảm” với thời tiết. Trời đang nắng chang chang mà bỗng nổi chút gió là gà đang vui chơi khỏe mạnh sẽ trở chứng liền, hắt hơi, sổ mũi, da tím tái, chân run run. “Đang đi làm mà chiều thấy trời có gió là mấy anh em tôi lo sốt vó. Trên đường đi làm về phải ghé mua thuốc về cho uống, chứ không thôi qua đến ngày hôm sau là nó nằm bẹp”, anh Tàu, người nuôi gà Đông Tảo làm thú cưng ở Sài Gòn, chia sẻ. “Trông nó bề thế, lớn con, da thịt đầy đặn vậy chứ chỉ cần hắt hơi, xổ mũi khò khè một đêm là nó “xọp” liền. Qua vài ngày sẽ bỏ ăn, thêm vài ngày nữa là… ngủm củ tỏi”, anh kể. Chuồng của gà Đông Tảo phải được chăm sóc như một mái ấm, có bạt, có màn che để phủ xuống lúc trời trở gió và khi nhiệt độ xuống khoảng 20oC là phải mở đèn để giữ ấm cho gà.
Ngoài ra, người nuôi thỉnh thoảng phải tẩm bổ cho gà như cho uống vitamin C để tăng thêm sức đề kháng, ăn ngon miệng, chóng lớn. Mỗi sáng khi gà ngủ dậy, ngoài việc để ý sắc diện người nuôi còn phải xem xét… phân gà và nếu thấy phân trắng hay lỏng là đi mua thuốc để “cầm” lại ngay. Đó là chưa kể giống gà này rất hay mắc bệnh mà dân trong giới hay gọi là… sâu mắt - nghĩa là trong mắt gà có xuất hiện những con sâu khiến sức khỏe gà sa sút nhanh chóng. Nói chung, người nuôi cần cho gà đi tiêm ngừa theo định kỳ.
Nuôi gà Đông Tảo: Khó mà vui ! 2Ông Lê Xuân Vết - “vua gà Đông Tảo” và con gà 80 triệu - Ảnh: Thúy Hằng
Tốn kém nhưng vẫn lùng mua
Nếu như gà nòi thường mỗi ngày chỉ ăn vài nắm thóc thì một con gà Đông Tảo mỗi ngày phải ăn trên 0,5 kg thóc (mỗi ký thóc hiện nay có giá khoảng 9.000 - 12.000 đồng). Ngoài 2 bữa ăn chính, gà còn cần bữa ăn phụ là sâu, dế. Và phải nuôi khoảng 4 - 5 tháng gà mới đúng độ tuổi trưởng thành, nặng 3,5 - 5 kg (dưới 3 kg vẫn còn được cho là gà con, thịt nhão và chân còn ốm, nhỏ). Trong khi đó, xác suất sống rất thấp, nuôi 10 con thì còn khoảng 2 - 3 con ở độ tuổi trưởng thành.
Tuy nhiên, dù tốn kém và mất công sức nhưng nhiều người vẫn đang lùng mua bởi họ xem gà Đông Tảo là niềm tự hào. Anh Long cho biết: “Ẵm gà này đi chơi mệt thiệt nhưng mọi người trong nhà rất thích thú. Khi chúng trưởng thành sẽ trở nên rất bệ vệ, nổi bật giữa sân rộng. Ai ai nhìn thấy đều trầm trồ”. Chân gà Đông Tảo to gấp 4 - 5 lần chân gà nòi thường lại có vảy dày đặc. Thịt đỏ au, mồng to tướng, cất tiếng gáy ngân vang.
Tuy nhiên, không ít gà Đông Tảo xuất hiện ở Sài Gòn và miền Tây hiện nay phần lớn đều là gà lai, không phải gà chính gốc ở Hưng Yên bởi nhiều người nuôi đưa gà về thả vườn chung với gà mái nòi. Giá bán cũng rẻ hơn nhiều, nếu như gà Đông Tảo chính gốc Hưng Yên có giá trên 10 triệu đồng/con gà trống và trên 30 triệu đồng/con gà mái (vì lượng gà mái rất ít) thì tại TP.HCM hay các tỉnh miền Tây, gà Đông Tảo chỉ khoảng 7 - 8 triệu đồng/con. Thịt không ngon bằng nhưng nếu so với thịt gà nòi thả vườn thì vẫn hơn nhiều ở độ dai, ngọt và thơm.
Không chỉ mua gà thịt, nhiều người còn tìm mua trứng gà Đông Tảo với giá bán cũng cao ngất ngưởng 40.000 - 50.000 đồng/trứng. Trứng gà Đông Tảo cỡ khoảng gà công nghiệp nhưng có màu hồng tươi, chứ không vàng sậm như gà công nghiệp.
Nuôi gà Đông Tảo: Khó mà vui ! 3
Nuôi gà Đông Tảo: Khó mà vui ! 4
Nuôi gà Đông Tảo: Khó mà vui ! 5
Nuôi gà Đông Tảo: Khó mà vui ! 6

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.