Nuôi 4 con nhiễm chất độc da cam, vợ chồng cựu chiến binh già hay cứu người

15/07/2019 19:32 GMT+7

Đó là vợ chồng ông Nguyễn Thanh Phước và bà Phan Thị Nguyệt, trú tại xã Thủy Thanh, TX.Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế.

Ông Phước là cựu chiến binh thời kháng chiến, năm nay 75 tuổi, dù có hoàn cảnh đặc biệt, nuôi 4 người con bị nhiễm chất độc da cam, nhưng hễ thấy người gặp nạn là luôn luôn cứu giúp.
Ông từng bị giam cầm tại nhà tù Côn Đảo, đến năm 1973 mới được thả. Sau chiến tranh, ông trở về quê nhà và dựng xây tổ ấm với bà Nguyệt, cũng là một nữ du kích năm xưa. Cuộc sống của ông bà tưởng sẽ ấm êm, hạnh phúc nhưng trớ trêu thay, 4 người con gồm Nguyễn Thanh Hưng (năm nay 41 tuổi), Nguyễn Thanh Trường (39 tuổi), Nguyễn Thanh Trung (35 tuổi), Nguyễn Thanh Quốc (27 tuổi) đều bị phơi nhiễm chất độc da cam. Hiện tại, tuy tuổi tác đã lớn nhưng cả 4 người đều ngơ ngẩn như những đứa trẻ.
Ông kể: “Lúc mới sinh con, tôi nghĩ rồi các con sẽ giống như bao đứa trẻ bình thường khác. Nhưng sau một thời gian dài, các con chẳng thể nói được, chẳng tự đi được mà suốt ngày cứ ngồi cười ngớ ngẩn. Lúc đó, vợ chồng tôi mới quyết định tích góp tiền bạc để đưa con đi bệnh viện thăm khám. Ngày bác sĩ chẩn đoán các con bị nhiễm chất độc da cam, vợ chồng tôi suy sụp, nhưng dặn lòng mình sống được ngày nào hay ngày nấy để chăm lo cho chúng”.
Chuyện tử tế:  Vợ chồng cựu chiến binh già hay cứu người

Ông Phước cùng sinh viên Thúy Hằng, người từng được ông liều mình nhảy xuống sông cứu

Ảnh: TL

Vợ chồng già chăm 4 người con nhiễm chất độc da cam đã khó, nhưng thật không may bà Nguyệt gần đây còn bị tai biến, phải nằm điều trị một thời gian dài, mới tạm hồi phục.
Tuy cuộc sống có nhiều khó khăn, nhưng với ông Phước, phẩm chất hy sinh vì người khác vẫn tỏa sáng giữa đời thường. Còn nhớ trong cơn lũ xảy ra vào ngày 15.12.2016, ông đã lao mình ra dòng nước dữ cứu sống Nguyễn Thị Thúy Hằng (thôn Thanh Toàn, xã Thủy Thanh, sinh viên Trường CĐ Y tế Huế). Vào trưa hôm đó, trên đường đi học về, khi đến trước Nghĩa trang liệt sĩ xã Thủy Thanh, Hằng bị lũ chảy xiết cuốn người và xe máy xuống sông...
“Chuyện xảy ra hơn 2 năm rồi mà tôi vẫn nhớ. Lúc đó, đang ngồi trong nhà, nghe tiếng kêu cứu thất thanh, tôi liền lao ngay xuống sông. Nước chảy xiết quá, tôi lấy hết sức đẩy người nhưng không vô bờ được. Tôi lại bị chuột rút, mấy thanh niên thấy vậy liền chèo ghe ra cứu, may kịp đưa cháu Hằng lên bờ an toàn, nếu không thì hai ông cháu cũng chết rồi”, ông cười hiền.
Trước đó, trận lũ năm 1999, vợ chồng ông Phước cũng đã cứu một lúc 4 thanh niên bị đuối nước. Ngoài ra, vợ chồng ông cũng đã cứu được nhiều người không may gặp nạn đuối nước trên sông Như Ý... “Cứu nhiều người, có nhớ đâu con! Có khi vài năm sau, một trong số họ lại về thăm và nhắc chuyện khi xưa được ông mệ cứu, mới nhớ ra... Mình giúp được ai thì giúp. Cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp”, ông chia sẻ.
Ông Nguyễn Mậu Hòa, Phó chủ tịch UBND xã Thủy Thanh, cho biết: “Gia đình ông Phước vốn thuộc diện khó khăn của xã. Song họ có tấm lòng nhân ái cao đẹp, mỗi khi nghe tin có người đuối nước thì không ngần ngại ứng cứu nên chính quyền và người dân địa phương rất quý mến, cảm phục”.
Trước nghĩa cử của vợ chồng cựu chiến binh già, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Văn Phương đã đến thăm hỏi, động viên và tặng tiền hỗ trợ. UBND TX.Hương Thủy cũng đang hoàn tất thủ tục để khen thưởng hành động cao đẹp của ông bà Phước - Nguyệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.