Nước sông ô nhiễm, hơn 4.000 hộ dân ở Hà Tĩnh thiếu nước sạch

Phạm Đức
Phạm Đức
15/09/2019 10:49 GMT+7

Nhà máy nước sạch cụm Bắc Thạch Hà (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã phải tạm ngừng cấp nước cho hơn 4.000 hộ dân do nguồn nước sông đang bị ô nhiễm nghiêm trọng,

Nhà máy nước sạch cụm Bắc Thạch Hà được xây dựng tại xã Thạch Liên (huyện Thạch Hà) có công suất 3.000 m3/ngày đêm, sử dụng nguồn nước sông Già. Công trình do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Hà Tĩnh quản lý và hoạt động từ tháng 12.2016. Nhà máy này cung cấp nước sạch cho hơn 4.000 hộ dân ở 5 xã gồm: Thạch Liên, Thạch Kênh, Phù Việt, Việt Xuyên (huyện Thạch Hà) và xã Quang Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh).

Nhà máy nước sạch cụm Bắc Thạch Hà

Ảnh Phạm Đức

Tuy nhiên, từ ngày 12.9 đến nay, nhà máy thông báo tạm ngừng cấp nước vì nguồn nước thô trên con sông Già đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Anh Nguyễn Viết Bình (35 tuổi, trú tại thôn Nguyên, xã Thạch Liên) cho biết: “Suốt 3 ngày nay, toàn bộ người dân trong xã không có nước sạch để dùng mà phải lấy nước giếng khơi và giếng khoan không đảm bảo vệ sinh để tắm giặt. Còn để nấu ăn thì phải dùng nước mưa tích trữ trong bể. Nhà máy nước không thông báo lúc nào cấp nước trở lại nên chúng tôi rất lo lắng”, anh Bình nói.

Người dân xã Thạch Liên dùng máy để hút nước từ giếng khoan lên sử dụng

Ảnh Phạm Đức

Kể từ khi nhà máy nước sạch tạm ngừng cấp nước, hàng nghìn hộ dân ở 4 xã khác là Thạch Kênh, Phù Việt, Việt Xuyên và Quang Lộc cũng phải chật vật tìm nguồn nước khác để sử dụng.
Anh Từ Bá Danh (32 tuổi, trú tại thôn Tri Lễ, xã Thạch Kênh) cho hay, sau đợt mưa lũ hồi đầu tháng, nước của nhà máy có mùi hôi tanh, nhiều người tắm rửa xong bị ngứa. Sau khi được người dân phản ánh, nhà máy nước đã tạm ngừng hoạt động. Người dân trong xã phải dùng nước giếng và nước mưa để sử dụng tạm thời.

Cá chết trên sông Già

Ảnh Phạm Đức

Theo ghi nhận của Thanh Niên, tại đoạn sông Già phía sau Nhà máy nước sạch cụm Bắc Thạch Hà, nước sông ngả sang màu nâu sẫm, bốc mùi hôi tanh. Đặc biệt, hai bên sông xuất hiện tình trạng cá tự nhiên bị chết, xác đang phân hủy.
Ông Nguyễn Đình Quân, một cán bộ phụ trách Nhà máy nước sạch cụm Bắc Thạch Hà, thừa nhận do nước sông Già sau mưa lũ bị ô nhiễm nghiêm trọng nên nhà máy phải tạm ngừng cấp nước để đảm bảo an toàn cho người dân.

Nước sông Già có màu nâu sẫm

Ảnh Phạm Đức

“Trong khi người dân đang thu hoạch lúa hè thu, trên địa bàn lại có mưa lũ nên rơm rạ không kịp đưa về nhà mà bị ngâm nước, thối úng. Sau khi lũ rút, nước trên đồng ruộng chảy thẳng xuống sông là một trong những nguyên nhân làm nước sông Già ô nhiễm. Chúng tôi đã báo cáo với cấp trên để có kế hoạch xử lý để sớm cấp nước sạch trở lại cho người dân”, ông Quân nói.

Nguyên nhân khiến sông Già ô nhiễm được cho nước từ đồng ruộng đổ xuống sau mưa lũ

Ảnh Phạm Đức

Trao đổi với Thanh Niên, ông Hồ Đình Hoài, Phó giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Hà Tĩnh cho hay, hiện nay đơn vị này đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành cho xả kiệt nước trên con sông Già, sau khi xả cạn thì sẽ lấy nước từ sông La về thay thế.
“Dự kiến khoảng 3 ngày nữa, nhà máy sẽ cấp nước sạch trở lại cho người dân sử dụng”, ông Hoài nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.