Nước rút, nhà dân vùng lũ Thanh Hóa ngập bùn đất

01/09/2018 17:19 GMT+7

Đến 16 giờ chiều 1.9, nước trên sông Mã, đoạn qua huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) đã rút hơn 1 m nhưng để lại bùn đất , rác thải tràn ngập khiến người dân phải cật lực thau rửa nhà cửa.

Trong đợt lũ lụt diễn ra từ ngày 28.8 đến 1.9 ở Thanh Hóa, huyện Cẩm Thủy là địa phương có nhiều nhà dân bị ngập nhất, với gần 4.000 ngôi nhà. Trong đó, xã Cẩm Phong là một trong những nơi ngập nặng nhất.
[VIDEO] Ứa nước mắt dọn dẹp nhà ngập ngụa bùn sau cơn lũ lịch sử
Đến chiều 1.9, nước sông Mã ở khu vực xã Cẩm Phong đã rút hơn 1 m. Nhiều ngôi nhà đã cạn nước, nhưng ngập tràn bùn đất, rác thải. Nhiều gia đình khi đi sơ tán trở về nhà thì toàn bộ đồ dùng, vật dụng đã ngấm nước, hư hỏng.
Người  dân cào bùn đất trên con đường dẫn vào thôn Nghĩa Dũng, xã Cẩm Phong, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa Ảnh Minh Hải
Từ đường chính cho đến các ngõ xóm ở xã Cẩm Phong nhìn đâu cũng chỉ thấy bùn đất. Mưa lũ đã khiến người dân nơi đây mệt mỏi sơ tán 2 ngày qua chờ nước xuống, nay lại phải nhọc nhằn thau rửa nhà cửa.
Nhiều đồ dùng của người dân bị hư hỏng sau lũ Ảnh Minh Hải
Bà Lê Thị Mai (62 tuổi, ngụ thôn Nghĩa Dũng, xã Cẩm Phong), cho biết 5 người trong gia đình bà phải sơ tán từ ngày 30.8, hôm nay trở về thì hơn 3 tạ bí và toàn bộ quần áo, đồ dùng trong nhà đã bị bùn đất vùi lấp.
Nhà bà Lê Thị Mai (thôn Nghĩa Dũng, xã Cẩm Phong, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) có hơn 3 tạ bí mới thu hoạch và nhiều tài sản bị ngấm nước, hư hỏng Ảnh Minh Hải
“Chồng tôi bị bệnh tâm thần, mấy đứa con cũng đứa lành đứa dở. Gia sản chỉ có hơn 3 tạ bí mới thu hoạch và chiếc xe đạp điện, giờ đều bị hư hỏng do ngập nước. Quần áo, chăn màn cũng chẳng còn cái nào khô ráo, không biết lấy gì để sống”, bà Mai nói.
[VIDEO] Cuộc sống vật vờ trên mái nhà của người dân Thanh Hóa trong lũ lịch sử
Mẹ con bà Lê Thị Mai thau rửa nhà cửa Ảnh Minh Hải
Gia đình bà Vũ Thị Năng (70 tuổi, ngụ thôn Nghĩa Dũng, xã Cẩm Phong) bị thiệt hại hàng chục triệu đồng vì cửa hàng tạp hóa cũng bị ngập nước.
Một gia đình ăn vội bữa cơm hộp để tiếp tục dọn dẹp nhà cửa Ảnh Minh Hải
“Từ đầu năm đến giờ, đây là đợt thứ 2 dân chúng tôi bị ngập lụt. Từ xưa đến nay chỉ năm 2007 nước mới ngập đến nhà tôi, nhưng lũ lụt vài năm gần đây nhiều hơn là do thượng nguồn sông Mã có nhiều thủy điện, khi trời mưa kéo dài, thủy điện lại xả lũ khiến nước dâng nhanh, gây ngập”, bà Năng nói.
Khắp các con đường ở xã Cẩm Phong (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) nhìn đâu cũng thấy bùn đất Ảnh Minh Hải
[VIDEO] Nước sông Mã dâng, hàng ngàn con lợn bơi trong nước lũ
Ông Vũ Xuân Vường, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã Cẩm Phong, cho biết toàn xã này có hơn 2.000 hộ dân thì khoảng 1.800 nhà bị ngập. Sau khi nước rút, bùn đất, rác thải tràn ngập khắp nơi, việc dọn dẹp vệ sinh môi trường sẽ mất nhiều ngày nữa mới xong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.