Nước nóng bốc hơi từ Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh đổ ra sông

12/08/2016 16:33 GMT+7

Hàng ngàn m3 nước nóng bốc hơi ồ ạt từ mương xả của Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh (phường Hà Khánh, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đổ ra sông Diễn Vọng khiến người dân bất an.

Dẫn chúng tôi đi thực tế, ông Nguyễn Văn Báo (56 tuổi, tổ 37, khu 5, P.Hà Khánh, TP.Hạ Long) nói: “Từ hồi có nhà máy nhiệt điện, trên này có hẳn một dòng sông nước nóng”.
Khoảng 6 giờ sáng, chúng tôi múc nước sông (cách mương xả khoảng 50 m) để đo nhiệt độ và giật mình vì nước sông khá nóng, nhiệt kế chỉ 42,4 độ C. Một người dân ở đây cho biết, đó là nước xả đã hòa vào nước sông nên nguội bớt, nếu múc nước từ mương xả để đo thì nhiệt độ không dưới 50 độ C. Thậm chí, nước sông cách đây cả cây số vẫn nóng.
nhiet-dien-xa-nuoc-nong-ra-song
Hơi nóng bốc nghi ngút ở mương xả của nhà máy Ảnh Lê Tân
Ông Vũ Văn Điều, một ngư dân sống gần nhà máy cho biết, trước đây gia đình ông sống bằng nghề đánh cá nhưng nhiều năm gần đây, tôm cá ở khúc sông này chết hết, vợ chồng ông phải bỏ thuyền lên bờ sống nghề mót than.

tin liên quan

Truy đến cùng vụ Formosa xả thải ra biển
Đó là khẳng định của Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh tại cuộc tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 14 của Đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng vào ngày 4.8.
 

 

Không chỉ nguồn lợi thủy sản tự nhiên bị tàn phá mà thủy sản từ các đầm nuôi trồng thủy sản gần sông Diễn Vọng cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Ông Báo cho biết, khi lấy nước sông vào đầm, nước nóng hơn bình thường khiến thủy sản chết.
nhiet-dien-xa-nuoc-nong-ra-song
Bọt màu xám nổi lềnh bềnh mắt sông Diễn Vọng Ảnh Lê Tân
Trước “sức nóng” bất thường của nước sông, từ năm 2012 người dân quanh nhà máy đã có đơn kiến nghị lên chính quyền. UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức một đoàn kiểm tra để xác minh. Kết luận kiểm tra nêu rõ: một số thời điểm quan trắc, nhiệt độ đạt 37,7 độ C (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiệt độ nước thải công nghiệp là 40 C). Đặc biệt các mẫu nước có chỉ tiêu clorua rất cao, chỉ tiêu COD (là chỉ số xác định khối lượng của các chất ô nhiễm hữu cơ tìm thấy trong nước bề mặt) cao hơn 3 lần cho phép. Từ đó đến nay, Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh có thêm nhiều đoàn kiểm tra nhưng đều kết luận nhiệt độ nước xả ở mức cho phép.
Tuy nhiên, người dân cho rằng, nhiệt độ mà đoàn kiểm tra đo được là không chính xác. Vì thời điểm nước xả nóng nhất thường diễn ra vào lúc sáng sớm. Nhiệt độ nước xả cũng phụ thuộc vào số lượng tổ máy hoạt động. Người dân đặt ra giả thiết, nếu khi có đoàn kiểm tra, nhà máy chủ động ngừng 1, 2 tổ máy thì nhiệt độ nước xả ra sẽ thấp.
Trao đổi về thực trạng này, ông Lê Duy Hạnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh cho biết: Trong khi nhà máy hoạt động, phát sinh khoảng 49 m3/giây nước làm mát cho các bình ngưng. Khi được xả ra sông Diễn Vọng, nước có nhiệt độ thấp hơn 40 độ C. Hiện tượng hơi nước dày đặc ở cửa xả là do sự chênh lệch nhiệt độ của nước xả và nước sông. Còn hiện tượng váng bọt màu xám thì ở đâu cũng có và không hề có tạp chất. 
“Cũng có những thời điểm nhiệt độ nước sẽ cao, nhưng không quá 45 độ. Đó là thời điểm nhà máy hoạt động cả bốn tổ máy. Tuy nhiên từ khi nhà máy hoạt động đến nay, việc cho hoạt động cả 4 tổ máy không nhiều nên nhiệt độ của nước xả đều trong phạm vi cho phép”, ông Hạnh nói.
nhiet-dien-xa-nuoc-nong-ra-song
Cá chết trên sông Diễn Vọng
Ông Bùi Ngọc Thảo, Chủ tịch UBND phường Hà Khánh cho biết, trong các lần đi kiểm tra địa bàn đã thấy hiện tượng hơi nước bốc lên ở cống xả nhà máy nhiệt điện, tuy nhiên ông Thảo chưa kiểm tra nhiệt độ nước bao giờ. Về việc ô nhiễm ảnh hưởng đến môi trường, ông Thảo cho biết, chưa nhận được đơn thư kiến nghị nào (ông Thảo mới nhậm chức được 6 tháng - PV). Ông Thảo cho rằng, môi trường ở xung quanh các nhà máy bị ảnh hưởng là điều khó tránh. Tuy nhiên, cụ thể thế nào thì cần phải có sự vào cuộc của các đơn vị chuyên môn.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, sẽ chỉ đạo việc kiểm tra thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.