Nước mắt vùng lũ và những chia sẻ xoa dịu nỗi đau

19/12/2016 14:32 GMT+7

Không khí tang tóc nặng nề đang bao trùm lên vùng rốn lũ phía bắc tỉnh Quảng Nam. Chiều 18.12, trong khi nước lũ chưa rút hết thì người thân cùng xóm phải làm lễ đưa linh cữu ông Trần Văn Hùng (52 tuổi, trú thôn Phúc Khương, xã Đại Cường, H.Đại Lộc, Quảng Nam) đi an táng.

Những người thân ông Hùng cho biết, chiều 15.12, nước lũ tràn vào, ông Hùng cùng vợ đưa đàn heo lên cao thì không may bị điện giật ngã xuống dòng nước.
PV Thanh Niên đã đến viếng hương và trao 5 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình ông Hùng. Anh Trần Văn Đào (25 tuổi, con trai ông Hùng) cố kìm nước mắt cho biết: “Anh em chúng tôi đứa đi làm, đứa đi học xa, cha ở nhà phụ giúp mẹ làm ăn nhưng cuộc sống thiếu thốn vất vả lắm” và cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời từ bạn đọc của Báo Thanh Niên.
Trong ngày, PV đã vào các địa phương Điện An, Điện Phước và Điện Thọ (TX.Điện Bàn) để trao tiền hỗ trợ cho 3 trường hợp khác (mỗi trường hợp 5 triệu đồng) cũng tử vong trong mưa lũ. Nhiều người có mặt tại đám tang anh Đỗ Hoàng Vũ (25 tuổi, trú thôn Ngọc Tứ, Điện An) rất xúc động khi nghe ông Đỗ Như Huệ (56 tuổi, cha anh Vũ) kể, sáng 16.12, để giúp bạn đi thăm vợ mới sinh, Vũ đã chèo ghe vượt dòng nước đưa bạn ra Bệnh viện đa khoa Vĩnh Đức (tại Vĩnh Điện, TX.Điện Bàn).
Đến chiều tối cùng ngày, khi nhóm bạn cùng Vũ về nhà thì chiếc ghe bị lật úp. Nghĩ mình biết bơi nên Vũ đã nhường áo phao cho bạn bơi vào bờ còn một mình anh vật lộn giữa dòng nước. “Nhưng vì mang áo mưa cánh dơi nên Vũ không xoay xở được. Đến sáng hôm sau, thi thể Vũ mới được tìm thấy”, ông Huệ lấy vạt áo lau nước mắt.
“Sao dở dang hết thế này con ơi…”
Khi PV vào động viên và trao tiền hỗ trợ cho gia đình ông Nguyễn Đình Dinh (52 tuổi, Chủ tịch HĐND xã Điện Phước), ông bật khóc nức nở. Con trai ông là Nguyễn Đình Toàn (25 tuổi, thượng sĩ công an đang công tác tại TP.Hội An, Quảng Nam) vừa bị chết đuối trong lũ. “Sáng 15.12, vì nước lũ lớn nên Toàn không về được cơ quan. Đến chiều hôm sau, Toàn cùng anh trai bà con chèo ghe đi thăm người thân thì chiếc ghe bị vô nước rồi chìm nghỉm”, ông Dinh kể.
Thấy anh họ chới với trong dòng nước lũ, Toàn đã tìm cách ứng cứu nhưng vì mặc áo ấm và bị đám bèo theo lũ trôi về đè lên người nên Toàn đuối nước. “Tôi nghe nó bảo chuẩn bị được công an TP cho đi học lên đại học, tôi mừng vô cùng. Thế mà… Sao dở dang hết thế này, con ơi…”, ông Dinh nghẹn ngào.
Một nạn nhân khác trú tại TX.Điện Bàn cũng từng phục vụ trong ngành công an là ông Trần Văn Lại (62 tuổi, trú thôn Phong Thử 1, xã Điện Thọ). Chiều 17.12, ông Lại chở chị gái về nhà thì bị rơi một túi đồ. Ông Lại nhảy xuống vớt thì không may bị nước cuốn dẫn đến tử vong. Nhận được số tiền hỗ trợ, con trai ông Lại, anh Trần Văn Hòa (37 tuổi) nói trong nước mắt: “Gia đình chúng tôi thật sự xúc động khi mưa lũ vẫn đang hoành hành nhưng Báo Thanh Niên vẫn đến tận nhà để thăm hỏi, chia sẻ”.
Cả xã thương tiếc "vua bò"
Sáng 18.12, dưới cơn mưa phùn, giá rét hàng trăm người dân ở xã Hồng Tiến, TX.Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng bà con đã tiễn đưa ông Phạm Minh Trí, 46 tuổi ở thôn 4, Hồng Tiến về nơi an nghỉ cuối cùng. Ông Trí là 1 trong 4 người ở Thừa Thiên-Huế thiệt mạng trong đợt mưa lũ từ ngày 13 - 17.12.
Những năm về trước từ một người có hoàn cảnh khó khăn, ông Trí làm ăn vươn lên và trở thành một tấm gương điển hình. Cho đến nay ngoài hồ cá, vườn nương, ông Trí có khoảng 37 ha rừng keo lai. Đặc biệt, có thể xem ông Trí là “vua nuôi bò” ở Thừa Thiên-Huế hiện nay khi đang chăm nuôi và sở hữu hơn 250 con bò, hơn 50 con trâu.
Chiều 13.12 thấy mưa lớn, ông Trí cùng người làm công lên rừng lùa bò về trại (đóng trong rừng, đi về 1 ngày đường). Khi đi ngang suối Máu, nước lũ về rất lớn nhưng ông Trí vẫn bơi qua thì bị nước cuốn. Khi PV Thanh Niên mang tiền bạn đọc đến hỗ trợ, chị Nguyễn Thị Thủy Tiên, vợ ông Trí, nghẹn ngào: "Tui thật sự bất ngờ, chỉ xin biết gửi lời cảm ơn đến mọi người".
Đình Toàn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.