Nước mắt người Quảng Bình tuôn rơi khi lũ dữ cuốn sạch tài sản

17/10/2016 21:22 GMT+7

Nước đổ về rất nhanh và dâng cao quá đầu người, cuốn trôi bao nhiêu tài sản, gia súc và gia cầm, đẩy người làm trang trại ở Quảng Bình lâm cảnh khốn cùng. Những giọt nước mắt của người dân miền Trung đã luôn theo dòng lũ dữ.

Sáng nay 17.10, PV Thanh Niên đã trực tiếp đến nhiều trang trại sản xuất của người nông dân tại TP.Đồng Hới để ghi nhận những thiệt hại do trận lũ lớn vừa xảy ra.
Tại trang trại của ông Hồ Văn Dũng (ở thôn Thuận Ninh, xã Thuận Đức), 22 vạn con cá các loại gần thu hoạch và 300 con vịt trời bị lũ cuốn trôi. Nước lũ vừa dâng ngập vừa xói thủng bờ bao ao hồ. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 100 triệu đồng.
VIDEO: Nước mắt người Quảng Bình sau cơn lũ dữ nhấn chìm mọi thứ
Anh Nguyễn Đình Sơn bật khóc khi kể về những mất mát do mưa lũ - Ảnh: Trương Quang NamAnh Nguyễn Đình Sơn bật khóc khi kể về những mất mát do mưa lũ - Ảnh: Trương Quang Nam
Ở thôn Thuận Phước, xã Thuận Đức, gia đình anh Nguyễn Đình Sơn cũng lâm tình cảnh trắng tay bởi đàn gà 1.500 con, 5.000 con cá bị trôi gần sạch. Ngoài ra, 3 tấn lúa, gạo, ngô, lương thực, thức ăn cho gia cầm gia súc cũng bị lũ cuốn trôi và ngập ướt hư hỏng.
Làm trang trại được 10 năm nhưng chưa khi nào gia đình anh Sơn bị thiệt hại lớn và rơi vào cảnh khó khăn như lúc này. Vợ chồng anh chị buồn bã, đuối hết sức nên giờ cũng chưa tính được tổng thiệt hại là bao nhiêu.
Đồ đạc nằm ngổn ngang, bị hư hỏng ở trang trại của chị Đặng Thị Ánh - Ảnh: Trương Quang Nam
Chi phí anh chị đổ ra trong thời gian qua quá lớn, riêng tiền thức ăn đã mất khoảng 40 – 50 triệu đồng/tháng. Do ảnh hưởng sự cố môi trường biển nên hải sản, cá biển không có, người dân không mặn mà nên anh Sơn đầu tư nuôi cá nước ngọt tập trung cho vụ tết sắp tới.
Những năm trước, anh thu được tầm 100 triệu đồng tiền cá. Được bao nhiêu, ngoài chi phí, trang trải, trả nợ nần, anh chị dồn đầu tư tiếp. Nhưng trận lũ lớn đã quét sạch. Sau lũ, xác gà chết nằm la liệt, chính quyền xã Thuận Đức phải huy động dân quân và đoàn viên, thanh niên đến thu dọn vệ sinh giúp vợ chồng anh Sơn.
Anh Hoàng Ngọc Lâm – Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Đức kể lại, khi nước đổ về lớn, vợ chồng anh Sơn vẫn bám trụ để cứu vớt đàn gà. Trước tình cảnh nguy hiểm đó, xã phải huy động lực lượng và đưa thuyền đến giải cứu vợ chồng anh.
Chuồng lợn hàng trăm con của chị Ánh giờ trống không- Ảnh: Trương Quang NamChuồng lợn hàng trăm con của chị Ánh giờ trống không- Ảnh: Trương Quang Nam
Bi đát không kém là trường hợp trang trại của chị Đặng Thị Ánh (ở thôn Thuận Ninh, xã Thuận Đức) khi tổng thiệt hại đàn lợn và gà ước tính lên đến 7,6 tỉ đồng; tài sản phục vụ chăn nuôi như quạt, dàn lạnh khoảng 1 tỉ đồng. Trang trại của chị và một số người góp vốn gầy dựng được 4 năm, trên diện tích 2 ha với đàn lợn 1.340 con gồm lợn đẻ, lợn giống, lợn thịt và 700 con gà. Thế mà trong phút chốc, đàn vật nuôi của chị chỉ còn lèo tèo vài con.
Đến hôm nay 17.10, còn một số con lợn trôi chết vẫn chưa kịp thu dọn- Ảnh: Trương Quang NamĐến hôm nay 17.10, còn một số con lợn trôi chết vẫn chưa kịp thu dọn- Ảnh: Trương Quang Nam
Khi chúng tôi đến, cả trang trại rộng lớn ngổn ngang đồ đạc trộn lẫn bùn non, thức ăn, xác động vật tạo thành khung cảnh ảm đạm và mùi xú uế nồng nặc.
Chị Ánh cho biết, hôm nay đã cơ bản thu dọn xong xác động vật nhờ sự giúp đỡ từ lực lượng của xã chứ sau lũ, xác lợn gà nằm vắt vẻo khắp nơi, chết nhiều đến nỗi chị phải thuê xe xúc và ô tô vào múc chở đi chôn lấp.
Những năm trước, trang trại của chị Ánh thu lời 300-400 triệu đồng. Chị bảo, lãi mấy năm không bằng mấy tiếng đồng hồ trôi mất.
Chị Đặng Thị Ánh òa khóc trước tổn thất quá lớn- Ảnh: Trương Quang NamChị Đặng Thị Ánh òa khóc trước tổn thất quá lớn- Ảnh: Trương Quang Nam
Tâm sự với chúng tôi, cả anh Sơn và chị Ánh đều rơi nước mắt chua xót. Họ không ngờ những ngày tháng lao động cật lực, gần đến lúc thu hoạch lại lâm cảnh như thế. Giờ những người chủ trang trại đều chung mong muốn nhà nước có chính sách hỗ trợ họ khôi phục sản xuất, trả nợ nần và đảm bảo ổn định cuộc sống cho những người làm công.
Theo báo cáo của Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình, TP.Đồng Hới thiệt hại 431,44 ha nuôi trồng thủy sản, 31 ha hoa màu bị ngập hỏng, 24 trang trại bị ảnh hưởng nặng; tại H.Lệ Thủy thiệt hại: 500 ha hoa màu, 600 ha cây trồng, 2.000 tấn lương thực bị hư hỏng, 30.000 con gia cầm chết, 300 ha ao hồ mất trắng; tại H.Quảng Ninh: 43.000 con gia cầm bị chết và trôi, 239 tấn lúa bị ướt...
Hơn 1.000 con lợn ở trang trại chị Đặng Thị Ánh bị trôi, chết la liệt xung quanh trang trại - Ảnh: Ngọc Lâm
Lực lượng dân quân xã Thuận Đức hỗ trợ các trang trại thu gom động vật chết- Ảnh: Ngọc Lâm
Đưa lợn chết đi chôn lấp - Ảnh: Ngọc Lâm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.