Nước Anh trong cuộc chiến học ngoại ngữ

15/04/2015 13:39 GMT+7

(TNO) Một đất nước với nền kinh tế hàng đầu thế giới, một đất nước mà mọi công dân từ khi sinh ra đã có thể nói thành thạo 'ngôn ngữ của toàn cầu' - tiếng Anh, nhưng lại đang đối mặt với cuộc chiến về việc học ngoại ngữ.

(TNO) Một đất nước với nền kinh tế hàng đầu thế giới, một đất nước mà mọi công dân từ khi sinh ra đã có thể nói thành thạo “ngôn ngữ của toàn cầu” - tiếng Anh, nhưng lại đang đối mặt với cuộc chiến về việc học ngoại ngữ.

Nước Anh trong cuộc chiến học ngoại ngữ - Ảnh (minh họa): AFP
Trong báo cáo mới nhất của Viện Liên hiệp Anh và tờ báo The Guardian về học ngoại ngữ ở Anh, công bố ngày 14.4, đã nêu lên 6 vấn đề về việc học ngoại ngữ mà nước này đang phải đối mặt, khi số lượng người Anh sử dụng ngoại ngữ ngày càng ít.
1. Ngoại ngữ kém ảnh hưởng nền kinh tế
Hiện nay, nền kinh tế Anh đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì kỹ năng ngoại ngữ kém của công dân. Chuyên gia kinh tế hàng đầu nước Anh giải thích, điều quan trọng không phải bạn chỉ là người mua hàng, bạn có tiếng Anh và người ta cần bạn. Nếu bạn là một người bán hàng, bạn chỉ có tiếng Anh, thì vẫn chưa đủ.
Trên thực tế, các doanh nghiệp xuất khẩu vừa và nhỏ đã gặp phải nhiều khó khăn trong buôn bán hàng hóa ra nước ngoài. Không đủ điều kiện thuê thông dịch viên giỏi, thiếu kỹ năng ngoại ngữ, họ gây tổn thất cho chính mình, cũng như làm tổn hại cho nền kinh tế đất nước.
2. Giới trẻ Anh ngại khó khi học ngoại ngữ
Nghiên cứu cho biết giới trẻ Anh hiện nay rất ngại học ngoại ngữ vì họ nói rằng ngoại ngữ quá khó. Mặc dù họ vẫn biết tầm quan trọng của ngoại ngữ như mở rộng cơ hội việc làm, khám phá văn hóa...
Cụ thể, số lượng học sinh phổ thông đăng ký học chương trình dự bị đại học (A Level) bằng tiếng nước ngoài đang giảm đều qua các năm.
3. Ngoại ngữ không chỉ làm đẹp đơn xin việc (CV)
Nhiều học giả và chuyên gia tham gia cuộc nghiên cứu đã phê bình cách nghĩ của mọi người về tầm quan trọng của ngoại ngữ. Đó không chỉ là làm đẹp CV, giúp bạn có cơ hội công việc tốt hơn. Người học phải biết được những khía cạnh thú vị, giá trị thực sự khi học một thứ tiếng mới.
Giáo sư Katrin Kohl, Đại học Oxford, chia sẻ: “Ngoại ngữ sẽ rất khô khan và nhàm chán nếu người học không thích tìm hiểu văn hóa, thách thức trí não và yêu sự giao tiếp”.
Đệ nhất Phu nhân Mỹ, Michelle Obama trong một lớp học tiếng Trung Quốc - Ảnh: Reuters
4. 3.000 thứ tiếng đang có nguy cơ bị tuyệt chủng
Theo UNESCO, sẽ có 3.000 thứ tiếng từ các dân tộc thiểu số trên thế giới bị tuyệt chủng vào cuối thế kỷ 21, trong 6.000 tiếng nói trên toàn cầu. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta mất đi một kho tàng văn hóa, lịch sử, nghệ thuật, âm nhạc của các dân tộc đó.
5. Công nghệ là công cụ hoàn hảo để học ngoại ngữ
Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, việc học ngoại ngữ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ với các video, ứng dụng, trang web miễn phí, người học có rất nhiều nguồn tiếp cận với ngoại ngữ.
Đặc biệt là sự phát triển của truyền thông xã hội như Facebook, Twitter… cho phép người học tạo một lớp học ảo, cùng nhau thực hành, thảo luận bài học và phản hồi hiệu quả với nhau.
6. Làm phong phú vốn sống
Học một ngoại ngữ mới, trước hết là mở ra một thế giới mới cho cuộc sống của bạn. Bạn sẽ cảm nhận được thế giới với muôn hình vạn trạng hơn.
Một ý kiến trong cuộc nghiên cứu đã chia sẻ: “Ngôn ngữ giúp tôi mở ra một cánh cửa mới, cho tôi gặp gỡ với nhiều người, đi đến nhiều nơi, cho tôi thấy được những giá trị của cuộc sống”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.