Núi lửa 'đột biến' lên 12 lần

28/11/2015 08:06 GMT+7

Tháng 10.2013, một vụ phun trào núi lửa ở Thái Bình dương đã hình thành một hòn đảo mới nằm cạnh đảo Nishinoshima, dự kiến sẽ sáp nhập cả hai thành một.

Tháng 10.2013, một vụ phun trào núi lửa ở Thái Bình dương đã hình thành một hòn đảo mới nằm cạnh đảo  Nishinoshima, dự kiến sẽ sáp nhập cả hai thành một.

Tờ Daily Mail vừa qua dẫn lời các cảnh sát biển Nhật Bản cho biết những hòn đảo hình thành do núi lửa này đã phát triển gấp 12 lần kích thước ban đầu của nó.
Đảo Nishinoshima mới hiện đo được 1.900 m từ đông sang tây; 1.950 m từ bắc sang nam và cao hơn 100 m. Ban đầu các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn hòn đảo mới này tồn tại được bao lâu vì khuynh hướng trước đây cho thấy chúng nhanh chóng bị “nuốt ngược” vào lòng biển.
Vì thế, các nhà khoa học cũng xem đảo mới trên là trường hợp hiếm hoi để xem xét cuộc sống bắt đầu xâm chiếm vào khu vực đất đai cằn cỗi.
Mặc dù các dung nham đã được làm mát, nhưng các nhà khoa học tin rằng sẽ quan sát thấy sự sôi động của việc phát triển thực vật kéo theo sự phát triển động vật tại đây. Và có thể đó sẽ là sự dịch chuyển tự nhiên của sinh vật từ Thái Bình Dương đến vùng đất mới. Đảo Nishinoshima cũ chỉ có kích cỡ 0,22 km2, là nơi cư trú cho các loài chim tránh sự phun trào của núi lửa thời trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.