Nữ tiếp viên xe buýt từ chối phục vụ người khuyết tật bị đình chỉ 5 ngày

09/04/2021 19:32 GMT+7

Ngày 9.4, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM cho biết đơn vị này đã tạm đình chỉ 5 ngày với nữ tiếp viên xe buýt từ chối phục vụ người khuyết tật vì vi phạm quy định 'phân biệt đối xử' với hành khách...

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 8.4 trên mạng xã hội lan truyền sự việc với nội dung nhân viên xe buýt không cho người khuyết tật lên xe khiến dư luận bức xúc. Ngay khi nhận được phản ánh, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM đã vào cuộc xác minh kiểm tra.
Ngày 9.4, Trung tâm đã tổ chức cuộc họp với Hợp tác xã (HTX) vận tải xe buýt Quyết Thắng để giải quyết xử lý thông tin phản ảnh của người dân liên quan đến chất lượng phục vụ hành khách trên xe buýt có trợ giá số 8: Bến xe buýt Quận 8 – Đại học Quốc gia.
Theo đơn tường trình của nữ tiếp viên H., khi xe đến trạm Chợ Thủ Đức có hành khách đi xe lăn đến cửa sau đứng dậy khỏi xe lăn, nắm cửa xe buýt bước lên xe vào ghế ngồi. Còn chiếc xe lăn để lại dưới đường, khi ấy chị đã hỏi hành khách chiếc xe thì sao nhưng hành khách không nói gì mà cứ ngồi lặng im.
“Tôi nói tôi không khênh lên được đâu, anh thông cảm đi xe sau có tiếp viên nam khênh nổi xe anh. Xe đậu khoảng 5 phút, những người ngồi trên xe đồng loạt lên tiếng ai cũng già không làm nổi, anh thông cảm đi xe sau giùm”, nữ tiếp viên kể lại.
Tiếp sau đó, một hành khách nữ sốt ruột vì trễ giờ làm lên tiếng nói cho anh (người khuyết tật) 100.000 đồng để anh đi taxi. “Anh ừ rồi bước xuống xe, ngồi ngay trên lề đường, đưa 2 chân vô gần bánh xe sau chờ lấy tiền. Tôi nhắc anh lấy 2 chân ra khỏi bánh xe rồi người ta đưa tiền. Sau đó, một bà lão chuyền tờ 100.000 đồng cho anh, xe tôi tiếp tục lưu hành”, nữ tiếp viên tên H. cam kết những gì chị tường trình là đúng sự thật.

Sự việc được người dân chứng kiến đăng lên mạng xã hội

Ảnh: MXH

Sau khi xem xét các dữ liệu thông tin liên quan và trình bày của HTX vận tải xe buýt Quyết Thắng, trung tâm đã ra quyết định xử phạt hành vi vi phạm hợp đồng nguyên tắc về việc cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP.HCM – năm 2021, với nội dung xử lý vi phạm là “Phân biệt đối xử với hành khách sử dụng các loại vé bán trước, thẻ học sinh, sinh viên, thẻ ưu tiên, hành khách là đối tượng miễn vé theo quy định...” (Bằng hình thức chế tài và đình chỉ hoạt động cá nhân vi phạm 05 ngày).
Trong ngày 9.4, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng đã tổ chức họp cùng tất cả các doanh nghiệp vận tải đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, thường xuyên nhắc nhở đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe buýt nhằm nâng cao thái độ phục vụ và không để xảy ra các trường hợp tương tự.
Trước đó, theo xác minh của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, vào lúc 8 giờ, ngày 8.4.2021 tại trạm Chợ Thủ Đức, đường Lê Văn Ninh (TP Thủ Đức, TP.HCM, xe buýt tuyến số 8 mang BS 51B-311.00 do lái xe Trần Q.T điều khiển và nhân viên phục vụ Phạm T.N.H hoạt động phục vụ hành khách, thuộc HTX vận tải xe buýt Quyết Thắng. Xe buýt này đang lưu thông theo hướng Đại học Quốc gia đi Bến xe buýt Q.8. Sau khi trích xuất camera, trung tâm xác nhận có sự việc từ thời điểm 7 giờ 59 phút đến 8 giờ 5 phút, nhân viên Phạm T.N.H từ chối phục vụ hành khách khuyết tật đã lên xe. 
Ngay sau đó, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng đã ghi nhận sự việc và đề nghị HTX vận tải xe buýt Quyết Thắng tạm ngưng bố trí hoạt động đối với nhân viên phục vụ P.T.N.H kể từ ngày 8.4.2021 và tiến hành xác minh làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm theo quy định, gửi báo cáo kết quả xử lý về Trung tâm trước ngày 10.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.