Nữ sinh viên với căn bệnh ngặt nghèo

26/12/2017 10:06 GMT+7

Đang là sinh viên năm 2 ngành giáo dục tiểu học (ĐH Sư phạm Huế), một hôm Trương Thị Mười (21 tuổi) bất ngờ ngã khuỵu trên giảng đường vì căn bệnh hiểm nghèo, với tỷ lệ mắc cực hiếm...

Những ngày cuối năm 2017, chúng tôi lên thăm Mười. Ngôi nhà gia đình em ở thôn Tân Trà (xã Ba Lòng, H.Đakrông, Quảng Trị) từ lâu đã không xuất hiện tiếng cười. Mười nhỏ thó, ngồi trên chiếc giường xếp, mắt nhìn ra ngoài sân với những âu lo về chuyện học hành, gia cảnh nợ nần túng bấn.
Mười có tới 11 anh chị em. Việc em đỗ đại học sư phạm là mơ ước của bản thân và cũng là niềm tự hào của gia tộc. Năm học đầu tiên, mọi việc suôn sẻ, em có kết quả học tập loại giỏi. Nhưng khi bước vào học kỳ 2 năm thứ 2 thì xảy ra chuyện. “Tự nhiên bụng em trướng to, chân phù, nôn mửa, chóng mặt rồi ngất xỉu ngay trên giảng đường. Các bác sĩ xác định em mắc bệnh hiểm nghèo có tên gọi là hội chứng Budd-Chiari, tắc tĩnh mạch trên gan”, Mười kể.
Xót xa cảnh con gái lâm cảnh bệnh tật, cha mẹ Mười, công việc chính là đi lượm ve chai, đã bán hết heo gà, vay mượn tứ tung để chạy chữa. Sau khi mổ lần 1 tại TP.Huế chưa có kết quả, tháng 7 vừa rồi biết Bệnh viện nhân dân Gia Định (TP.HCM) từng cứu một ca tương tự như Mười, họ đã đưa con vào nhờ cậy các bác sĩ người Nhật thực hiện ca mổ. “Các bác sĩ đặt các stent trong gan, nhưng chỉ sau khi mổ 2 tháng các stent này lại tắc, làm máu bị đông. Hiện bệnh trạng của cháu có đỡ hơn nhưng vẫn đang rất nguy hiểm, có thể tử vong bất cứ lúc nào”, ông Trương Công Khánh (69 tuổi, cha của Mười) buồn rầu nói.
Còn bà Lê Thị Chiến (mẹ Mười) run rẩy bấm đốt ngón tay nhẩm tính món nợ “khổng lồ”: “300 triệu đồng rồi. Đó là một món tiền lớn khủng khiếp so với thu nhập từ việc đi nhặt ve chai của vợ chồng tôi. Nơi nào vay được thì chúng tôi cũng đã vay rồi. Anh chị em của Mười phụ vào cũng hết sức rồi. Nhìn cháu từng ngày đau đớn, tôi không cầm được nước mắt nhưng giờ lực bất tòng tâm”.
Mười bảo em đã xin bảo lưu kết quả học tập với hy vọng sau này lại được tiếp tục đến giảng đường. Nhưng ước mơ ấy giờ đây tưởng như thật xa vì ngay đến tính mạng của em cũng đang lay lắt, chẳng ai dám nói trước điều gì…
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ em Trương Thị Mười; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến em Mười trong thời gian sớm nhất.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.