Nữ sinh mê làm việc thiện

09/12/2020 14:35 GMT+7

Suốt 8 năm qua, chị Đỗ Thị Hồng Bích (24 tuổi), sinh viên lớp luật hành chính khóa 43 (chương trình liên thông) Trường đại học Cần Thơ đã 17 lần hiến máu và tích cực tham gia các phong trào tình nguyện.

Chị Bích kể, chị sinh ra ở vùng quê nghèo thuộc xã Thạnh Phú (H.Mỹ Xuyên, Sóc Trăng). Năm lên 6 tuổi thì cha mẹ ly hôn, nên chị ở với bà ngoại cho đến nay. Gia đình nghèo khó, tuổi thơ cơ cực nên chị cố gắng học tập để mong có một tương lai tốt đẹp hơn.
Bén duyên với hoạt động thiện nguyện từ năm 2012, đến nay, chị Bích đã 17 lần hiến máu, góp phần cứu sống nhiều người bệnh. Chị cho biết mình có nhóm máu hiếm (O rh-) nên quyết định tình nguyện hiến máu, bởi một lần hiến máu có thể giúp được nhiều người bệnh, đặc biệt là những trường hợp khẩn cấp. Kỷ niệm đáng nhớ nhất là lần lên TP.HCM hiến máu cứu một bạn trẻ bị ung thư. “Năm đó là 2018. Tôi nhớ, lúc đó khoảng 22 giờ, khi đang làm bài báo cáo tại phòng trọ thì nhận được thông tin từ người bạn cần máu O rh- gấp để kịp cứu một sinh viên bị ung thư máu đang điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Lập tức, tôi gọi cho CLB hiến máu đăng ký rồi bắt xe đi trong đêm để sáng sớm kịp hiến máu. Đến 3 giờ sáng hôm sau, tôi về lại Cần Thơ”, chị Bích kể.
Mong muốn được chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, trong khi điều kiện kinh tế bản thân có hạn nên ngoài giờ học, chị Bích đi làm thêm ở cửa hàng hoa tươi, giúp việc nhà, giao hàng… Tháng nào tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện thì chị phải làm thêm tới khuya để tăng thu nhập, vừa trang trải chi phí học tập, sinh hoạt, vừa có tiền dành cho các hoạt động thiện nguyện.
Chị Bích luôn nhiệt tình tham gia các chương trình tình nguyện, thiện nguyện do Thành đoàn Cần Thơ, Hội Liên hiệp Thanh niên TP.Cần Thơ và các đơn vị ngoài thành phố tổ chức. Đặc biệt, chị còn xây dựng nhiều mô hình giúp đỡ cộng đồng, như: vận động tặng quà cho trẻ em nhiễm chất độc da cam; thăm và tặng quà cho thiếu nhi mồ côi ở các mái ấm; chăm sóc người già neo đơn; tổ chức gây quỹ mua quà tặng trẻ em khó khăn vào dịp trung thu; quyên góp, ủng hộ quà tết cho thiếu nhi; vận động giúp đỡ sinh viên mắc bệnh hiểm nghèo. Mới đây, chị Bích cùng bạn bè vận động được gần 15 triệu đồng để mua quần áo, gạo, mì gói và nhu yếu phẩm khác tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch Covid-19. “Đối với tôi, hoạt động thiện nguyện là lẽ sống. Tôi mong được chia sẻ khó khăn với mọi người một cách kịp thời nhất”, chị Bích bày tỏ.
Những đóng góp tích cực của chị Bích cho phong trào hiến máu và hoạt động tình nguyện đã được ghi nhận xứng đáng. Năm 2018, chị được tặng bằng khen gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2018; Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư tặng danh hiệu “Chiến sĩ Hành trình Ðỏ quốc gia”. Năm 2019, chị được T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương gương “Thanh niên sống đẹp”…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.