Nữ lao công một mình nuôi 4 miệng ăn, vô cớ bị đánh tử vong

Trần Cường
Trần Cường
06/04/2021 08:33 GMT+7

Ngày 5.4, cư dân mạng xôn xao trước sự việc một nữ lao công đang đẩy xe rác dưới cơn mưa đêm Hà Nội thì bị nam thanh niên dùng gạch đánh đến tử vong.

Theo Công an Q.Cầu Giấy (Hà Nội), tối 4.4, bà Vũ Thúy Hà (43 tuổi, trú P.Phúc Diễn, Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội; nhân viên Công ty CP môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên) đang đẩy xe rác trên đường Cầu Giấy thì bị Lê Như Toàn (30 tuổi, quê P.Trung Sơn, TP.Tam Điệp, Ninh Bình) từ phía sau dùng gạch lát vỉa hè đập mạnh vào đầu.
Bà Hà gục xuống và bị Toàn tiếp tục dùng gạch đập nhiều lần vào đầu đến khi tử vong. Ngày 5.4, Công an Q.Cầu Giấy đã bắt khẩn cấp Toàn để làm rõ hành vi giết người.

Nghi phạm Lê Như Toàn

Ảnh: Công an cung cấp

Gia cảnh éo le của nữ lao công xấu số

Cạn nước mắt sau một đêm không ngủ khi hay tin con gái được coi là trụ cột gia đình bị đánh chết, cụ Nguyễn Thị Ngư (71 tuổi, mẹ bà Hà) cho biết cụ sinh được 4 người con gái, 3 người con trai, trong đó bà Hà là con gái út. Đã 43 tuổi, nhưng bà Hà chưa lập gia đình vì muốn phụng dưỡng bố mẹ già, dù nhiều mối hỏi vì thấy bà chăm chỉ, nết na.
“Tôi làm nghề nông, ông nhà tôi bị bệnh teo não chẳng còn sức làm việc. Hằng ngày, Hà vẫn về cơm nước và chở bố đi khám bệnh. Nó hiếu thảo lắm, lương thì ít ỏi, nhưng mỗi lần nhận lương lại mang về biếu bố mẹ quà bánh”, cụ Ngư nói.
Bà Hà còn nuôi thêm cháu ruột là chị Lê Kim Oanh, 20 tuổi, con của chị cả, do mẹ chị Oanh bị liệt. Chị Oanh kể được gia đình gửi sang ở cùng dì đã nhiều năm nay để 2 người chăm nom nhau nên coi bà Hà như người mẹ thứ hai. Vì nghề lao công giờ giấc thất thường nên bà Hà dựng một túp lều ở gần nhà ông bà để vừa chăm sóc mà tránh việc về khuya, ảnh hưởng ông bà.
Khoảng 1 năm trở lại đây, thấy dì đi làm vất vả, chị Oanh đã xin cho đi làm cùng. Khoảng 16 giờ chiều 4.4, chị Oanh cùng bà Hà bắt đầu ca làm, khi chuẩn bị hết ca thì chị Oanh nghe tin bà Hà bị đánh tử vong. “Lúc nghe tin dì Hà bị người ta đánh chết, tôi như rụng rời chân tay. Ở nhà, dì hiền lành lắm, ai cũng quý mà sao có người ác vậy, đánh chết dì đau đớn quá. Dì lo cho tôi hết mọi thứ từ cái ăn, cái mặc đến việc đi làm, chả khác gì mẹ tôi, giờ dì mất rồi tôi không biết phải sống sao”, chị Oanh khóc nghẹn.

Giám định để xử lý nghiêm theo pháp luật

Bước đầu, Công an Q.Cầu Giấy xác định Toàn không nghề nghiệp và có tiền sử bệnh tâm thần, không mâu thuẫn với nạn nhân. Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã có văn bản chỉ đạo các ban ngành khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ án và tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ gia đình nạn nhân. Cụ thể, lãnh đạo TP.Hà Nội giao Công an TP khẩn trương điều tra vụ án và xử lý nghiêm đối tượng gây án theo đúng quy định pháp luật. Sở LĐ-TB-XH chủ trì, phối hợp với UBND Q.Cầu Giấy và các đơn vị liên quan tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ gia đình nạn nhân.
Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội), cho rằng sự việc gây phẫn nộ trong dư luận, cần trưng cầu giám định khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của Toàn để xử lý nghiêm theo pháp luật. Kết luận giám định của cơ quan chuyên môn sẽ quyết định năng lực chịu trách nhiệm hình sự của nghi phạm. Nếu nghi phạm bị bệnh tâm thần hạn chế nhận thức và năng lực điều khiển hành vi trước, trong và sau khi phạm tội thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người. Tuy nhiên, nghi phạm sẽ được giảm nhẹ một phần hình phạt do bị bệnh hạn chế nhận thức điều khiển hành vi. Còn nếu nghi phạm bị bệnh tâm thần mất khả năng nhận thức và năng lực điều khiển hành vi thì cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra và chuyển hồ sơ cho viện kiểm sát cùng cấp ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.
Kể cả trong trường hợp người bị bệnh tâm thần được miễn trách nhiệm hình sự mà người giám hộ có lỗi trong việc giám hộ thì phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do người được giám hộ gây ra theo điều 606 bộ luật Dân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.