Nữ giám đốc chạy bộ 300km: 'Dừng lại chỉ có... chết!'

21/10/2019 13:37 GMT+7

“Tôi không dừng lại đâu, không đi được thì còn xe lăn. Và dừng lại thì mình làm cái gì, chỉ có chết thôi chứ gì!”, nữ giám đốc 37 tuổi từng tham gia nhiều giải chạy nói về đam mê trên đường đua.

Nguyễn Linh Chi (37 tuổi, một nữ giám đốc ở TP.HCM) hay còn được nhắc đến với cái tên Chi Nguyễn. Chị là một vận động viên phong trào có tiếng trong giới chạy bộ Việt Nam. Khác với vẻ ngoài thoạt nhìn rất nam tính, cách trò chuyện và chia sẻ của chị lại thể hiện là một người phụ nữ cởi mở và hiện đại.

Người chạy bộ 300km

Lúc đầu, chị Chi chạy bộ chỉ để... giảm cân. Những ngày tập luyện để lấy lại số cân nặng mong muốn đã giúp chị khám phá đam mê thể thao của mình. Lần đầu tiên tham gia chạy marathon tại Campuchia, chị mất chưa tới 2 tiếng để hoàn thành cự ly 21km.  

Giải chạy đó đã tạo động lực để chị thực hiện hành trình chạy bộ Sài Gòn - Đà Lạt dài 300km. Chị nghĩ bản thân cần khoảng thời gian thoát khỏi công việc hàng ngày, để nhìn thử xem cuộc sống bên ngoài khác biệt như thế nào. “Chuyến chạy đó khá ý nghĩa. Nó cho tôi thấy nhiều mảng miếng hơn của cuộc sống nên có những thay đổi. Sau chuyến đi, tôi cũng nhận thấy sức bền của mình khá là tốt, phù hợp với những cự ly chạy dài. 7 ngày liên tục, mỗi ngày chạy hơn 40km”, chị cho biết.

Biết được khả năng của mình, chị đăng ký các giải chạy bộ địa hình khác trong và ngoài nước để trải nghiệm và thử thách bản thân. Từ Vietnam Mountain Marathon (Sa Pa) 42km lên 70km rồi 100km đến 128km khi quay lại giải Angkor Ultra Trail (Campuchia). Chi Nguyễn là cái tên đã ghi danh vào giới thể thao là vận động viên Việt Nam đầu tiên hoàn thành cự ly 100km của giải chạy bộ địa hình Ultra Trail du Mont-Blanc (Thụy Sĩ) nổi tiếng. Đây là giải chạy trail quốc tế và khắc nghiệt nhất châu Âu với cung đường đi xuyên qua 3 quốc gia Pháp, Ý, Thụy Sĩ và đặc biệt là dãy Alps.

Hình ảnh hiếm hoi của chị Chi tại giải Boston Marathon

ẢNH: NVCC

Chị Chi và những người bạn trong cuộc thi Ironman 70.3 Vietnam trong sắc áo tổ chức News Born Việt Nam.

Ảnh: NVCC

Chinh phục được giải đấu đỉnh cao của chạy trail, chị chuyển hướng sang chạy road (đường trường). “Tôi đăng ký giải Techcombank Ho Chi Minh City International Marathon năm đầu tiên với cự ly 42km. Tôi nghĩ là mình chạy bền được rồi vậy chạy vừa bền vừa nhanh trong mức 42km thì làm được không? Tôi thử và thấy ổn. Năm đó, tôi hoàn thành với 3 tiếng 22 phút, đạt hạng 3”, chị kể lại.

Tiếp nối thành tích này, chị Chi bắt đầu tìm hiểu về 6 giải chạy marathon danh giá của thế giới. Năm 2019, chị là nữ vận động viên Việt Nam đầu tiên tham dự giải Boston Marathon (Mỹ) bằng suất chính thức khi đạt tiêu chuẩn khắt khe về thời gian của giải này. Đây là 1 trong 6 giải danh giá mà bất kỳ vận động viên marathon đều muốn tham dự.

Chị chia sẻ: “Tôi nghĩ giải Boston này cũng hay. Nếu như mình đã đi giải đỉnh cao của chạy trail là UTMB thì bây giờ mình đi giải đỉnh cao của chạy road là Boston. Trong một lần đi ăn cưới bạn bên Mỹ, tôi tìm giải chạy ở Mỹ để đăng ký Boston và thành công”.

Với chị Chi, những thành tích có được trong thể thao xuất phát từ sở thích của cá nhân và thể hiện được tích cách, con người chị trong công việc và cuộc sống. “Tôi thích làm những cái mới, những cái mà chưa ai làm, muốn là người tiên phong. Ngoài đất nước, tôi muốn là người Việt Nam đầu tiên thực hiện một số thứ. Tôi cũng hay khuyến khích các em chơi chung với mình cố gắng là người tiên phong. Như vậy mới có câu chuyện để truyền cảm hứng cho những người khác”, chị bộc bạch.

'Cá tính' không phải là thước đo cho phụ nữ hiện đại

Tôi hỏi liệu chị có tự hào với những thành tích mà đến nam giới cũng phải nể phục? Chị dứt khoát: “Tôi không thấy tự hào vì những bạn nam theo sau chị còn bận lo lắng cho gia đình, cho vợ con. Những con số nó chỉ là bề mặt thôi. Tôi làm những thứ mà phụ nữ ít người làm nhưng nếu mà nói mức độ vất vả, quyết tâm, sự cố gắng thì tận bên trong tôi nghĩ nó đơn giản hơn rất nhiều so với chuyện làm một người mẹ tốt, một người phụ nữ của gia đình”.

Nguyễn Linh Chi CEO Havas Media: “Tôi muốn là người Việt đầu tiên chinh phục một số thứ”

Khoảng khắc xúc động của chị Chi khi cán đích đầu tiên cự ly full marathon tại giải Long Biên Marathon (Hà Nội) năm 2018

Ảnh: NVCC

Trong giai đoạn 20 - 30 tuổi, chị không bị áp lực nhiều chuyện lập gia đình. Nhưng đến sau 30, chị bắt đầu bận tâm vì áp lực từ phía gia đình và bạn bè. “Những bạn gái của tôi đã kết hôn hay so sánh tôi với chính họ rằng tôi đi nhiều nơi, làm nhiều thứ. Thật ra, cái việc mấy bạn ấy làm vất vả và khó khăn hơn tôi nhiều. Ở cái tuổi này, thấy bạn bè mình vừa chăm lo gia đình vừa phải cố gắng cho công việc, tôi nghĩ đó là nỗ lực mà chạy vài trăm cây số không là gì”, chị chia sẻ.

Nhận xét về bản thân, chị Chị cho rằng mình là người độc lập nhưng cá tính thì chưa hẳn. Chị bày tỏ: “Mọi người hay cho rằng cá tính phải tóc ngắn, phải làm những chuyện kinh thiên động địa. Tôi biết những người phụ nữ của gia đình, họ là người hướng nội và có những ước mơ rất giản đơn. Nhưng họ là những người phụ nữ rất cá tính và mạnh mẽ. Cho nên, cá tính rất chủ quan và tùy thuộc vào tình huống cụ thể. Nó không nên là thước đo cho phụ nữ hiện đại”.

Nguyễn Linh Chi CEO Havas Media: “Tôi muốn là người Việt đầu tiên chinh phục một số thứ”

Uprace là một dự án chạy bộ gây quỹ thu hút hơn 20 nghìn người tham gia. Chị Chi là đại sứ của dự án với mong muốn lan tỏa tinh thần chạy bộ vì cộng đồng.

Ảnh: NVCC

'Dừng lại thì chỉ có chết thôi!'

Xuất phát từ tính cách hướng ngoại, chị Chi luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhất là chạy bộ gây quỹ. Chị từng nói với mẹ tại sao phải tạo ra một đứa trẻ trong khi với nỗ lực, tình yêu và niềm tin của mình có thể giúp được nhiều đứa trẻ hơn. Đó là lý do chị tham gia quỹ NewBorns Việt Nam, một tổ chức phi chính phủ của Anh nhằm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam.

Tại những giải đấu trong và ngoài nước, đã rất nhiều lần chị khoác lên mình áo thi đấu của tổ chức này. Giải thưởng có được, chị mong muốn đem đến cho cộng đồng, những người có hoàn cảnh kém may mắn hơn và tạo dựng giá trị đẹp sau những chặng đua.

“Tôi đang có kế hoạch với một số người bạn làm một vài hoạt động hỗ trợ cho thanh niên mà có năng khiếu thể thao trong quỹ sinh viên Viet Seeds Foudation, để giúp các bạn phát triển toàn diện. Cho các bạn có cơ hội đến với giảng đường, tiếp xúc với giáo dục đại học theo chuẩn tiến bộ nhất ở Việt Nam. Xa xôi hơn là ước mơ đi khắp thế giới của tôi có thể kết nối những sinh viên ở những nơi khác nhau. Nó là một ước mơ lớn, cũng là thử thách thú vị để dấn thân”, chị chia sẻ.

Tôi thắc mắc, có khi nào chị dừng các công việc này lại không. Chị nói ngay: “Tôi không dừng lại đâu, không đi được thì còn xe lăn. Và dừng lại thì mình làm cái gì, chỉ có chết thôi chứ gì!”. Chị nói thêm: “Hiện tại, tôi đang làm cho công ty nước ngoài. Song song với đó tôi có tham gia nhiều hoạt động xã hội. Tôi có những trải nghiệm từ việc đi khám phá những giải chạy lớn. Tôi nghĩ đó là đó hành trình mà cho tới khi chị nhắm mắt xuôi tay thì mới thôi”.  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.