Nụ cười tỏa nắng nhờ thực phẩm

20/10/2015 11:15 GMT+7

(TNO) Một trong những bước đầu tiên để răng khỏe là ăn uống đúng cách và một số loại thực phẩm sau có thể làm được điều đó.

(TNO) Một trong những bước đầu tiên để răng khỏe là ăn uống đúng cách và một số loại thực phẩm sau có thể làm được điều đó.

Ăn cá hồi có thể giúp ngăn ngừa bệnh nha chu - Ảnh: ShutterstockĂn cá hồi có thể giúp ngăn ngừa bệnh nha chu - Ảnh: Shutterstock
Cá hồi
Khi nói đến chăm sóc sức khỏe răng miệng, các vấn đề cơ bản mà trước nay mọi người vẫn áp dụng là đánh răng 2 lần mỗi ngày, dùng chỉ nha khoa hằng ngày và đi khám nha sĩ 2 lần 1 năm. Tuy nhiên, chừng đó vẫn chưa đủ, bởi có những loại thực phẩm nhất định có thể giúp răng và nướu khỏe mạnh, và đầu tiên phải kể đến đó là cá hồi.
Cá hồi rất giàu axit docosahexaenoic, một loại chất béo omega-3 có thể giúp ngăn ngừa bệnh nha chu. Cá hồi cũng là một nguồn tuyệt vời của phốt pho, một khoáng chất giúp xây dựng lại men răng.
Trái cây và rau
Nhóm thực phẩm này thường chứa hàm lượng nước cao giúp pha loãng các loại đường cũng như chất xơ, từ đó giúp làm sạch răng. Ngoài ra, trái cây và rau cũng chứa vitamin C giúp xây dựng collagen cho nướu răng khỏe mạnh.
Ngũ cốc
Một nghiên cứu lớn tiến hành tại Mỹ cho thấy những người đàn ông ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt ít có nguy cơ bị bệnh nướu răng so với những người ăn ít hoặc không ăn.
Sữa
Sữa ít chất béo, phô mai, sữa chua không đường và các sản phẩm từ sữa khác có đầy đủ canxi và protein cho xương và răng chắc khỏe.
Nước
Nước giúp rửa sạch vi khuẩn vá các mảng bám trên răng. Ngoài ra, nước cũng có fluoride giúp ngăn chặn và thậm chí đảo ngược tình trạng sâu răng.
Thịt nạc, gia cầm và trứng
Cả ba loại thực phẩm này đều là nguồn tuyệt vời của protein và phốt pho đóng vai trò giữ cho răng chắc khỏe.
Uống rượu vang ngăn ngừa mảng bám và sâu răng - Ảnh: Shutterstock
Rượu vang đỏ
Rượu vang đỏ chứa phong phú polyphenol, một hoạt chất được các nhà nghiên cứu tìm thấy với công dụng có thể ngăn ngừa mảng bám và sâu răng. Ngoài rượu vang đó, cà phê, dầu olive, trà và ca cao cũng thuộc nhóm thực phẩm giàu polyphenol.
Kẹo cao su
Nhai kẹo cao su không đường trong vòng 20 phút giúp kích thích việc sản xuất nước bọt, từ đó có tác dụng rửa sạch các mảnh vụn bám trên răng cũng như giúp trung hòa acid do các mảng bám gây ra. Nhai kẹo cao su đặc biệt có lợi trong trường hợp dùng thuốc huyết áp hay thuốc chống trầm cảm, vì các loại thuốc này có thể gây khô miệng, theo About.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.