Nữ cử nhân luật gian nan giành lại sự sống

Vũ Thơ
Vũ Thơ
20/02/2019 10:58 GMT+7

Khi sắp tốt nghiệp đại học, nữ sinh Phan Tú Anh (28 tuổi) phát hiện bị suy thận. Hơn 5 năm qua, cô phải chống chọi với bệnh tật để giành lại sự sống , trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

Chị Phan Tú Anh (ngụ tổ 6, khu 3A, phường Hà Lầm, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), từng là một nữ sinh xinh đẹp Trường đại học Luật Hà Nội. Năm 2013, khi chỉ còn vài tháng nữa là tốt nghiệp đại học, chị phát hiện bị bệnh suy thận.
Sau khi được chữa trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), sức khỏe của chị Tú Anh trở lại bình thường. Đến tháng 7.2013, chị tốt nghiệp đại học với tấm bằng cử nhân luật loại khá. Chị Tú Anh trở về quê xin việc và nỗ lực làm việc cho một cơ quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và mơ về một tương lai tươi sáng. Nhưng không may đến năm 2014, căn bệnh cũ tái phát và chị lại phải đi điều trị dài ngày tại Bệnh viện Bạch Mai.
Chị Tú Anh khi còn là nữ sinh Trường đại học Luật Hà Nội Ảnh NVCC
Khi ấy, bác sĩ đã tư vấn cho chị nên thay thận để đảm bảo sự sống. Thế nhưng, vừa chân ướt chân ráo ra trường, cô chưa tự nuôi sống được bản thân, nói gì tiền chữa bệnh, nhất là chi phí và nguồn tạng không biết lấy ở đâu. Bố chị là công nhân mỏ đã về hưu, còn mẹ không có công ăn việc làm ổn định. Hàng ngày, bà chỉ buôn bán lặt vặt để kiếm sống. Bố mẹ Tú Anh còn phải nuôi em trai cô cũng đang học Đại học Y Hà Nội. Vì vậy, chị đành chỉ về nhà uống thuốc, duy trì sự sống.
Cha mẹ Tú Anh cũng cố gắng để chữa trị cho con bằng các loại thuốc nam, thuốc bắc và có thời gian sức khỏe của cô đã khá ổn định. Nhưng đến cuối năm 2017 thì căn bệnh trầm trọng trở lại.
Ông Phan Quốc Trị (bố chị Tú Anh) kể: “Tháng 10.2017, vợ chồng tôi phải đưa con đi cấp cứu trong trình trạng huyết áp tăng, suy tim, suy thận. Lúc này, 2 thận của con đã hỏng hoàn toàn, không còn duy trì được nữa và phải lọc máu thường xuyên”. Hiện tại, cứ cách 1 ngày, ông Trị lại phải đưa con đi chạy thận 1 lần tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh.
Ông Trị cũng cho biết, những năm đầu chữa bệnh, do chưa có bảo hiểm y tế, mỗi tháng ông phải chi trả tới 15 triệu đồng, trong khi lương hưu của ông chỉ có 2,7 triệu đồng/tháng. Hiện nay, chị Tú Anh đã có bảo hiểm và được chi trả 100%, nhưng với chi phí 3 lần đi lọc máu/tuần, gia đình cũng phải trang trải khoảng 3 - 4 triệu đồng/tháng.
“Kể từ khi Tú Anh bị bệnh, kinh tế gia đình tôi càng suy kiệt. Mọi thứ trong nhà tôi phải bán hết để lo tiền chữa trị cho con nhưng cũng không đủ. Gia đình được một số người tốt đưa thông tin lên mạng xã hội để nhờ các tấm lòng hảo tâm và bà con, anh em họ hàng giúp đỡ, nên có đến đâu thì chữa bệnh đến đó, chứ tôi cũng không dám vay mượn nhiều vì không biết lấy gì để trả”, ông Trị ngậm ngùi nói.
Chị Tú Anh phải đi lọc máu 3 lần/tuần với sức khỏe ngày một yếu đi Ảnh NVCC
Nói về người con gái đang hàng giờ bị bệnh tật giày vò, ông Trị xúc động chia sẻ con gái ông là người sống rất tình cảm, ngoan ngoãn và luôn ước mơ trở thành một luật sư giỏi giang, nên vợ chồng ông luôn tự hào. “Từ ngày con mắc bệnh, mọi sinh hoạt của con hiện giờ đều phải có người chăm sóc. Hai vợ chồng tôi đã già, chỉ mong có một phép màu đến với con để con ở với chúng tôi được lâu hơn”, ông Trị rưng rưng, và nói thêm: “Bác sĩ nói chỉ thay thận thì con mới cơ cơ hội sống sót, vì nếu lọc máu và uống thuốc mãi thì cơ thể không chịu đựng nổi nữa, nhưng chi phí phải lên tới hàng tỉ đồng, thì gia đình tôi không biết lấy ở đâu!".
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, bà Phạm Thị Lụa, Tổ trưởng Tổ dân phố 6, khu 3A, phường Hà Lầm, cho biết: “Hoàn cảnh của gia đình ông Trị hiện vô cùng khó khăn. Gia đình thuộc hộ cận nghèo, trong khi phải nuôi 1 con bệnh tật hiểm nghèo, 1 con đang học đại học. Tổ dân phố cũng chỉ giúp đỡ động viên, nhưng chòm xóm đều nghèo nên không giúp đỡ được nhiều. Chúng tôi cũng mong được các nhà hảo tâm giúp đỡ để gia đình ông vượt qua khó khăn và Tú Anh có cơ hội được cứu sống”.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 14710000000115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển VN - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.Hồ Chí Minh. Nội dung ghi: Giúp đỡ chị Phan Tú Anh; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến chị Tú Anh trong thời gian sớm nhất. Hoặc gửi về ông Phan Quốc Trị, tổ 6, khu 3A, phường Hà Lầm, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, điện thoại: 01647953792.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.