Nữ CSGT TP.HCM bắn tốc độ ở quốc lộ: Nhiều người chạy xe bất ngờ

10/09/2020 18:32 GMT+7

Nhiều người chạy xe trên Quốc lộ 22 (đoạn qua H.Hóc Môn, TP.HCM) ngạc nhiên khi bị nữ CSGT tuýt coi dừng xe và thông báo vừa bị một nữ CSGT bắn tốc độ cách đó không xa.

Đa số những người chạy xe bị nữ CSGT bắn tốc độ, lập biên bản đều giải thích rằng có việc đi vội, không nhìn biển báo tốc độ trên đường, mong CSGT bỏ qua, thông cảm. Nhưng sau đó họ nghiêm chỉnh ký biên bản.
Trưa 10.9, tổ công tác gồm 5 nữ CSGT của đội hình nữ CSGT dẫn đoàn Công an TP.HCM cùng với tổ tuần tra kiểm soát Đội CSGT An Sương, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) thực hiện chuyên đề bắn tốc độ trên Quốc lộ 22 (hướng từ Củ Chi về An Sương).

Một cán bộ mặc thường phục nhận máy bắn tốc độ cùng nữ CSGT đến điểm mật phục trước

Ảnh: Vũ Phượng

Dưới nắng nóng của buổi giữa trưa, thấy tổ công tác mồ hôi ròng ròng, đặc biệt là các “bóng hồng” đang làm nhiệm vụ mà chỉ có duy nhất chiếc khẩu trang y tế vừa để phòng dịch bệnh, vừa che nắng nên người vi phạm không cự cãi mà chấp hành và ký biên bản khi được thông báo lỗi.

Bị nữ CSGT bắn tốc độ: Người vi phạm thấy thoải mái vì cách hành xử nhẹ nhàng

Một nữ CSGT trong tổ công tác chia sẻ: “Để tham gia xử lý vi phạm mặt đường, chúng tôi phải sắp xếp việc ở cơ quan, nhờ người khác làm giúp phần việc của mình buổi này hoặc hôm sau chúng tôi làm bù. Lần đầu làm dưới nắng gắt thế này tôi có hơi chóng mặt, nhưng may là người vi phạm đều chấp hành, việc xử lý trở nên nhẹ nhàng hơn”.

Tổ công tác công khai đứng cách điểm mật phục bắn tốc độ khoảng 400m

Ảnh: Vũ Phượng

Để thực hiện chuyên đề bắn tốc độ, 1 nữ CSGT với sự hỗ trợ của 1 nam CSGT mặc thường phục có mặt tại một vị trí trên đường để bắn tốc độ. Cách đó 400m là nơi làm việc của tổ CSGT công khai.
Nhận thông báo qua bộ đàm từ đồng nghiệp: “SH màu đỏ, áo khoác xanh, 130.XX, tốc độ 66”, tổ công tác công khai hướng mắt ra dòng xe, tập trung nhìn người điều khiển xe theo đúng mô tả để yêu cầu dừng xe.
Hơi nóng phả lên từ mặt đường khiến nhiều cán bộ phải nheo mắt vì quá nắng nóng. Vừa yêu cầu người vi phạm dừng xe, một nữ CSGT tới chào và nói: “Đoạn đường này cho phép chạy tối đa 50km/h, anh chạy 66km/h, mời anh vào đây làm việc”.

Làm việc với nữ CSGT, người vi phạm đều nghiêm chỉnh chấp hành, không xảy ra cự cãi

Ảnh: Vũ Phượng

Khi làm việc với nữ CSGT, anh Nguyễn Trường Nhân (27 tuổi) chấp nhận lỗi sai nhưng ngạc nhiên chia sẻ: “Không biết bị bắn tốc độ ở đâu luôn, cũng không thấy biển báo tốc độ ở đâu. Lần sau đi xuống sẽ rút kinh nghiệm né ra”.
Nữ CSGT giải thích, ở các giao lộ đều có cắm biển báo tốc độ, khi điều khiển xe trên đường phải quan sát để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người tham gia giao thông khác.
Anh Nhân tâm sự: “Bình thường đi ô tô tôi quan sát kỹ lắm, nay mấy chị CSGT báo vi phạm thì tôi chấp nhận luôn. Chạy nhanh nguy hiểm chứ được gì đâu, mà nãy tôi không nhìn thấy biển báo thiệt, nên mới chạy nhanh như vậy”.

Để tham gia công tác xử lý vi phạm mặt đường, nữ CSGT phải sắp xếp công việc ở đơn vị, thậm chí phải làm bù, số lượng công việc nhiều hơn

Ảnh: Vũ Phượng

Nói về cảm nhận khi làm việc với nữ CSGT, anh Nhân nhận xét: “Nam hay nữ gì cũng được, miễn các anh chị làm đúng pháp luật, nhưng nữ đứng dưới nắng thấy hơi tội”.
Và đây cũng là điều khiến nhiều người chạy xe ngang chốt CSGT ngoái lại nhìn. Một nữ CSGT khác cũng bộc bạch, thông thường nữ CSGT sẽ được phân công các công việc ở đơn vị, ít khi điều động ra đường.
Đây là lần đầu họ tham gia xử lý vi phạm quá tốc độ trên đường nên không tránh khỏi bối rối, nhiều tình huống xử lý chưa được dứt khoát nhưng đều được cán bộ nam hỗ trợ. “Về da dẻ thì phụ nữ nào ra nắng cũng ngại, nhưng chúng tôi trải qua 20 ngày tập chạy mô tô dưới nắng rồi, giờ nắng thêm một chút cũng không sao. Chỉ mong mọi người cùng nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông”, nữ CSGT nói.

Nhiều người vi phạm cho biết đã quen với hình ảnh nam CSGT tuần tra trên đường, vì vậy khi thấy nữ CSGT làm việc dưới nắng họ khá bất ngờ

Ảnh: Vũ Phượng

Nữ CSGT tham gia công tác xử lý vi phạm là những cán bộ trong đội hình nữ CSGT dẫn đoàn Công an TP.HCM ra mắt vừa qua.

Ảnh: Vũ Phượng

Anh Dương Minh Trung (40 tuổi, quê Nghệ An) chạy xe container vi phạm tốc độ 67/60 km/h khi được CSGT báo lỗi và lập biên bản thì bày tỏ: “Tôi mong là với lỗi vi phạm chỉ vài km này, CSGT có thể thông cảm và nhắc nhở vì tài xế chỉ chạy kiếm cơm qua ngày thôi, không dám vi phạm luật. Có thể lúc quá tốc độ đó là đang vượt xe nào đó”.
Một CSGT giải thích: “Đường quy định 60, anh chạy 64km/h chúng tôi vẫn du di không bắn tốc độ, nhưng quá từ 5km/h trở lên thì chúng tôi phải phạt để lần sau anh lưu thông an toàn hơn. Mức phạt cho quá từ 5 đến dưới 10km/h với ô tô là 900 ngàn đồng”.
Trong khoảng 2 giờ đồng hồ, tổ công tác nữ CSGT đã lập biên bản 18 trường hợp chạy quá tốc độ, trong đó có 6 trường hợp bị tạm giữ phương tiện vì không xuất trình được giấy tờ xe tại thời điểm kiểm tra.

Nữ cảnh sát giao thông sẽ làm nhiệm vụ trên tuyến đường Trần Hưng Đạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.