Nóng trên mạng xã hội: Xúc động học trò đầu bạc quỳ trước thầy giáo cũ

20/05/2019 07:35 GMT+7

Truyền thống “tôn sư trọng đạo” của người Việt là tâm điểm bàn luận của nhiều dân mạng khi một tài khoản chia sẻ câu chuyện cảm động về bố mình - một thầy giáo và người học trò mà giờ tóc cả hai đều bạc trắng.

Đập vào mắt người xem là tấm ảnh một người đàn ông tóc bạc quỳ gối đưa hai tay trên đầu khi tặng quà cho một người đàn ông khác (ảnh 1), kèm theo dòng chia sẻ xúc động: “Trong lúc xã hội bàn rất nhiều về sự quỳ gối của cậu học sinh, tôi muốn chia sẻ một bức ảnh, cũng là cái quỳ của một người học sinh. Người thầy (áo trắng trong ảnh) là bố tôi, một thầy giáo dạy toán - lý ở xã Hồng Lạc, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Và người quỳ là học trò lớp 7 ngày xưa, tặng quà cho thầy nhân ngày họp lớp”.
Câu chuyện lập tức thu hút sự quan tâm của cư dân mạng, nhất là khi có nhiều vụ việc đáng buồn trong ngành giáo dục xảy ra thời gian qua. Nhiều người kể lại những câu chuyện về tình nghĩa thầy trò thời mình đi học cách đây vài thập niên. “Uống nước nhớ nguồn”, “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, “Qua sông nhớ người đưa đò”... là những câu mà nhiều người nhắc bởi họ đã thuộc nằm lòng từ thuở đến trường, và cũng chính vì điều đó mà họ luôn kính trọng thầy cô dù các thầy cô rất nghiêm khắc với học trò.
Trở lại với câu chuyện được đăng tải, nhiều Facebooker bày tỏ: "Thật đáng trân trọng. Hai mái đầu đã bạc trắng vẫn phân biệt ranh giới thầy, trò", “Thật xúc động khi chứng kiến cảnh này. Điều này làm cho những người học trò thuộc thế hệ 8X, 9X ... phải suy ngẫm”.

Rưng rưng với “túi hành lý” của bà

“Chào mọi người, nhìn mấy bức ảnh này mọi người nghĩ nó là cái gì? Túi rác? Không, là túi hành lý của bà tớ đấy”, tài khoản M.Đ bắt đầu câu chuyện của mình như thế.
Quả thực, nhìn vào tấm hình mà Facebooker này đăng tải (ảnh 2) thì không thể nghĩ rằng đấy được gọi là “túi hành lý”, bởi nó chứa quá nhiều bao ni lông các loại cùng nhiều tờ giấy to nhỏ được cột lại và một vài thứ khác.
M.Đ kể bà của mình gần 90 tuổi rồi và hiện mắc bệnh “lẫn” của người già, bệnh ngày càng nặng “đến mức quên hết con cháu, quên giờ giấc, quên đủ thứ...”. “Đợt này bà lại thêm một cái quên nữa, là quên nhà. Lúc nào cũng giấu sẵn một túi “hành lý” như trong hình, không ai để ý là lủi thủi ra cổng tìm đường đi về”, M.Đ kể.
Xem những tấm hình được tác giả đăng tải, nhiều người bày tỏ khi nhìn thấy gói trầu cau mà bà đã cẩn thận gói lại để trong “túi hành lý” (ảnh 3) khiến họ nhớ về bà nội, bà ngoại của mình. “Bà tớ cũng thế đấy. Tí trầu tí cau tí vôi tí vỏ. Chày cối giã trầu. Hành trang bất ly thân”, một Facebooker bình luận. Người khác trầm ngâm: “Nhớ bà thật nhiều dù bà đã khuất bóng. Vì thế hãy luôn yêu thương, và năng thăm viếng ông bà của mình các bạn nhé!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.