Nóng trên mạng xã hội: Xôn xao quy định camera giám sát toàn bộ CSGT tuần tra

05/06/2020 08:47 GMT+7

Thông tin mọi tổ CSGT tuần tra trên đường có thể bị giám sát bởi các thiết bị kỹ thuật như ghi âm, ghi hình của chính lực lượng công an khiến mạng xã hội bàn tán xôn xao.

Giám sát CSGT dễ hay khó?

Nội dung trên được trích từ dự thảo luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 8 chương 93 điều, trong đó có nhiều đề xuất mới như giám sát việc thực thi pháp luật của CSGT, đấu giá biển số xe, cấp biển số xe theo sở thích có thu phí, trừ điểm trên GPLX…
Riêng điều 78 của dự thảo quy định, việc thực thi pháp luật trong phát hiện, xử lý vi phạm được nhân dân và các cơ quan có thẩm quyền giám sát theo quy định của pháp luật.
Bộ Công an trang bị, lắp đặt các thiết bị kỹ thuật để giám sát quá trình thực thi pháp luật của lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát. Thiết bị ghi âm, ghi hình phải được sử dụng trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của lực lượng CSGT.
Quy định trên được dân mạng thảo luận sôi nổi vì lâu nay người dân tuy vẫn được giám sát CSGT, miễn không ảnh hưởng đến hoạt động của CSGT và phải đứng ở phía ngoài khu vực CSGT làm việc, nhưng đã xảy ra nhiều vụ việc lời qua tiếng lại khi người dân giơ điện thoại về hướng CSGT.
Facebooker tên Ngọc Lam cho rằng việc giám sát này rất khó nhưng không thể không làm và “người dân đều vui mừng khi nghe tin này”. Trong khi đó, tài khoản Giáp Nguyễn lại cho rằng: “Trang bị thì quá dễ và đơn giản, nhưng quan trọng nhất là ban giám sát làm như thế nào chứ camera cũng có khá nhiều góc khuất”. Còn Nickname Ha Long Lac ý kiến: “Quan trọng là ai được quyền giám sát, chứ công an giám sát công an liệu có khách quan”.

CSGT kiểm tra không cần lỗi: Thiếu giấy tờ xe phạt bao nhiêu?

CSGT mang camera chủ yếu giám sát người vi phạm!

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, tại TP.HCM, địa phương lớn nhất nước hiện nay, các đội, trạm CSGT thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) đều được trang bị camera gắn trên ngực áo hoặc camera cầm tay để CSGT sử dụng trong quá trình tuần tra, kiểm soát. Nhiều trường hợp chống đối được các camera này ghi lại làm bằng chứng để lập biên bản vi phạm hành chính. Tuy nhiên, báo chí lại chưa ghi nhận thông tin CSGT bị xử lý vì có hành vi chưa đúng mực hay vi phạm trong quá trình kiểm soát từ các hình ảnh camera này.
Đại diện PC08 cho biết, hiện sau mỗi ca tuần tra, CSGT đều phải chép dữ liệu hình ảnh từ thẻ nhớ vào máy tính lưu ở đội và phòng. Khi có sự vụ, hình ảnh sẽ được trích xuất để có biện pháp xử lý phù hợp. Để chống tiêu cực, trong đợt tổng kiểm soát đang triển khai, mỗi tổ công tác đều có 1 chỉ huy đội tham gia giám sát. Ngoài ra, chính người dân cũng có thể giám sát và gọi điện thoại đến đường dây nóng 0994.67.67.67 để phản ánh về công tác của CSGT.
Liên quan đến việc giám sát CSGT làm nhiệm vụ, trước đây Thanh Niên đã nhiều lần đặt vấn đề cần có camera đặt ở vị trí có thể quan sát toàn bộ quá trình làm việc của tổ tuần tra, như gắn trên xe tuần tra và bắt buộc CSGT khi làm nhiệm vụ phải đứng trước ống kính. Về đề xuất này, lãnh đạo một đội CSGT cho rằng nếu gắn ở mô tô đặc chủng thì rất khó ghi hình về cuộc đối thoại của CSGT và người dân. “Camera được cấp để CSGT đeo trên ngực áo là mục đích phục vụ cho xử lý vi phạm”, vị này nhìn nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.