Nóng trên mạng xã hội: Thuế chồng thuế, người tử tế vẫn nhiều

24/09/2017 08:32 GMT+7

Đề xuất đánh thuế chuyển quyền sử dụng đất (QSDĐ) và câu chuyện về “người lái xe ôm trả lại 200 triệu đồng” và “người mẹ kế nuôi 8 con chồng” là những đề tài được cư dân mạng đem ra “mổ xẻ”, bình luận.

Có thể nói đề xuất của Bộ Tài chính về “đánh thuế chuyển QSDĐ” khi sửa đổi luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) như “châm ngòi” thêm cho tranh luận về thuế trong cộng đồng mạng, vốn bùng nổ sau khi một luật sư có kiến nghị với Bộ Tài chính nên “đánh thuế thu nhập cá nhân với các khoản lãi từ tiền gửi tiết kiệm”. Theo đề xuất, Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án tăng mức thuế suất thuế GTGT, trong đó phương án tăng từ 10% lên 12% từ 1.1.2019 được đề nghị cân nhắc. Như vậy, chuyển QSDĐ nếu đưa vào diện chịu thuế GTGT sẽ áp dụng mức thuế suất là 12%.
Nhiều ý kiến không đồng tình với đề xuất này, bày tỏ e ngại việc giá chuyển nhượng bất động sản sẽ tăng, nhiều trường hợp dẫn đến việc “thuế chồng thuế”. Bạn đọc Nguyễn Phát lập luận: “QSDĐ không thỏa mãn điều kiện để được coi là hàng hóa, do đó không thuộc đối tượng điều chỉnh thuế GTGT. Đề nghị Bộ Tài chính xem lại cho đúng bản chất của vấn đề”. Bạn đọc Văn Tâm hỏi: “Vậy có còn phải đóng thuế trước bạ không? Nếu thuế trước bạ vẫn phải đóng thì thuế lại chồng thêm thuế”. Còn theo bạn Nguyễn Hoàng: “Nếu đánh thuế như vậy thì khi chuyển nhượng giá tăng lên, ai mà chịu nổi?”.
Quanh những ý kiến có phần “gay gắt” về chuyện thuế, bầu không khí trong “xã hội mạng” dường như dịu đi khi có những tấm gương người tốt bụng, nhân hậu được chia sẻ.
Hai câu chuyện “chú xe ôm trả lại 200 triệu đồng nhặt được” và “một người mẹ kế bao năm qua đã tận tình thương yêu chăm sóc 8 đứa con riêng của chồng” khiến nhiều người xúc động.
Với nhiều người, nghĩa cử của ông Nguyễn Văn Hùng (63 tuổi, cùng vợ con từ quê Nghệ An vào Bình Dương ở nhà trọ chạy xe ôm mưu sinh) là rất đáng trân trọng. Còn chuyện tình của bà Phan Thị Hoa (Nghệ An) 12 năm trước chấp nhận trở thành mẹ kế của 8 đứa con, trong đó đứa đầu bị câm điếc bẩm sinh và một đứa bị bệnh hiểm nghèo. Bà đã chung tay san bớt gánh nặng với người đàn ông “gà trống nuôi con” nghèo khổ để làm nên một truyện cổ tích “bánh đúc có xương”.

tin liên quan

Ngoài 30 tuổi làm 'dì ghẻ' 8 đứa con
Hơn 10 năm trước, người phụ nữ ngoài 30 tuổi tự nguyện lấy một ông già góa vợ và có 8 đứa con, nhưng bà 'dì ghẻ' này đã làm được những điều hiếm có, khiến mọi người thán phục.
Về câu chuyện trả lại 200 triệu đồng, bạn đọc Lê Thị Ly Ly cho rằng: “Vẫn còn đó những con người lương thiện”. “Đơn giản ông là một người tử tế và người tử tế thì chỉ cần có vậy”, bạn Hai Lúa viết. Bạn Từ Tâm bày tỏ: “Muôn vàn lời cám ơn đến bác Hùng đã dạy cho mọi người, nhất là thế hệ trẻ, một bài học dung dị bình thường mà sâu sắc”.
Với bạn đọc Le Hong Nhung thì: “Như chuyện cổ tích. Nhìn bàn tay chị xoa lên cái chân đang bị bệnh của con dịu dàng làm sao!”. Riêng bạn Nguyễn Đắc Hậu biểu cảm bằng 2 câu thơ: “Thế là bánh đúc có xương! Bởi có dì ghẻ biết thương con chồng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.