Nóng trên mạng xã hội: Thư khen hay giấy khen 'học sinh tiên tiến, học sinh giỏi'?

04/06/2019 08:32 GMT+7

Một phụ huynh ở Đồng Tháp đăng tải tờ thư khen của con gái khi tổng kết năm học kèm câu chuyện: “thư khen” hay “giấy khen” đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng.

Mùa thi, mùa bế giảng nên chia sẻ trên Facebook của một phụ huynh - chị Lê Thị Hồng Ân (33 tuổi, ngụ Đồng Tháp) - đăng tải tờ thư khen của con gái khi tổng kết năm học kèm câu chuyện: “thư khen” hay “giấy khen” đã tạo sóng và được chia sẻ trên cộng đồng mạng.

Chị Ân viết: “Mình chăm chú đọc những dòng nắn nót như lời thủ thỉ tâm tình dành riêng cho cô học trò nhỏ của cô hiệu trưởng, rồi nhìn sang lá thư khen của bé ngồi bên cạnh (nội dung 2 lá thư hoàn toàn khác nhau và có lẽ những lá thư khác cũng vậy), mình nhận ra có nhiều điều còn đáng trân quý hơn cả những danh hiệu quen thuộc: Giấy khen học sinh giỏi, học sinh xuất sắc... (liệu những danh hiệu thành tích đó có phải là những điều các con đang cần?!).

Lễ tổng kết ấn tượng

Ngày 3.6, trao đổi với Thanh Niên, chị Lê Thị Hồng Ân cho biết ngày 31.5 vừa qua, Trường tiểu học - THCS - THPT Tương Lai (nơi con gái chị đang học) mời chị lên dự lễ tổng kết. Trước khi bắt đầu trao thưởng cho các em, nhà trường thông báo rằng, có những em nổi trội toàn diện, có những em thì chỉ nổi trội ở một khả năng đặc biệt, nhưng em nào cũng có thư khen và thư của mỗi em sẽ mang một ý nghĩa tinh thần riêng.
Thay sổ liên lạc thành hành trình học thành người của Trường Tương Lai
Thay sổ liên lạc thành hành trình học thành người của Trường Tương Lai
Còn chưa hiểu chuyện gì, thì chị nhìn xa xa thấy con gái được trao phần thưởng kèm một tờ giấy có tấm hình chân dung của bé. Vừa nhận xong con gái chạy đến vui sướng và hãnh diện trao cho chị một tờ giấy được in ép cẩn thận với dòng tiêu đề thư khen làm chị ngạc nhiên. Chị Hồng Ân đọc từng câu, từng chữ và cảm thấy rất bất ngờ, nhưng hài lòng với những dòng thư khen con nhận được. Nhìn sang bên cạnh, chị Hồng Ân cũng thấy những phụ huynh khác đang say sưa đọc thư khen của con mình, ngạc nhiên và cười tủm tỉm.

Trên thư khen của bé Nguyễn Ngọc Thiên Ân (con gái chị), học sinh lớp 1B được cô hiệu trưởng viết: “Thiên Ân thân mến! Con là một học trò nhỏ nhưng đã có những suy nghĩ chín chắn, trưởng thành. Bằng sự nỗ lực của mình, con đã hoàn thành xuất sắc nội dung các môn học và đạt giải trong kỳ thi “Viết đúng - Viết đẹp”. Cô mong rằng trong tương lai con cũng sẽ làm tốt như thế và tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa để chinh phục ước mơ của mình”. Cũng theo chị, đây là lần đầu tiên chị thấy lễ tổng kết mà không có giấy khen hàng loạt như tất cả các trường khác. Không chỉ có phụ huynh, khi nhận được thư khen, những học sinh của trường cũng cảm thấy rất thích thú vì cô hiệu trưởng đã nhận xét cho riêng mình trong thư. Chị Hồng Ân chia sẻ, con gái đã hỏi chị rất nhiều về từ “chín chắn” cô giáo nhận xét mình. Sau khi giải thích cho con xong, bé thích thú và cảm thấy tự hào hơn về chính mình.

Kỷ niệm đẹp đời học trò

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thị Thúy Hồng (56 tuổi), phụ huynh của bé Huỳnh Ngọc Khánh Vy (học sinh lớp 1G), cũng cho biết rất bất ngờ khi con nhận được thư khen chứ không phải giấy khen. “Xưa nay tôi chỉ thấy giấy khen ghi học sinh tiên tiến, học sinh giỏi. Còn trong thư khen này cô hiệu trưởng nhận xét rõ về cả tính cách và học tập của bé. Tôi sẽ lưu lại như một kỷ niệm cho tới khi con học xong 12 rồi cho con xem lại để con biết mình đã trưởng thành như thế nào”, chị Hồng tâm sự.
Kết nối với cô Phạm Thị Tuynh, Hiệu trưởng của trường, được biết ý tưởng làm thư khen thay cho giấy khen là xuất phát từ phía nhà trường vì giấy khen thì trường nào cũng có, nhà nào cũng có. Nhưng nội dung trên tờ giấy khen thường giống nhau chứ không có lời nào tặng riêng cho từng bé.
Cô Tuynh cho hay: “Tiêu chí ban đầu của trường mình là cho học sinh được là chính mình, nên trường quyết định trao thư khen để truyền tải đặc điểm từng bé đến cho phụ huynh. Không chỉ vậy, thay vì sổ liên lạc khô cứng với những điểm số, chúng tôi làm sổ hành trình học thành người, trong đó có những lời tâm tình của giáo viên dành cho từng bé một, chứ không phải bé nào cũng là chăm ngoan, học giỏi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.