Nóng trên mạng xã hội: Sục sôi vì gian lận thi cử

Tạ Ban
Tạ Ban
18/07/2018 10:16 GMT+7

Họp báo chính thức công bố sai phạm trong chấm thi ở tỉnh Hà Giang (ảnh 1) thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng mạng.

Những thông tin từ buổi họp báo trở thành tiêu điểm để Facebooker bình luận, thể hiện suy nghĩ. Dễ thấy, họ rất bàng hoàng, bức xúc, giận dữ và thất vọng.
[VIDEO] Điểm thi ở Hà Giang đã bị "phù phép" như thế nào?
“330 bài thi có vấn đề. Điểm trước và sau khi chấm chênh lệch đến mức “nghịch thiên”, cao hơn 20 điểm, rồi 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm thật. Khách quan công bằng ở đâu? Mỗi bài thi có thể nâng lên 8,75 điểm thì những em khác học ngày học đêm đi thi làm gì nữa!”, Facebooker phẫn nộ.
Mặt khác, Facebooker hoan nghênh sự nhanh nhạy của cơ quan chức năng trong việc xác minh làm rõ sự việc. Họ tha thiết mong cơ quan điều tra nhanh chóng tìm ra những người "chạy" điểm và có biện pháp xử lý thỏa đáng.
Vụ việc xấu xí nói trên khiến Facebooker trăn trở bởi chỉ trong 6 giây người ta có thể “phù phép” 1 bài thi từ 0,25 lên 9 điểm, biến 1 thí sinh "làng nhàng" thành thí sinh đậu điểm cao, thậm chí là thủ khoa. Họ đặt câu hỏi nếu không can thiệp số lượng bài thi lớn như vậy và điểm năm nay thấp bất ngờ thì liệu tiêu cực ở Hà Giang có bị phát hiện không? Các tỉnh khác thì sao? Liệu có tình trạng “Học sinh chỉ việc đi thi, phụ huynh ở nhà làm điểm” không? Năm nay như vậy, các năm qua thì sao?
[VIDEO] Ông Vũ Trọng Lương chỉ mất 2 tiếng để “phù phép” điểm thi ở Hà Giang
Một số Facebooker yêu cầu chấm thi lại cả nước vì sợ học sinh yếu kém cướp cơ hội của người xứng đáng, giành quyền vào giảng đường, vài năm nữa sẽ là những bác sĩ, kỹ sư, nhà nghiên cứu… dởm thì thật tai hại.
Tiễn biệt Yahoo Messenger
Ngày 17.7.2018, dịch vụ Yahoo Messenger chính thức đóng cửa sau 20 năm hoạt động (ảnh 2). Dù Yahoo đã rục rịch tiến hành phát triển phiên bản hậu bối của Yahoo Messenger nhưng dân mạng vẫn dành nhiều tình cảm cho một mảnh ký ức đáng nhớ.
Lần chia tay chính thức này, cộng đồng mạng không còn say sưa kể lại kỷ niệm thời Yahoo nữa mà nói lời tiễn biệt với “người bạn già” bằng những bình luận rất đơn giản. Họ chỉ viết lại nick Yahoo dưới status chủ đề như một nụ cười gửi quá khứ đã qua. Những ID “dài như một đoạn văn” và đủ ký hiệu lạ sẽ biến mất. Những người trẻ - lứa sau chưa kịp biết Yahoo Messenger - sẽ có thể chỉ biết đến nền tảng này khi năm sau có người viết status: “Có thể bạn không biết. Hôm nay là ngày giỗ của Yahoo Messenger - 17.7.2018”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.