Nóng trên mạng xã hội: Ngả mũ với chiêu dùng bia cứu người ngộ độc rượu

Tạ Ban
Tạ Ban
11/01/2019 08:49 GMT+7

Như thông tin mạng xã hội và các trang tin tức đã đưa, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị truyền gần 5 lít bia cho bệnh nhân ngộ độc rượu để kéo dài thời gian lọc máu và đã cứu sống người này (ảnh 1).

Dân mạng mắt chữ a miệng chữ o trước đỉnh cao của chiêu “lấy độc trị độc” ấy. Facebooker nhiệt tình chia sẻ và bình luận ca hiếm nói trên.
Từ đây, người phấn khích thì cho rằng cứ say rượu, uống thêm bia sẽ tỉnh, tết này chẳng sợ bị “hạ gục” nữa. Facebooker khác liền cung cấp thông tin nhắc nhở: “Trong rượu bia đều có những chất dùng nhiều gây hại. Chúng cũng chẳng phải “thiên địch” của nhau. Tùy trường hợp, bác sĩ sẽ có cách xử lý khác nhau chứ không phải cứ ngộ độc rượu, truyền bia hoặc rượu chuẩn là bệnh nhân hồi phục”.
Một số dân mạng khác tỏ ra khâm phục vị bác sĩ đã nắm vững dược lý và vận dụng kiến thức thành công. Họ mong rằng những người làm nghề đều không cứng nhắc, máy móc mà giỏi thật sự, khéo léo áp dụng lý thuyết vào thực tế như vậy. Tuy nhiên, Facebooker khác còn đưa ra giả định lỡ may không cứu được bệnh nhân kia thì bác sĩ có lẽ đã bị dân tình “ném đá” tới tấp.
Nhắc đến bia rượu, nhậu nhẹt, cư dân mạng mong dịp Tết Nguyên đán sắp tới mọi người uống có chừng mực để giữ gìn sức khỏe, cũng như phòng ngừa “rượu vào lời ra, bia vào sinh sự”.

Facebooker thi nhau post “tuyên bố Facebook”


Vài ngày gần đây, nhiều Facebooker VN đăng tải thông tin tuyên bố với Facebook (ảnh 2), mong muốn bảo mật thông tin và hình ảnh cá nhân. Nội dung lan truyền y hệt nhau, đều bắt đầu bằng "Thông báo chính thức" được gửi đến Facebook.
Trong đó khẳng định chủ tài khoản “không trao cho Facebook hoặc bất kỳ thực thể nào liên kết với Facebook sử dụng hình ảnh, thông tin, tin nhắn hoặc bài viết của tôi, cả quá khứ lẫn tương lai”.
Kèm theo đó là lời dọa: “Nếu bạn không đăng tuyên bố này ít nhất một lần, bạn sẽ mặc định cho phép hình ảnh cũng như thông tin chứa trong trạng thái cả công khai lẫn cá nhân của mình được sử dụng”.
Những người copy và paste bài post tin rằng làm vậy sẽ giúp ngăn cản các động thái xâm phạm thông tin cá nhân. Một số người không tin lắm nhưng vẫn làm theo bởi “chỉ là 1 status, chẳng tốn mấy công, cứ làm cho yên tâm, biết thế nào được”.
Nhưng bộ phận dân mạng khác khẳng định đây chỉ là việc làm vô căn cứ. Họ dẫn lại điều khoản dịch vụ của Facebook, phân tích nội dung đăng tải và bảo mật phụ thuộc vào chính người dùng. “Phòng tránh việc lộ lọt thông tin thì hãy tự kiểm soát thông tin đăng bài. Chỉ cần truy cập vào cài đặt, tinh chỉnh một số tùy chọn mà Facebook cung cấp là ổn. Share gì mấy cái không rõ nguồn gốc thế?”, một Facebooker viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.