Nóng trên mạng xã hội: Hứng khởi với 'thử thách dọn rác' ở Việt Nam

Thu Thúy
Thu Thúy
18/03/2019 08:32 GMT+7

Với thông điệp bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức cộng đồng, "Thử thách dọn rác" mang tên Challenge For Change với hashtag #trashtag đang lan tỏa trên mạng xã hội và được nhiều bạn trẻ VN hưởng ứng tích cực.

“Thử thách dọn rác” xuất phát từ tài khoản Byron Román đầu tháng 3 khi Facebooker này kêu gọi "những thiếu niên đang nhàm chán" tham gia vào một thử thách mới: Chụp ảnh nơi cần làm vệ sinh hoặc tôn tạo, chụp thêm một bức nữa sau khi bạn đã hành động, rồi đăng nó lên mạng xã hội.
[VIDEO] Bạn có dám tham gia thử thách nhặt rác?
Thử thách được dân mạng hưởng ứng tích cực
Gần hai tuần qua, "cơn sốt" dọn rác nhận được nhiều phản hồi tích cực từ nhiều tài khoản mạng xã hội tại VN, với hình ảnh “trước” và “sau” khi tiến hành dọn rác tại rất nhiều điểm từ bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng (ảnh 1/1a) đến Đà Lạt, Bình Phước, TP.HCM, Vinh, Hạ Long (ảnh 2).
Theo nhiều Facebooker, việc hưởng ứng những thử thách mang ý nghĩa tích cực như thế này là tín hiệu đáng mừng, thay vì “đu trend” theo những thử thách điên rồ từng “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội trước đây.
“Hoan nghênh hành động này của các bạn”, “Nhìn hình ảnh trước và sau khi dọn rác cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn vì nhiều người đã cùng chung tay để giúp cải thiện môi trường”, nhiều người bình luận.
Tuy cũng có những ý kiến trăn trở: “Dọn là tốt, nhưng đừng có xả lại, nếu không sau đó lại như cũ. Do đó cái cần là thay đổi ý thức người dân”, “Không thay đổi được ý thức của người đi du lịch thì đâu lại vào đấy thôi”, nhưng đa phần Facebooker bày tỏ lạc quan, bởi dù sao “có xắn tay áo làm thì vẫn tốt hơn là ngồi đấy gõ phím xoáy đểu người khác” và bày tỏ mong muốn “điều này không chỉ dừng lại ở trend mà thành ý thức chung, bởi nếu ai cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường thì sẽ không cần những thử thách như thế này”.

Ấm áp với “hai bà sui đầy tình cảm”

“Bác ngồi đây chị em mình tâm sự”, dòng chú thích kèm theo hình ảnh đời thường của hai cụ bà gần trăm tuổi, đầu chít khăn mỏ quạ (ảnh 3/3a) khiến dân mạng “thả tim” rần rần vào cuối tuần.
“Bà nội và bà ngoại. Bà nội 97, ngoại 95. Dù cách xa nhưng vẫn tình cảm lắm, vẫn bóc bánh bóc kẹo cho nhau ăn, vẫn quan tâm nhau nhiều lắm mặc dù hai bà đều nặng tai nói không ai nghe thấy gì. Đặc biệt vẫn là vì con vì cháu”, một tài khoản chia sẻ.
Câu chuyện giản dị khơi gợi cảm xúc bao người trẻ. Nhiều Facebooker thi nhau kể những kỷ niệm về bà nội, bà ngoại của mình. Có người rưng rưng vì bà đã khuất núi, giờ muốn làm nũng với bà như “ngày xưa ta bé” thì không còn cơ hội nữa. “Nhìn hai bà sống tình cảm thật ấm áp quá! Cầu chúc hai bà luôn mạnh khỏe, sống vui cùng con cháu nhé!”, một người bày tỏ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.