Nóng trên mạng xã hội: Dậy sóng đòi xử nghiêm hacker chiếm Facebook tuyển thủ Quang Hải

24/06/2020 09:12 GMT+7

Hôm qua, cộng đồng mạng dậy sóng trước thông tin trang cá nhân tuyển thủ bóng đá Nguyễn Quang Hải bị hacker tấn công. Loạt tin nhắn riêng tư của nam cầu thủ bị phát tán. Nhiều cư dân mạng yêu cầu phải xử thật nghiêm hacker này.

Sáng 23.6, tài khoản Facebook Quang Hải bất ngờ xuất hiện những dòng trạng thái chia sẻ việc bị hacker tấn công. Người này thản nhiên viết hack được Facebook của Quang Hải một cách dễ dàng, thậm chí còn chỉ cách để nam cầu thủ lấy lại được trang cá nhân của mình. Tiếp sau đó, người này đăng thêm hình ảnh cuộc nói chuyện riêng tư của Quang Hải cùng người anh thân thiết về nhiều cô gái khác nhau.

Cẩn trọng riêng tư

Trước sự việc trên, đa số dân mạng lên tiếng bênh vực, động viên Quang Hải và mong hacker này sớm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tài khoản Lưu Liên viết: “Xem bóng đá thì chỉ nên quan tâm đến việc cầu thủ thể hiện trên sân thôi. Còn đời tư là của họ, không phải của mình quan tâm làm chi”.
Facebooker Hà Nguyễn Mạnh bình luận: “Hack Facebook và xâm phạm đời tư là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, mọi người không nên cổ súy cho hành động trên”. Bên cạnh đó, dù chưa rõ thực hư thế nào nhưng đã xuất hiện những lời lẽ không hay về câu chuyện đời tư của ngôi sao này.

Quang Hải nhờ cơ quan chức nănng điều tra kẻ hack facebook

Sáng cùng ngày, Quang Hải thông tin trên trang cá nhân rằng Facebook của anh gặp vấn đề, anh đã làm việc với cơ quan chức năng để giải quyết việc này. “Hành vi sử dụng trái phép và phát tán những điều riêng tư của người khác lên mạng là xâm phạm nghiêm trọng đến quyền cá nhân và pháp luật. Qua rắc rối trên, Hải cũng mong các bạn nên cẩn trọng hơn với những điều tưởng như là riêng tư của chúng ta cũng như cùng nhau lên án hành động đi ngược lại với pháp luật. Cảm ơn nhữ̃ng sự tư vấn cũng như sự cảm thông mà các bạn đã dành cho Hải!”.

Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo luật sư Lê Trung Phát, Đoàn luật sư TP.HCM, hacker nói trên có thể bị khởi tố về hành vi xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác, theo quy định của bộ luật Hình sự 2015. Nếu sau khi khởi tố, cơ quan công an xác định có tình tiết “có tổ chức” thì hành vi này có thể bị phạt tiền từ 300 triệu - 1 tỉ đồng hoặc bị phạt tù từ 3 - 7 năm.
Trong trường hợp nêu trên, sau khi chiếm được tài khoản Facebook của Quang Hải, người hack lại sử dụng hệ thống mạng bưu chính viễn thông để cố tình tung các tin nhắn có phần riêng tư và nhạy cảm của cầu thủ lên trên mạng xã hội. Việc làm này là có chủ đích và cố ý làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự Quang Hải trong mắt người hâm mộ và những người khác. Như vậy, đây cũng được xem là căn cứ khởi tố hành vi làm nhục người khác, với khung hình phạt từ 3 tháng đến 2 năm tù.
Luật sư Phát nhận định: “Quang Hải là người của công chúng, có sức ảnh hưởng trong lòng người hâm mộ bóng đá. Vì thế, việc Facebook của anh bị các hacker chiếm và thực hiện các hành vi nêu trên có thể sẽ làm ảnh hưởng đến các khoản thu nhập hiện có của anh từ các hợp đồng quảng cáo, tài trợ... Nếu thực tế này xảy ra, Quang Hải có thể yêu cầu người thực hiện hành vi phạm tội phải bồi thường thiệt hại cho mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.