Nóng trên mạng xã hội: Cư dân mạng truy tìm, buộc kẻ trộm trả lại ví tiền

Hoài Nhân
Hoài Nhân
02/07/2019 08:23 GMT+7

Chỉ chưa đầy một ngày sau khi tài khoản N.C đăng tải lên mạng xã hội đoạn clip “bắt quả tang” kẻ trộm ví tiền trên xe giường nằm, thủ phạm đã lộ diện và trả lại tài sản, xin nạn nhân tha thứ cho mình.

Chưa bao giờ sôi sục vậy

Bài viết truy tìm kẻ trộm của tài khoản N.C được đăng trên mạng xã hội Facebook thu hút gần một vạn người bày tỏ cảm xúc, hàng ngàn lượt bình luận và hơn 6.000 lượt chia sẻ. Cụ thể, hình ảnh từ camera của xe cho thấy trong khi một phụ nữ nằm ngủ say, người đàn ông ở giường bên cạnh đã ngồi dậy, chồm người sang phía người phụ nữ và lấy một chiếc ví. Người này còn bình tĩnh mở ví xem có gì trong đó, rồi mới trở lại giường nằm và đếm số tiền trộm được.
Theo thông tin đăng tải đi kèm, vụ việc xảy ra trên chuyến xe Lào Cai - Thái Bình. Chiếc ví bị trộm chứa toàn bộ tiền bạc, giấy tờ tùy thân của chủ nhân. Chưa kể, dòng ghi chú chưa biết thực hư thế nào nhưng hoàn cảnh của nạn nhân bị lấy trộm ví là cực kỳ đáng thương. Đó có thể là số tiền chắt chiu, dành dụm được bấy lâu nay của chị để lo cho gia đình và con trai.
Chính từ đó mà mạng xã hội sôi sục, ào ạt chia sẻ video clip với mong muốn truy tìm ra thủ phạm để giúp nạn nhân tìm lại được số tiền đã mất. Sự đồng lòng diệt cái xấu của cư dân mạng đã khiến kẻ trộm phải “lộ diện”.

Trộm xin tha thứ

Trả lời PV Thanh Niên, anh Giang Chung (quê Thái Bình), con trai người phụ nữ bị mất ví trên xe, xác nhận mẹ anh đã nhận lại được tài sản bị trộm. “Quê mình ở Thái Bình. Mẹ mình làm việc ở Lào Cai. Tối hôm đó mẹ đang trên chuyến xe trở về nhà. Do đi làm mệt quá nên mẹ mình bị say xe, ngủ rất say, không hề hay biết bị trộm. Kẻ trộm lên xe ở cầu Thăng Long, “hành sự xong” thì xuống xe ở Pháp Vân - Cầu Giẽ. Còn mẹ mình khi xuống xe mới phát hiện mất chiếc ví. Trong ví có số tiền rất lớn, cùng với nhiều giấy tờ tùy thân, làm mẹ mình hoảng luôn, liền báo cho nhà xe để trích xuất camera”, anh Chung nói.
Sau đó, chính anh Chung đã nhờ người quen đăng tải đoạn clip lên mạng xã hội để tìm thủ phạm. Ngay sau khi đăng tải, đoạn clip đã khiến cộng đồng mạng bức xúc, quyết tâm truy tìm. Anh Chung cho biết thông tin lan truyền quá mạnh, khiến người đàn ông này và cả gia đình người này rất lo sợ và tìm cách liên hệ với gia đình anh.
“Chỉ tầm 4 - 5 tiếng sau thôi, gia đình họ đã liên hệ với mình rồi. Do người này ở Hà Nội, nên mình đã nhờ một người thân sống ở Hà Nội nhận giúp. Họ đã đến và trả lại toàn bộ số tiền cùng giấy tờ. Đồng thời cũng tỏ ra ăn năn, cầu xin gia đình mình bỏ qua”, anh Chung nói.
Vụ việc như một lời nhắc nhở mọi người cẩn thận về tài sản của mình trên những chuyến xe.

Đủ yếu tố để cấu thành tội “trộm cắp tài sản”

Luật sư Trần Ngọc Hòa (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết với các tình tiết và hành vi của người đàn ông trong clip đã đủ yếu tố cấu thành tội “trộm cắp tài sản”. “Do đó, cần xem xét rõ số tài sản bị trộm, cũng như nhân thân, lý lịch của nghi can. Cũng có thể thấy, người này đem trả lại số tiền là do sức ép của cộng đồng mạng, của dư luận. Nếu không có đoạn clip đăng tải, liệu đối tượng có đem trả lại hay không? Cho nên, việc nhận lỗi và hoàn trả tài sản chỉ được xem là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự”, luật sư Hòa phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.