Nóng trên mạng xã hội: Cảm phục nam sinh viên quên mình cứu 3 nữ sinh

03/05/2021 09:33 GMT+7

Cư dân mạng cả nước đã xúc động chia sẻ, bày tỏ xót thương, cảm phục về hành động dũng cảm quên mình cứu 3 bạn nữ của nam sinh viên Nguyễn Văn Nhã.

Nhã là sinh viên khoa công nghệ thông tin Trường ĐH Khoa học, thuộc ĐH Huế và chỉ còn hơn 1 tháng nữa là ra trường.

Vì bạn quên mình

Theo tìm hiểu của PV, chiều 30.4, khi tắm biển tại xã Phú Thuận (H.Phú Vang, Thừa Thiên-Huế), Nhã phát hiện 3 bạn nữ bị đuối nước, sóng cuốn xa bờ nên bơi ra ứng cứu. Sau khi cứu được 3 bạn nữ, Nhã đuối sức và bị sóng dữ cuốn trôi. Sau hơn 30 phút, thi thể của Nhã được Đội cứu hộ tại bãi biển tìm thấy.
Hình ảnh “người anh hùng” Nguyễn Văn Nhã giữa đời thường lan tỏa trên mạng xã hội

Hình ảnh “người anh hùng” Nguyễn Văn Nhã giữa đời thường lan tỏa trên mạng xã hội

Hành động của Nguyễn Văn Nhã được cộng đồng mạng tôn vinh là “anh hùng giữa đời thường”. Khi biết tin, nhiều bạn bè đã để lại những lời chia buồn sâu sắc, chia sẻ về những kỷ niệm xúc động về một chàng trai hiền lành, một người bạn tốt bụng sắp sửa ra trường. “Sự ra đi của Nhã đã mang lại sự sống cho 3 con người... Cháu đã không toan tính, hy sinh như một anh hùng”, trang cá nhân của chị Nguyễn Thị Bích Hậu viết.
Những người bạn theo xe đưa thi thể Nhã về quê càng không khỏi xót xa khi nhìn thấy căn nhà xơ xác ở quê. Một căn nhà xiêu vẹo với người bố bị tai biến, một người anh bị câm, mẹ đau ốm thường xuyên.
Chiều qua, người thân, bạn bè và hàng xóm đến nhà thờ giáo họ Đồng Lăng (xã Quỳnh Yên, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) để tiễn đưa Nhã về với đất mẹ.

Gia cảnh khó khăn

Ông Nguyễn Thanh Tân, Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Yên, cho biết hoàn cảnh gia đình Nhã rất khó khăn. Sau khi bà nội bị tai nạn gãy chân không thể tự đi lại cách đây khoảng 5 năm, bố của Nhã (62 tuổi) cũng bị tai biến nặng. Di chứng của cơn tai biến khiến ông bị liệt nửa người, hiện đang hưởng trợ cấp xã hội. Nhã là con thứ 6 trong gia đình có 8 anh em. Cách đây ít năm, một người em trai của Nhã cũng bị đuối nước, tử vong. Một anh trai của Nhã bị câm điếc, vẫn làm nghề thợ hồ để kiếm sống. Gia đình còn 4 người con chưa lập gia đình, trong đó có 2 em còn đi học.
“Gia đình thực sự rất khó khăn, nhiều năm liền là hộ nghèo. Cuộc sống của cả nhà chỉ nhìn vào mấy sào ruộng và người mẹ đã gần 60 tuổi. Chúng tôi rất mong những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, chia sẻ với gia đình Nhã”, ông Tân nói.

Xem xét công nhận Nguyễn Văn Nhã là liệt sĩ

Ngày 2.5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chia buồn tới gia đình sinh viên Nguyễn Văn Nhã; đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, trình Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Dũng cảm, xem xét công nhận Nguyễn Văn Nhã là liệt sĩ theo đúng quy định. Chủ tịch nước cũng đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, tỉnh Nghệ An và Đại học Huế quan tâm, hỗ trợ gia đình sinh viên có nghĩa cử cao đẹp quên mình cứu bạn.
Sự ra đi đột ngột của người em trai khiến anh Nguyễn Thành Nhu, anh trai Nhã bàng hoàng. Anh Nhu chia sẻ Nhã tính tình hiền lành, chịu khó và siêng năng. “Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là nó ra trường. Cách đây mấy ngày, nó gọi điện cho em hỏi xin một ít tiền để học cho xong, thế mà…”, anh Nhu nghẹn ngào.
Bạn đọc Báo Thanh Niên muốn chia sẻ, giúp đỡ gia đình em Nhã có thể đóng góp gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ gia đình Nguyễn Văn Nhã hoặc đến trụ sở của Báo và các VP đại diện, Báo Thanh Niên sẽ chuyển sớm nhất đến gia đình em.

T.Ư Đoàn truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm

Chiều cùng ngày, thừa ủy quyền của Ban Bí thư T.Ư Đoàn, anh Thái Minh Sỹ, Phó bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An, đến thăm hỏi và trao Huy chương Tuổi trẻ dũng cảm T.Ư Đoàn truy tặng cho đại diện gia đình nam sinh dũng cảm Nguyễn Văn Nhã.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.