Nóng trên mạng xã hội: Bức xúc với phượt thủ, khái niệm 'trạm thu tiền'

09/05/2019 07:24 GMT+7

Câu chuyện một nhóm thanh niên tham quan vườn mận Mộc Châu, cắn nham nhở quả trên cây rồi khoe như “chiến tích” và việc Bộ GTVT đưa ra khái niệm “trạm thu tiền” thay cho khái niệm “trạm thu phí” đã “gây bão” trên mạng xã hội.

Theo thông tin đăng tải, một nhóm “phượt thủ” tự xưng là người Hà Nội đã mua vé với giá 20.000 đồng/vé vào tham quan vườn mận tại Nà Ka, H.Mộc Châu, Sơn La. Thế nhưng, thay vì chỉ ngắm cảnh, chụp ảnh thì nhóm này đã lựa những quả mận chín đầu mùa, đua nhau mỗi người cắn vài miếng vào quả trên cây rồi để đấy. Chưa hết, một người trong nhóm còn quay clip vụ “phá hoại” rồi đăng trên Facebook như chiến tích với dòng trạng thái “đây là cách tao ăn mận” (ảnh 1).
ẢNH TRÊN MẠNG XÃ HỘI
Nhìn những quả mận bị cắn nham nhở vẫn còn lủng lẳng trên cây, nhiều cư dân mạng hết sức phẫn nộ và lên án gay gắt hành vi kém văn minh của nhóm này. Rất nhiều Facebooker đã vào tận trang cá nhân của thanh niên đăng clip nọ và “bỏ bom” bình luận về chuyện “phá hoại vườn mận” trong hầu hết các dòng trạng thái mà người này đăng tải từ trước đến giờ.
“Bà con nông dân bỏ bao công sức để chăm vườn cây cho ra trái đẹp để các anh các chị tham quan, thế mà…”, “Hãy là du khách văn minh, đừng hành xử khiến người khác thất kinh”.

Hết “trạm thu giá” đến “trạm thu tiền” khiến dân mạng hoang mang

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ (ảnh 2) và điều đáng chú ý, trong dự thảo này đưa ra khái niệm “trạm thu tiền” thay cho khái niệm “trạm thu phí” đang sử dụng.
Chi tiết này đã khiến cộng đồng mạng “rần rần dậy sóng” với hàng ngàn bình luận, đồng thời khơi lại chuyện đầu năm 2018 bộ này cũng đã dùng khái niệm “trạm thu giá” thay cho “trạm thu phí” (ảnh 3) rồi sau đó lại phải làm lại các biển trạm BOT trên cả nước sau khi vấp phải nhiều ý kiến phản đối.
“Bộ GTVT đã hết việc rồi hay sao mà cứ loay hoay mãi với từ ngữ thu phí, thu giá, thu tiền. Mỗi lần thay đổi phải tốn chi phí, tất cả là tiền đóng thuế của dân”, “Đằng sau từ “phí” là cái gì mà Bộ GTVT cứ muốn né nhỉ, thật không thể hiểu nổi”, “Tất cả mọi hoạt động sử dụng dịch vụ đều được gọi bằng thu phí như học phí, viện phí, án phí... vậy hà cớ gì Bộ GTVT lại không muốn sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, tìm mọi cách để không dùng từ thu phí?”… cư dân mạng bức xúc.
Dù đại diện Bộ GTVT chiều qua 8.5 đã giải thích là bộ này chỉ “đưa ra khái niệm giải thích nội hàm các trạm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ theo đúng quy định của luật Giá”, thế nhưng xem ra câu chuyện quanh “phí”, “giá” và “tiền” vẫn chưa hạ nhiệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.