Nóng trên mạng xã hội: Bức thư tay từ chiến trường và chuyện tình đẹp 45 năm

18/02/2021 19:02 GMT+7

Lá thư sâu lắng từ một thời “xưa lắm rồi”, trong gian khổ và khốc liệt của chiến tranh lại tạo nên sự nên thơ của một tình yêu nhiều hy sinh của người vợ ở nhà.

Câu chuyện về những bức thư tay năm 1979, tình cảm thấm đẫm trong cái khốc liệt của chiến trường; hình ảnh lá thư tay đã chuyển màu cũ kỹ với nội dung nhớ thương người yêu của người lính nơi tiền tuyến gây xúc động mạnh cho nhiều cư dân mạng.
Bức thư được chính người con gái của hai nhân vật trong lá thư nói trên đăng tải trên mạng xã hội đã được nhiều bạn trẻ thả tim. Lá thư sâu lắng từ một thời “xưa lắm rồi”, trong gian khổ và khốc liệt của chiến tranh lại tạo nên sự nên thơ của một tình yêu nhiều hy sinh của người vợ ở nhà.

Bức thư cảm động

Chia sẻ với Thanh Niên, Phương Linh (con gái của hai nhân vật chính trong bức hình) bày tỏ niềm xúc động và tự hào về tình yêu của ba mẹ cũng như tinh thần yêu nước không ngại hy sinh của ba.
Gia đình hạnh phúc hiện nay của ông bà ảnh: NVCC

Gia đình hạnh phúc hiện nay của ông bà

ẢNH: NVCC

Theo chia sẻ của Linh, lá thư viết chữ đẹp, mộc mạc được ba cô gửi từ chiến trường về cho mẹ mình. Ba Linh tên Tâm, mẹ Linh tên Việt (vì lý do cá nhân nên ông bà không muốn nêu tên đầy đủ của mình. Cả hai vợ chồng đều sinh năm 1958, nay đã được 63 tuổi). Linh kể, ba và mẹ mình học chung với nhau từ lớp 6, cả hai là cán bộ của hai lớp cùng khóa. Họ mến nhau từ năm 18 tuổi, sau đó ông Tâm tỏ tình với bà Việt qua lá thư tay vào năm 1976. Năm 18 tuổi, ông Tâm thi đậu vào Trường Bách khoa nhưng bảo lưu để đi bộ đội chiến trường Tây Nam, tham gia chiến trường 3 năm thì ông Tâm trở về và kết hôn với mẹ Linh. Lá thư úa màu thời gian 42 năm có đoạn:
“Nông-pênh 22-11-79 (Phnom Penh, thủ đô Campuchia - PV)
Việt thương mến,
Anh đến đơn vị ngày 20.11, hiện đang đóng tại phi trường Pô-chon-đông (Nông pênh) để chờ phi cơ chở lên Battom băng làm nhiệm vụ. Đêm trên nầy rét lắm em ạ! Mặc 3 lớp áo mà vẫn không thấm thía gì. Không biết nơi em ở có lạnh lắm không? Nếu lạnh em nên cẩn thận để tránh bệnh. Còn anh trên này có cách riêng để tránh lạnh không sợ bệnh đâu. Em thương nhớ. Em cho phép anh gọi em bằng những tiếng thân thương đó với tất cả tình thương mến của lòng anh!... Em mến! Bây giờ em đang làm gì? Suy nghĩ gì em nhỉ? Có lúc nào em nghĩ đến bạn bè mình ở bên kia không? Anh tin em có nghĩ đến, có nghĩ đến thì cố gắng học thật giỏi nhé, để sau nầy thanh bình dạy tụi anh học”...

Tình yêu được nuôi dưỡng

Trong suốt khoảng thời gian đi bộ đội, ông Tâm vẫn giữ liên lạc qua những lá thư viết tay. Sau khi lấy nhau, bà Việt nuôi gà vịt giúp ông Tâm học lên thạc sĩ. Khi ông Tâm đỗ thạc sĩ thì công tác tại bưu điện, bà Việt làm kế toán cho một công ty nhà nước. Hiện tại ông bà đã nghỉ hưu, quây quần bên con cháu.
Bức thư như hiện thân của tình yêu ông và bà vượt thời gian để gợi nhắc về quá khứ. Trong thư có nỗi nhớ người thân, có sự hy sinh anh dũng của người lính và sự khắc nghiệt của chiến tranh. Thật may mắn, trong vô vàn những cuộc chia ly trong thời chiến, tình yêu của ông bà đơm hoa kết trái và vững bền đến bây giờ. Kết quả của mối tình đẹp đẽ ấy là 3 người con hiếu thảo và luôn dành sự kính trọng, ngưỡng mộ mỗi khi nhắc về tình yêu của ba mẹ. Phương Linh hiện 27 tuổi và chưa lập gia đình nên lá thư tình yêu của ba mẹ khiến cô rất xúc động. Ba mẹ hay chia sẻ với Linh về quan điểm tình yêu đôi lứa, rằng giàu nghèo không quan trọng, tình cảm đối xử của con người với nhau mới là cái quý giá. Ông bà cũng bày tỏ suy nghĩ với Linh về tình yêu của người trẻ hiện nay.
Phương Linh nói thêm: “Bây giờ ba mẹ mình vẫn còn tình cảm lắm, cùng nhau chăm sóc đàn chó ở nhà, dọn dẹp nhà cửa cùng nhau, ba vẫn hay trêu mẹ như lúc trẻ. Mình mong là ba mẹ sẽ luôn khỏe mạnh, ở bên con cháu thật lâu để kể tiếp nhiều câu chuyện về tình yêu thương nữa”… 2021 là bước qua năm thứ 45 của câu chuyện tình yêu đẹp. Cả 3 người con của ông bà đều luôn yêu thương và kính trọng tình yêu của ba mẹ, lấy đó làm động lực cho cuộc sống của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.