Nông dân Thừa Thiên - Huế rớt nước mắt cứu lúa, đậu, dưa vì mưa trái mùa

28/04/2020 13:30 GMT+7

Nông dân Thừa Thiên - Huế rớt nước mắt ra đồng tận thu những diện tích lúa, đậu và dưa bị ngập úng sau những trận mưa lớn do không khí lạnh trái mùa.

Sau những đợt mưa lớn trong những ngày qua, hàng chục ngàn ha lúa của nông dân Thừa Thiên - Huế đã ngập chìm trong nước. Người dân đã phải dùng mọi phương tiện như ghe, thúng...ra đồng gặt lúa trong nước mắt.

Vợ chồng ông Đặng Văn Dự đang vớt vát những bông lúa ngập úng của mình

Ảnh: An Như

Ông Đặng Văn Dự (ở xã Điền Hòa, H.Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) vừa gặt lúa vừa nói như khóc: "Gia đình tôi có 11 sào lúa chuẩn bị thu hoạch. Thế nhưng, mưa dông rất to khiến tất cả lúa đều ngã đổ và ngập xuống nước. Giờ cả gia đình phải lội xuống ruộng để bòn mót số lúa còn có thể gặt được đem về. Gặt về thì cũng cho gia súc ăn thôi vì lúa đã ngập nước kiểu này làm sao cứu được".
Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên từ ngày 24.4 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế có mưa rất to và dông. Lượng mưa phổ biến từ 57 - 175mm khiến 16.000 ha lúa tại các địa phương bị ngã đổ và ngập từ 0,2 - 0,3m, gây thiệt hại nặng nề cho nông dân. Trong đó, bị thiệt hại năng nhất là Phong Điền với 7.000 ha; Hương Thủy với 2.600 ha; Quảng Điền: 3.000 ha, Phú Vang: 3.000 ha...

Nông dân Thừa Thiên - Huế gặt lúa bị ngập úng

Ảnh: Dương Thái

Trước đó, đợt mưa từ ngày 12 và 13.4 cũng làm hơn 14.000 ha lúa tại các địa phương nói trên hư hại, ngập úng.

Nông dân rớt nước mắt vì hàng chục ngàn hecta lúa chìm trong nước

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh (Sở NN-PTNT), vụ đông xuân 2019-2020, toàn tỉnh gieo cấy khoảng 28.600 ha, năng suất ước tính 62,8tạ/ha. Đến thời điểm hiện tại, diện tích thu hoạch chỉ đạt được khoảng 5.000 ha. Hai đợt mưa lớn vừa qua, theo tính toán ước giảm năng suất lúa 15% trên tổng số diện tích gieo cấy, sản lượng thiệt hại ước 270.000 tấn, tương ứng khoảng 150 tỉ đồng.

Dưa hấu, đậu cũng chìm trong nước

Không chỉ thiệt hại về lúa, mà hàng trăm ha dưa hấu, đậu, lạc của người dân cũng đang bị ngập úng và hư hại.
Tại xã Hải Dương (TX.Hương Trà) những ngày qua người trồng dưa hấu cũng đứt ruột khi 5,8 ha với gần 30 tấn dưa đang bị ngập úng, thối do mưa kéo dài ba ngày. Mặc dù mưa lạnh, song nhiều người dân vẫn phải lội nước thu hoạch dưa được ít nào hay ít đó.

Những đồng dưa ngập chìm trong nước

Ảnh: V.T

Ông Hồ Củ (73 tuổi, ở thôn Thai Dương Thượng Đông, xã Hải Dương) cùng 3 người con đứng nhìn mảnh ruộng với hơn 3 tấn dưa hấu chuẩn bị thu hoạch nổi bồng bềnh trên mặt nước mà ngao ngán.
"Hái được quả nào bán tháo bán rẻ để kiếm năm ba đồng, chứ để vậy ít ngày nữa dưa thối rữa hết", ông Củ than thở.
Ông Củ cùng cho biết, gia đình ông trồng 1 sào (500m2) dưa, nếu không bị mưa, dự kiến đầu tháng 5 bắt đầu thu hoạch mỗi kg giá khoảng 8.000 đồng, gia đình ông thu lãi trên dưới 10 triệu đồng. Tuy nhiên, mưa lớn bất thường nên mùa dưa năm nay xem như mất trắng.

Dưa được hái bán tháo vì ngập nước

Ảnh: V.T

Chưa đến kỳ thu hoạch nhưng người dân phải đi nhổ đậu non vì ngập úng

Ảnh: T.T.H

Không chỉ dưa mà hàng trăm ha đậu của nông dân Thừa Thiên - Huế cũng bị ngập úng có khả năng thối rữa. "Chưa có năm nào mà vừa dịch bệnh chưa xong lại tiếp đến mưa lạnh trái mùa, ngập úng ruộng đồng gây hại cho người nông dân như năm nay", ông Củ nhìn trời thở dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.