Nông dân mất trắng hàng nghìn ha lúa và hoa màu

Liên tiếp 2 cơn bão đổ bộ vào đất liền, kèm theo mưa lớn, khiến nhiều diện tích lúa và hoa màu trên địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh và Thanh Hóa bị ngập úng, gây thiệt hại nặng nề cho bà con nông dân.

Theo ghi nhận của Thanh Niên, do mưa lớn sau bão số 4, nên trưa 26.7, Công ty CP Thủy điện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã xả lũ hồ thủy điện khiến mực nước tại sông Ngàn Phố (huyện Hương Sơn) dâng cao, một số tuyến đường và nhiều diện tích hoa màu trên địa bàn huyện này bị ngập sâu trong nước.
Tại xã Sơn Giang và xã Sơn Trung (huyện Hương Sơn), trước nguy cơ nước lũ nhấn chìm nhiều diện tích ngô, người dân địa phương chấp nhận thu hoạch non về cho trâu bò. “Gia đình tui trồng 4 sào đậu và 3 sào ngô chuẩn bị thu hoạch, giờ tất cả bị ngâm trong nước. Sợ mất trắng nên tui đành phải thu hoạch non 1 sào ngô về cho trâu bò ăn. Mấy sào còn lại đành để vậy, nước rút sớm còn có hy vọng cứu vãn, nếu không đành bỏ”, bà Nguyễn Thị Quế (ngụ thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung) thở dài, nói.
Ông Lê Quang Vinh, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Hương Sơn, cho hay hiện địa phương có 1.300 ha lúa đang trong thời kỳ làm đòng bị ngập chìm trong nước. Đặc biệt, sau cơn bão số 2, trên địa bàn có 500 ha đậu và hơn 1.700 ha ngô bị mất trắng hoàn toàn. “Trước mắt, chúng tôi vẫn đang tập trung lực lượng khơi thông dòng chảy, tiêu nước trên đồng ruộng. Sau khi nước rút mới có thể đánh giá hết thiệt hại, nhưng nhìn chung, thiệt hại về lúa và hoa màu rất lớn. Sắp tới chúng tôi cũng sẽ đề xuất với các ngành, các cấp có chính sách hỗ trợ giống cho người dân để sản xuất vụ đông”, ông Vinh nói.

tin liên quan

Bão số 2 gây thiệt hại lớn
Rạng sáng 17.7, bão số 2 đổ bộ vào đất liền, gây thiệt hại lớn về người, tài sản và hoa màu ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa.
Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh, toàn tỉnh này có hơn 44.000 lúa hè thu đang trong thời kỳ làm đòng, dự kiến ngày 15 - 20.8 sẽ trổ đại trà và hơn 11.000 ha diện tích hoa màu, cây trồng cạn. Mưa, bão vừa qua đã làm ảnh hưởng hơn 9.122 ha lúa đang trong thời kỳ làm đòng; hơn 2.588 ha rau màu các loại như ngô, đậu bị ngập lụt và hư hỏng hoàn toàn.
Tại tỉnh Thanh Hóa, do hệ thống kênh mương tiêu thoát nước thiếu đồng bộ, lại gặp cảnh mất điện do ảnh hưởng của bão, nên mưa lớn đã khiến hơn 3.000 ha lúa mùa của tỉnh này bị ngập úng. Trong đó, hơn 1.413 ha lúa thiệt hại từ 70% trở lên; 981 ha thiệt hại từ 50-70%; 792 ha thiệt hại từ 30-50%. Một số địa phương có diện tích lúa bị ngập lụt nặng như huyện Đông Sơn, H.Nga Sơn, huyện Hà Trung, huyện Thiệu Hóa…
Bà Lê Thị Lẽ (ngụ tại thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) cho biết vụ mùa năm nay, gia đình gieo cấy được 8 sào lúa nhưng 2 đợt mưa trước và sau bão số 2 đã khiến toàn bộ diện tích lúa bị ngập, không thể cứu vãn. “Kinh tế gia đình tôi phụ thuộc vào 8 sào lúa, giờ gần như bị hư hại hết, thời vụ đã muộn không thể cấy lại. Chúng tôi mong nhà nước sớm có hỗ trợ để giúp gia đình tôi cũng như nhiều bà con khác khôi phục sản xuất”, bà Lẽ nói.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Xuân Vàng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Đông Sơn, cho biết toàn huyện có hơn 4.500 ha lúa, nhưng trong đợt mưa lũ vừa qua đã khiến 525 ha lúa bị ngập úng, trong đó 213 ha bị mất trắng do ngập úng lâu ngày. Cũng theo ông Vàng, ngoài nguyên nhân chính do mưa lớn kéo dài, một phần do cống sông nhà Lê bị tắc nghẽn khiến nước tiêu thoát chậm dẫn đến lúa bị ngập úng. Trước tình hình trên, UBND H.Đông Sơn cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa và ngành nông nghiệp có phương án hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, tổ chức tái sản xuất khi nước rút.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.