Nông dân Hà Tĩnh ra đồng gặt lúa vào ban đêm để tránh nóng

Phạm Đức
Phạm Đức
24/04/2019 11:08 GMT+7

Để tránh cái nắng thiêu đốt da thịt vào ban ngày, người nông dân ở Hà Tĩnh chọn cách ra đồng gặt lúa vào ban đêm.

Tuy nắng nóng mới đang trong giai đoạn đầu mùa, nhưng những ngày qua tại Hà Tĩnh nhiệt độ vào ban ngày có khi lên đến trên 40 độ C. Đây cũng là thời điểm người nông dân ở địa phương này bắt đầu bước vào kỳ thu hoạch lúa vụ Đông - Xuân, vì vậy nắng nóng đã khiến người nông dân hết sức vất vả.
[VIDEO] Nắng nóng bỏng rát, nông dân Hà Tĩnh đội đèn pin gặt lúa đêm
Để tránh cái nắng nóng như thiêu như đốt, người nông dân Hà Tĩnh đã chọn cách ra đồng thu hoạch mùa màng vào ban đêm, còn ban ngày họ ở nhà làm các việc khác và phơi thóc.
Phóng viên Thanh Niên đã có một đêm thức cùng người nông dân Hà Tĩnh trên những cánh đồng đương vào mùa thu hoạch ở xã Tượng Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) để ghi nhận không khí làm việc tích cực của người dân nơi đây.
Tại Hà Tĩnh thời điểm này là bắt đầu vào vụ thu hoạch lúa Đông - Xuân Ảnh Phạm Đức
Có mặt tại cánh đồng Nước Mặn ở thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn vào lúc 20 giờ tối, chúng tôi được chứng kiến tiếng cười nói của người dân hòa với tiếng máy gặt xé tan cả bầu trời đêm tĩnh mịch.
Ánh sáng từ chiếc đèn pin đeo trên đầu của người dân cùng với đèn pha của máy gặt đang hoạt động làm sáng bừng cả ruộng lúa.
Thay vì gặt lúa bằng tay như trước đây thì hiện nay đã có máy gặt thay thế Ảnh Phạm Đức
Nếu như nhiều năm trước đây, người nông dân phải tay liềm, tay bó trần mình giữa cánh đồng dưới ánh nắng chói chang vào ban ngày để gặt lúa theo cách truyền thống, thì hiện nay hầu hết việc làm này đã được thay thế bằng… máy gặt.
Người dân chỉ cần đưa bao bì đựng lúa và xe kéo ra đồng để chở lúa về Ảnh Phạm Đức
Người dân chỉ cần đưa xe kéo và bì đựng đứng chờ trên bờ ruộng của gia đình mình, còn việc gặt lúa bây giờ đã có máy móc đảm nhận. Nhờ vậy mà nỗi vất vả vào ngày mùa của người dân đã giảm đi đáng kể. 
Người dân chọn cách ra đồng vào ban đêm để tránh nắng Ảnh Phạm Đức
Để có thời gian làm những công việc khác, đặc biệt là tránh được bỏng rát do nhiệt độ vào ban ngày tăng cao có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân đã chọn cách ra đồng “gặt lúa” vào ban đêm.
Cảnh gặt lúa vào ban đêm ở cánh đồng Nước Mặn Ảnh Phạm Đức
Đứng trên bờ cùng với chồng, bà Đinh Thị Thi (50 tuổi) hướng đôi mắt theo chiếc máy gặt đang gặt lúa dưới ruộng, cho biết gia đình bà có 9 sào ruộng thì đã thuê máy gặt thu hoạch được 4 sào, trung bình mỗi sào thu được 2,5 tạ lúa tươi. Nhưng vợ chồng bà chỉ thuê máy gặt lúa vào ban đêm, dành thời gian vào ban ngày để đi làm cửu vạn.
Người dân chất từng bao tải lúa lên xe kéo để đưa về nhà ngay trong đêm Ảnh Phạm Đức
“Bước vào mùa gặt thì thời tiết nắng nóng đỉnh điểm nên hầu hết người dân tranh thủ thuê máy gặt lúa vào lúc sáng sớm, chiều muộn hoặc ban đêm. Khoảng thời gian này thời tiết đang mát mẻ, chứ đến trưa hoặc vào đầu giờ chiều thì không ai dám ra đồng. Ngay cả chủ máy gặt cũng chỉ nhận gặt lúa vào thời điểm này để tránh nắng. Ban ngày, tôi cùng chồng tranh thủ đi làm cửu vạn kiếm được người khoảng 200.000 đồng/ ngày, tối về lấy tiền đó thuê máy, gặt được gần 2 sào lúa”, bà Thi nói.
Nông dân ngồi, đứng trên bờ chờ đến lượt thuê máy gặt Ảnh Phạm Đức
Theo anh Trần Văn Minh (47 tuổi) - chủ máy gặt lúa, do ban ngày thời tiết quá nóng nên hầu hết người dân chọn thời điểm vào ban đêm mới thuê máy gặt, một phần là để tránh nắng, một phần là dành thời gian để phơi lúa hoặc làm việc khác.
Chủ máy gặt cũng chọn thời điểm mát mẻ để đưa máy ra đồng thu hoạch lúa cho bà con nông dân Ảnh Phạm Đức
“Vào ban đêm, công việc của tôi bắt đầu từ 7 giờ tối và đến khoảng 23 giờ thì mới nghỉ. Trung bình mỗi đêm, tôi điều khiển máy gặt thu hoạch được khoảng 30 sào lúa cho bà con nông dân. Giá gặt lúa hiện UBND xã quy định là 130.000 đồng/sào”, anh Minh nói.
Giá thuê máy gặt được UBND xã niêm yết 130.000 đồng/sào Ảnh Phạm Đức
Gần đó, cánh đồng lúa Đồng Hói ở thôn Phú Sơn (xã Tượng Sơn) cũng có 2 máy gặt lúa đang hoạt động. Trên bờ, hơn 10 hộ dân đang đứng chờ để thuê máy gặt đến gặt lúa cho gia đình mình. Tiền thuê máy gặt lúa cũng được tính theo sào, chủ máy gặt nhận “tiền tươi” ngay tại ruộng.
Tại cánh Đồng Hói cũng nhộn nhịp cảnh người dân ra đồng chở lúa về Ảnh Phạm Đức
Khi chiếc máy gặt bắt đầu di chuyển qua ruộng lúa của hộ dân khác, thì những bao tải đựng lúa tươi đã được người dân chất lên xe kéo về nhà. Buổi thu hoạch của người dân thường kết thúc vào khoảng 23 giờ 30 phút hàng đêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.