Nông dân Hà Tĩnh méo mặt nhìn lúa nảy mầm sau lũ rút

Phạm Đức
Phạm Đức
07/09/2019 15:39 GMT+7

Nhiều đồng lúa vụ hè thu ngập trong nước lũ đã nảy mầm khiến người nông dân ở Hà Tĩnh méo mặt vì chỉ có thể gặt về phơi khô để làm thức ăn cho gia súc, gia cầm.

Sau 1 tuần liền mưa lũ, trời Hà Tĩnh đã bắt đầu hửng nắng, bà con nông dân tận dụng cơ hội này để gặt lúa, vớt vát những gì còn lại của vụ lúa hè thu.

Nông dân Hà Tĩnh ra đồng gặt lúa sau khi nước lũ rút xuống

Ảnh Phạm Đức

Tại cánh đồng thuộc thôn 6 xã Vĩnh Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), nhiều ruộng lúa của người dân vẫn đang chìm trong nước lũ. Do bị ngập úng trong nhiều ngày, hầu hết hạt lúa dù còn nằm trên bông đã mọc mầm. Tranh thủ hôm nay (7.9) trời có nắng, người dân ở thôn này đã thuê máy gặt ra đồng thu hoạch những thửa ruộng nằm ở vị trí cao hơn. Tại những ruộng lúa này, nước cũng mới rút xuống nằm ngang thân cây lúa nhưng bị bùn đất bám bẩn.

Lúa của gia đình chị Tịnh đã nảy mầm vì bị ngập nước

Ảnh Phạm Đức

Đứng phơi 1 sào lúa vừa được máy gặt thu hoạch xong trên con đường bê tông nằm sát ruộng lúa, chị Phạm Thị Tịnh (38 tuổi, trú tại thôn 6, xã Vĩnh Lộc) mếu máo khi toàn bộ hạt lúa đã bị nảy mầm, ngả sang màu nâu.
“Gia đình tôi trồng hơn 1 mẫu ruộng nhưng mới gặt được khoảng 8 sào. Toàn bộ lúa bị ngập úng trong nhiều ngày nên bị mọc mầm trắng xóa. Lúa gặt về người không ăn được, phải phơi rồi đi xay cho trâu bò, lợn, gà ăn”, chị Tịnh nói mà như khóc.

Bà Lục ra thăm ruộng lúa của con trai đang chìm trong nước lũ

Ảnh Phạm Đức

Ra thăm 2 sào ruộng của người con trai đang chìm trong nước lũ, bà Hồ Thị Lục (60 tuổi, trú tại thôn Chiến Thắng, xã Vĩnh Lộc) buồn bã cho biết: “Con trai tôi trồng 2 sào ruộng thôi nhưng bữa ni lúa vẫn đang bị ngập nước nên chưa thể gặt được. Tui ra thăm mà thấy bông lúa nảy mầm hết cả. Mất trắng rồi!”

Nông dân khóc ròng vì lúa ngâm nước lũ nảy mầm, chỉ có thể làm thức ăn cho gia súc, gia cầm

Ở xã cạnh bên, những cánh đồng lúa của người dân xã Khánh Lộc (huyện Can Lộc) nằm ở vùng thấp trũng vẫn đang bị ngập sâu. Xuống từng ruộng lúa bị ngập sẽ thấy những bông lúa đã bắt đầu nảy mầm, mọc rễ trắng tinh.

Lúa bị nảy mầm

Ảnh Phạm Đức

Người nông dân ở nơi này cho biết, đây là lúa họ chưa kịp gặt để chạy lũ. Nhưng oái ăm hơn, số lúa mà nông dân đã kịp gặt trước đó đưa về nhà thì cũng đã bị mọc mầm do trời mưa kéo dài suốt gần 1 tuần qua, không có chỗ để phơi.
Như gia đình anh Nguyễn Thế Toàn ở thôn Thượng Thắng (xã Khánh Lộc) trồng được 8 sào ruộng. Khi nghe đài báo tin có áp thấp nhiệt đới, anh Toàn chỉ kịp gặt được 1 sào lúa đưa về nhà phơi khô, 7 sào còn lại anh gặt chạy lũ đưa về nhà cất.

Lúa của gia đình anh Toàn bị nảy mầm, lên thành cây mạ non

Ảnh Phạm Đức

“Gần 1 tuần qua trời mưa nên không thể phơi nên hạt lúa nảy mầm hết. Sáng nay, tranh thủ nắng lên, tôi đưa lúa ra phơi để làm thức ăn cho gà, vịt”, anh Toàn nói.
Nhiều người dân ở xã Khánh Lộc cũng lâm vào tình cảnh tương tự như vậy, vụ lúa hè thu vừa qua đối với họ dường như trắng tay, lúa gặt về người không thể ăn được vì đã nảy mầm.

Người dân phơi lúa nảy mầm làm thức ăn cho gia súc, gia cầm

Ảnh Phạm Đức

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh, mưa lũ trong những ngày qua khiến gần 3.000 ha diện tích lúa vụ hè thu đang trong giai đoạn thu hoạch bị ngập úng. Được biết, vụ hè thu năm 2019, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 45.000 ha.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.