Nói một câu thật 'chất' về Quận mình đang sống: ‘Né container đỉnh như người quận 7’

14/04/2021 10:28 GMT+7

Chắc hẳn không ít lần bạn ‘thót tim’ vì lạc giữa ma trận container khi đi sang Q.7 (TP.HCM), nhất là đường Nguyễn Văn Linh. Nhưng với người dân quận 7, container dường như chỉ là chuyện nhỏ.

Cư dân mạng quận 7 ví von: đố ai ‘né container đỉnh như dân quận 7’?
Mấy năm trở lại đây, container trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường khi hàng loạt vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đều liên quan đến container. Người ta truyền tai nhau các điểm mù, cách né container – chiếc xe khổng lồ trên đường phố. Còn dân mạng thì nói vui “container đỉnh như dân quận 7” vì ở đây container chạy rầm rập tối ngày, các giao lộ trở thành nỗi ám ảnh của tham gia giao thông.
Nhắc đến container ở quận 7, không thể không nhắc đến đường Nguyễn Văn Linh - đoạn đường xe container chạy suốt ngày đêm từ Quốc lộ 1 đi Khu chế xuất Tân Thuận, cảng Tân Thuận hay lên cầu Phú Mỹ về hướng cảng Cát Lái (quận 2) và ngược lại.

Thót tim theo từng ‘cú cua’

Tôi từng hối hận vì lỡ bấm vào một bài viết chia sẻ trên mạng xã hội về hình ảnh vụ tai nạn giao thông liên quan đến container. Giờ đây, đi cạnh chiếc container là tôi phải nín thở, bám chặt tay lái. Nhất là khi có việc từ trung tâm thành phố qua quận 7. Qua các giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Lương Bằng hay Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Thị Thập… là tôi run cầm cập, tập trung cao độ, thậm chí toát cả mồ hôi hột để quyết định “qua hay không qua”.

Sợ gây va chạm nên nhiều xe container dừng hẳn cho các xe máy vượt qua đoạn ùn tắc tại giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Lương Bằng

Ảnh: Lê Ngọc Thảo

Có mặt tại giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ vào giờ tan tầm, luồng xe cộ xung đột tại đây không khỏi làm tôi cùng những người xung quanh đau đầu, nhức mắt. Theo quan sát, người đi đường Nguyễn Văn Linh (hướng từ quận 7 đi Bình Chánh) muốn quẹo trái sang đường Nguyễn Hữu Thọ sẽ xung đột với xe container đi thẳng cùng chiều. Vậy là người đi xe máy cứ thế bị kẹp trong thế trước một container sau một container,… ma trận container cứ thế thành hình, dòng xe dừng chờ qua đường chỉ biết chịu trận.
Ông Lê Văn Thành (54 tuổi, chạy xe ôm) cười sảng khoái khi nghe tôi hỏi về tình hình xe container ở quận 7 vì đây là chuyện quá quen thuộc với ai sống ở khu vực này. “Một khi đường Nguyễn Văn Linh hay cầu Phú Mỹ có tai nạn là xe cộ chạy còn loạn xạ hết cả lên. Thường tôi sẽ chạy đúng phần đường và đèn tín hiệu của mình, đặc biệt là né xe container càng xa càng tốt, không dại gì đọ sức cùng mấy “ảnh”, còn đứng đợi hết container chắc sáng mai chưa qua đường được”, ông nói.
Cách đó vài km là giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Lương Bằng và giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Thị Thập, container cũng rầm rập không thua kém gì. Vào những ngày đầu tuần hoặc cuối tuần, xe container nối đuôi nhau lên xuống cầu Phú Mỹ, hình ảnh xe máy luồn lách trước đầu xe container để vượt qua đoạn kẹt cũng không quá xa lạ.
Ông Mai Văn Phương (65 tuổi, bảo vệ tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Thị Thập) cho biết hơn hai năm làm việc tại ngã tư này ông chứng kiến không biết bao nhiêu vụ va quệt, tai nạn.

Xe máy dừng đèn đỏ đợi rẽ từ Nguyễn Văn Linh vào Nguyễn Hữu Thọ

Ảnh: Vũ Phượng

Ông lắc đầu kể: “Nhìn xe máy tạt ngang đầu xe container đang chạy mà tôi thót tim dùm họ luôn, lỡ xe lớn đạp nhầm chân ga hay xe nhỏ rơi vào điểm mù là xảy ra tai nạn liền. Có lúc mấy chiếc xe container ôm cua gắt lắm, tưởng tượng sẽ lao thẳng vào cửa hàng hay người đi đường luôn, bởi người ta nói dân quận 7 tạt đầu né container ghê lắm đâu có sai”.
Anh Lê Trọng Thọ (27 tuổi, tài xế xe công nghệ) cho biết anh chạy bon bon khắp TP không sợ gì nhưng hễ có khách đặt xe quận 7 hay khu Cát Lái là lại thấy ớn ớn. Anh Thọ cho biết, dù chạy xe cứng tay nhưng thấy container thì anh phải né sát vào phần đường dành cho xe máy vì tưởng tượng ra đủ thứ khi đi cạnh những “chiếc xe khổng lồ” này.

Xe máy đợi đèn đỏ bị “kẹp” giữa hai dòng xe container đang chạy trên đường Nguyễn Văn Linh (hướng quận 7 đi Nhà Bè)

Ảnh: Lê Ngọc Thảo

Anh nói: “Tôi từng chứng kiến tài xế quên gài chốt cửa thùng hàng, đang chạy giữa đường thì cánh cửa bung ra đập vào xe bốn bánh phía sau làm kính xe nát bét. Tim muốn rớt ra ngoài, nó mà rơi trúng mình hay những người đi xe máy kế bên thì không biết ra sao nữa”.
Nỗi ám ảnh của anh Thọ với container còn bắt đầu từ sau một lần anh có việc đi trên đường Nguyễn Văn Linh thì có mấy container như “đua nhau”, bóp còi inh ỏi và thay phiên nhau vượt lên khiến anh lạc tay lái ngã vào bãi cỏ ven đường.

Khiếp sợ khúc cua ‘thần thánh’

Ngoài những điểm “đen” kể trên, ngã ba Lưu Trọng Lư – Huỳnh Tấn Phát dẫn vào cảng Tân Thuận cũng đem lại nỗi khiếp sợ cho người đi đường vì xe máy phải chen từng cm mặt đường với container liên tục ra vào cảng.

Ngã ba Huỳnh Tấn Phát – Lưu Trọng Lư có kích thước vừa đủ cho hai xe container ra vào

Ảnh: Vũ Phượng

Có mặt tại ngã ba này dù không phải trong giờ cao điểm, PV chứng kiến hàng loạt người đi xe máy đến ngã ba này phải dừng chờ một hồi lâu mới qua được vì chiều ngang của đầu đường Lưu Trọng Lư chỉ vừa đủ cho hai chiếc container ra vào. Nhưng một số người không đủ kiên nhẫn nên cố tạt đầu, len lỏi dưới đầu xe lớn để vượt qua.
Tới giờ cao điểm, lực lượng Thanh niên xung phong và CSGT đứng ngay ngã ba liên tục giơ gậy ra hiệu để người dân đi chậm lại mỗi lúc xe container đổ về đông, đôi lúc còn hét lớn để cảnh báo những người đi đường cố tình tăng tốc vượt qua xe container đang đánh vòng lớn cua vào cảng.

Xe máy và xe container khá gần khi lưu thông trên đường Lưu Trọng Lư hướng ra Huỳnh Tấn Phát

Ảnh: Lê Ngọc Thảo

Anh Phạm Chí Thành (36 tuổi, chủ cửa hàng đồ nhựa tại ngã ba) lắc đầu vì không nhớ nổi số vụ va quẹt thời gian qua. Anh nói, ngày trước tiệm anh ở ngay khúc Lưu Trọng Lư quẹo phải ra Huỳnh Tấn Phát nên đã thấy đủ các pha ôm cua “thần thánh” của cánh tài xế xe container, có khi còn muốn lao thẳng vào tiệm làm anh mấy phen thót tim.
“Ngày trước đường Huỳnh Tấn Phát chưa nâng cấp nên ổ gà ổ voi nhiều, đá thì văng tứ tung mỗi khi các xe chạy qua, tai nạn do đó cũng xảy ra như cơm bữa. Giờ đường láng nên đỡ hơn nhiều rồi đó, nhưng lâu lâu cũng có người bị cuốn vào gầm hay bị cán chết vì chạy vào điểm mù hay chạy quá sát xe container”, anh Thành rùng mình nhớ lại.

Những pha né container khiến người đi đường "thót tim"

Ảnh: Vũ Phượng

Cả một đời sống trên đường Lưu Trọng Lư, bà Võ Hiệp Thanh (58 tuổi) đã quá quen với khói bụi, cảm nhận mặt đất như rung chuyển cùng tiếng xập xình của dòng xe container ra vào cảng. Bà nói đùa: “Hồi nhỏ chưa quen thì không ngủ được còn bây giờ “ưng” nó rồi nên phải có tiếng xe mới ngủ được đó nhe”.
Theo lời bà Thanh, hồi bà gần 20 tuổi, có vụ tai nạn ở ngã ba nên chạy ra xem. “Đợt đó nạn nhân bị chiếc container cán qua người, không còn nguyên vẹn. Tôi coi xong không dám ngủ rồi ám ảnh mấy ngày luôn. Khi nhìn nạn nhân tôi thấy xót lắm, có điều gì cứ nghẹn trong lòng nên từ đó đến nay không dám ra coi vụ nào nữa, có tai nạn cũng hỏi hàng xóm sơ sơ thôi”, bà lắc đầu kể.

Nhiều xe máy cố chen giữa hai chiếc container để chạy từ cảng Tân Thuận hướng ra đường Huỳnh Tấn Phát

Ảnh: Lê Ngọc Thảo

Thấy được hậu quả nghiêm trọng khi “đối đầu” với xe lớn, bà Thanh luôn dặn con cháu hết sức cẩn thận khi ra đường. “Tôi dặn chúng nó tới ngã tư nào ở quận 7 này cũng đều chạy chậm lại, thấy xe container thì nhường hết, muốn qua đường thì phải xi nhan từ xa, làm đủ mọi dấu hiệu để xin qua chứ không qua ẩu vì xe lớn khó thắng gấp lắm”, bà Thanh nói thêm.
Chị Lê Thị Tuyết (23 tuổi, bán quán cơm gần ngã ba) thì cười kể, ngày trước mỗi lần giao cơm cho khách ở bên kia đường là như một lần chị thử thách sự can đảm của bản thân. “Mỗi lần có 3 - 4 chiếc container chạy vào cảng là tôi chỉ biết đứng nhìn giữa trời nắng, đợi họ vào hết mới dám qua. Bây giờ quen nhịp của nó nên tôi thành “cao thủ” rồi, không ai đi bộ mà né container đỉnh như tôi đâu nha”, chị cười kiểu quá quen thuộc.

Khi rẽ phải vào đường Lưu Trọng Lư, nhiều xe container đã bóp còi ra hiệu nhưng xe máy vẫn cố tạt đầu xe vô cùng nguy hiểm

Ảnh: Lê Ngọc Thảo

Anh Nguyễn Hiếu Trung (39 tuổi, tài xế xe container) cũng chia sẻ cánh tài xế container khu vực này đã quá quen với cảnh xe máy tạt đầu, len lỏi trước xe để vượt qua đoạn ùn ứ. “Container lúc nào cũng trong trạng thái cảnh giác cao độ, nhìn trước ngó sau dữ lắm. Xe máy tí xíu dưới đường, tài xế thì ngồi trên cao nên nhìn gương chiếu hậu không thấy hết được vì rơi vào điểm mù. Không riêng gì dân quận 7 đâu, tài xế container cũng khiếp vía mỗi lần qua khúc cua thần thánh vào cảng này”, anh Trung bộc bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.