Nỗi lòng người 16 năm vớt rác kênh nước đen khi thấy bà con xả rác

16/12/2016 14:10 GMT+7

16 năm vớt rác trên các dòng kênh nước đen ở Sài Gòn. Đó là việc làm của anh Đinh Văn Việt ở Đội vệ sinh 5, Xí nghiệp Môi trường Đô thị thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 8, TP.HCM.

Đều đặn mỗi ngày, cứ vào 6 giờ sáng, anh Đinh Văn Việt bắt đầu công việc cho ngày mới; đó là vớt rác trên các kênh đen. Và vớt rác đã trở thành nghề mà anh Việt gắn bó 16 năm qua. Các tuyến kênh anh Việt phụ trách gồm Tàu Hủ - Bến Nghé, Kênh Đôi - kênh Tẻ với chiều dài gần 3km.
VIDEO: 16 năm vớt rác trên kênh nước đen - THỰC HIỆN: Hà Nhân - Vũ Dương - Tường Duy
Anh Đinh Văn Việt khởi động máy nổ sà lan chuẩn bị đi vớt rác ẢNH: Vũ Dương
Đi cùng anh Việt mới thấu hiểu, đây không chỉ là công việc nặng nhọc, vất vả, mùi hôi, độc hại mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì tính chất đặc thù của công việc trơn trượt dễ xảy tai nạn tai lao động. Khó khăn vất vả là vậy nhưng anh Việt chưa bao giờ nản chí.
“Mặc dù làm việc này đồng lương không cao như những nơi khác nhưng mình cảm thấy vui trong lòng vì góp một phần nhỏ bé làm cho kênh, rạch của thành phố sạch hơn”, anh Đinh Văn Việt tâm sự.
Nhà dân ven kênh đôi, Q.8, TP.HCM ẢNH: VŨ DƯƠNG
Cùng gắn bó với anh Việt nhiều năm trong Đội Vệ sinh 5, anh Nguyễn Ngọc Sang, nhận xét trong công việc anh Việt lúc nào cũng hỗ trợ anh em. Ví dụ như trong lúc đang lái tàu nhưng thấy anh em làm nặng, rác nhiều là anh Việt sắp xếp, an toàn rồi chạy ra phụ ngay với anh em.
Còn anh Nguyễn Văn An cùng Đội Vệ sinh 5, cho biết anh Việt không những giúp đỡ anh em mà sống rất hòa đồng với mọi người. Đây là đức tính tốt mà anh em rất quý.
Anh Việt đang vớt rác trên kênh ẢNH: VŨ DƯƠNG
Nhiều năm làm quản lý Xí nghiệp Môi trường Đô thị, ông Dương Quý Lãm – Phó giám đốc xí nghiệp có điều kiện theo dõi tinh thần làm việc của nhiều cán bộ, nhân viên trong đơn vị và khi nhắc đến anh Việt thì ông rất hài lòng.
“Anh Việt làm việc năng suất cao, rất trách nhiệm. Chưa bao giờ thấy anh Việt kêu ca hay phiền hà việc gì. Theo quy định làm việc 8 tiếng/ngày nhưng anh Việt làm khi nào xong mới nghỉ. Khu vực các tuyến kênh giao phụ trách thì anh làm sạch rồi mới về chứ anh Việt không tính thời gian. Những ngày nhiều rác thì anh ráng ở lại làm cho sạch sẽ, có thể kéo dài thêm một chút thời gian anh vẫn vui vẻ”.
rác thải trôi dạt vùng trũng ẢNH: VŨ DƯƠNG
Trung bình mỗi ngày anh Việt tham gia vớt 4 - 5 tấn rác thải trên các kênh, có lúc cao điểm thì cực hơn vì những ngày như vậy phải vớt cả chục tấn.
Việc làm âm thầm của những người như anh Đinh Văn Việt đã góp phần đáng kể cải tạo những dòng kênh đen của thành phố và anh Đinh Văn Việt là một trong những gương mặt tiêu biểu được tuyên dương trong năm 2016 này.
Dòng kênh sau khi được vớt sạch rác ẢNH: VŨ DƯƠNG
“Tuy vậy, nhiều lúc cũng hơi buồn vì còn một số bà con cứ vứt rác xuống kênh. Ngay cả lúc đang vớt rác thì có người vứt ngay trước mặt mình luôn. Qua đây mình muốn gửi gắm, mong sao bà con hạn chế tối đa việc xả rác trên kênh mà hãy bỏ ở những nơi quy định để môi trường sạch hơn, anh em tụi tui cũng đỡ vất vả, cực nhọc hơn”, anh Việt chia sẻ.
Hằng ngày tiếp xúc với mùi hôi thối nồng nặc trên kênh ẢNH: VŨ DƯƠNG
Hơn 16 năm gắn bó với công việc vất vả 'nặng mùi" này nhưng anh Đinh Văn Việt chưa hề biết mệt mỏi và cũng không ước ao gì lớn lao; chỉ mong bà con hạn chế xả rác trên kênh, rạch vì việc làm nhỏ đó sẽ giúp cho môi trường TP tốt hơn, văn minh hơn trong mắt bạn bè quốc tế mỗi khi đặt chân đến vùng đất này.
Anh Việt đang điều khiển sà lan ẢNH: VŨ DƯƠNG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.